Giỏ hàng

Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Corcoran

Alfred Assollant sinh năm 1827 ở Aubusson. Ông thuộc thế hệ con cháu những nhà cách mạng chân chính nhất của nước Pháp cuối thế kỷ XVIII và những quân nhân của năm thứ hai Cộng hòa 1793. Chính họ đã đẩy các đội quân xâm lược châu Âu ra khỏi biên giới nước Pháp và bắt đầu truyền bá những tư tưởng tự do dân chủ ở bên kia bờ sông Rhine và dãy núi Alpes.


Tuy không phục Napoleon - người đã bóp chết tư tưởng dân quyền mới nhóm lên ở nước Pháp, nhưng Assollant đánh giá cao thiên tài quân sự của Napoleon. Chính vì thế, ông đã để nhân vật chính trong truyện Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Corcoran ứng dụng chiến thuật của Napoleon để đánh lại quân Anh. Đó là cách hành quân thần tốc, áp đảo địch bằng pháo binh và truy kích địch đến cùng. Assollant tốt nghiệp trường Sư phạm danh tiếng của nước Pháp và làm giáo sư Sử học trong nhiều năm. Sau đó, ông nghỉ dạy để theo đuổi nghiệp văn chương. Nghe nói ở Mỹ con người được quyền tự do, ông liền sang đó và viết báo gửi về nước. Một thời gian sau, ông trở về Pháp viết sách báo và đi du lịch nhiều nơi như Châu Phi, Ấn Độ Dương và Tái Bình Dương…. Tái độ dân chủ và công khai chống chính sách xâm lược các nước nhược tiểu để làm thuộc địa của ông đã bị chế  độ chuyên chế của Napoleon đệ tam phạt. Tờ báo do ông làm chủ bút bị đình chỉ. Chính phủ Cộng hòa do Tiers đứng đầu vẫn tiếp tục gây nhiều khó khăn cho ông. Nhiều quyển sách có giá trị của ông không được “Tự điển lớn” cuối thế kỷ XIX nhắc đến như: Người hành khất bạo gan nhất, Người phiêu lưu, Hoa hồng của tình yêu… Nhưng nổi bật nhất là: Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Corcoran. Cuối đời, ông sống ẩn danh ở Pari và mất năm 1886.


Trong Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Corcoran, Assollant đã xây dựng thành công nhân vật Corcoran. Corcoran đẹp trai lại tài năng, dũng cảm nên cuốn hút, hấp dẫn phụ nữ. Chàng là người lịch thiệp với các quý ông nhưng dữ dội và không khoan nhượng với những kẻ tàn bạo. Chàng nói được bảy thứ tiếng và có thể dùng tay không uốn cong thanh sắt nặng khó ai làm được. Corcoran chính là mẫu người lý tưởng mà Assollant mơ ước. Chàng là người bản lĩnh, rất trọng nghĩa khí, biết khoan dung khi đối thủ hối cải nên đến đâu cũng được mọi người kính nể. Do đọc nhiều sách và đi nhiều nơi trên thế giới nên Corcoran có kiến thức sâu rộng, biết ứng dụng trong cuộc chiến chống xâm lược và trong hòa bình xây dựng đất nước.


Mở đầu truyện là việc Corcoran bất ngờ xuất hiện ở Viện khoa học Lyon với hổ Louison. Louison đã gây rắc rối khiến Viện Lyon náo loạn phải nhờ cảnh sát can thiệp. Sau đó, Corcoran sang Ấn Độ để tìm cuốn sách quý mà viện Lyon yêu cầu vào lúc nổ ra cuộc khởi nghĩa của lính Cipaye. Corcoran đã giúp tiểu  vương Holkar chống lại quân Anh xâm lược. Trước khi qua đời, Holkar đã gả con gái và truyền ngôi cho Corcoran. Cuộc chiến đấu chống quân Anh gay go và ác liệt nhưng lúc nào hổ Louison cũng theo sát bên Corcoran để bảo vệ và giúp đỡ chàng. Để đền ơn chủ và trả thù cho chồng, cuối cùng Louison đã giết được tướng Barclay, tạo điều kiện cho Corcoran chỉ huy quân Mahratte toàn thắng. Trong hòa bình, Corcoran đã họp Quốc dân đại hội, ban bố rộng rãi các quyền tự do dânchủ. Sau đó, chàng giao quyền nhiếp chính cho Sougriva - một người Ấn Độ yêu nước, mưu lược và dũng cảm để lên khí cầu cùng những người thân yêu rời xa Ấn Độ.


Với vốn sống dồi dào và kiến thức sâu rộng, Assollant đã làm sống động mối tình vượt bao khó khăn, trắc trở giữa quận chúa Sita xinh đẹp với chàng thuyền trưởng Corcoran tài ba. Không những vậy, tác giả còn đưa ta đến xứ Ấn Độ xa xôi với những cuộc săn tê giác kỳ lạ. Ta còn biết được những con thú hoang dã như voi, hổ… khi sống bên nhau cũng có lúc xảy ra bất hòa, nhưng nhờ được nuôi dạy nên chúng đã hiệp sức sẵn sàng xả thân cứu chủ, giúp con người trong cuộc chiến đấu chống kẻ thù xâm lược.


Đây là cuốn truyện đặc sắc do một nhà văn Pháp viết về Ấn Độ - xứ sở huyền bí cách đây hơn hai thế kỷ nhưng đối với bạn đọc ngày nay vẫn còn rất nhiều điều mới lạ. Bằng sự quan sát tinh tế, cách hành văn vừa lãng mạn vừa hài hước, tác giả đã miêu tả các trận đánh khốc liệt và tài chỉ huy quân sự của Corcoran. Không những vậy, tác giả đã cho chúng ta hiểu biết về con người và cảnh vật ở một xứ sở xa xôi.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top