Giỏ hàng

Review Sách "Làm Thế Nào Để Thể Hiện Bản Thân Trong Đối Thoại": Cẩm Nang Giúp Bạn Làm Chủ Cuộc Nói Chuyện

“Nếu bạn không thể giao tiếp hiệu quả với người lạ thì bạn sẽ không thể làm quen và có thêm những người bạn mới”.

Giao tiếp là cốt lõi trong các mối quan hệ của con người. Một người có khả năng giao tiếp tốt thì sẽ dễ dàng hơn trong việc xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp. Từ đó cũng sẽ bước gần hơn tới thành công. “Do đó, có thể nói rằng năng lực giao tiếp chính là một trong những nhân tố quan trọng hàng đầu quyết định thành công trong cuộc sống cũng như trong sự nghiệp của mỗi người. Một câu hỏi được đặt ra là: Làm sao để giao tiếp tốt?”.

Có một số người bẩm sinh đã có khả năng giao tiếp tốt. Nhưng không có nghĩa là những người khác không rèn luyện được khả năng này. Muốn giao tiếp tốt bạn hoàn toàn có thể rèn luyện được. Chỉ cần áp dụng đúng phương pháp và kiên trì luyện tập, bạn giao tiếp đối với bạn sẽ không còn là một vấn đề khó khăn nữa. Với 22 chương của cuốn sách “Làm thế nào để thể hiện bản thân trong đối thoại” sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi “Làm sao để giao tiếp tốt?”

Đừng ngại nói chuyện với người lạ

Nhiều người trong số chúng ta thường e ngại khi phải giao tiếp với người lạ. Điều này cũng không quá khó hiểu bởi chúng ta hay có tâm lý dè dặt, ngại ngùng đối với những người không thân quen. Nhưng những người thân quen với chúng ta hiện tại chẳng phải trước đây cũng là những người xa lạ và cũng phải trải qua một quá trình dài tiếp xúc, giao tiếp hay sao! Hãy nhớ rằng: “Nếu bạn không thể giao tiếp hiệu quả với người lạ thì bạn sẽ không thể làm quen và có thêm những người bạn mới”.

Ngoài việc có dũng khí để làm quen với người lạ thì chúng ta cũng cần phải biết những phương pháp để mở lời làm quen với họ. Tất cả những vấn đề đó đều được thể hiện rất rõ trong chương 1 của cuốn sách. Chúng ta sẽ học được cách tiếp cận đối phương bằng những câu hỏi, biết cách vận dụng yếu tố hài hước để làm quen hay cũng có thể học cách tiếp cận trực tiếp,…

Bên cạnh đó, chương này cũng sẽ đưa ra cho chúng ta nhiều những lời khuyên bổ ích như: Lần đầu gặp mặt nên dùng những câu hỏi mang tính gợi  mở; đặt câu hỏi về những chủ đề đang phổ biến; đặt câu hỏi nhờ đối phương giải thích kiến thức cũng là một cách bắt chuyện, hãy cố gắng nhớ tên người khác,…

Từ chối thế nào để đối phương dễ tiếp nhận

Khi nhận được một lời yêu cầu, một lời đề nghị không phù hợp với bản thân, chúng ta luôn muốn từ chối những yêu cầu đó. Đôi khi điều đó sẽ dẫn đến những khó xử bởi sự từ chối thường dễ làm tổn thương đối phương. Nhưng cũng thể vì vậy mà chúng ta chấp nhận những yêu cầu mà bản thân không mong muốn. Học cách nói “Không” thật sự rất quan trọng, và từ chối như thế nào để không làm tổn hại đến mối quan hệ cũng quan trọng không kém. Trong chương 18 của cuốn sách “Làm thế nào để thể hiện bản thân trong đối thoại” sẽ cung cấp cho bạn những phương pháp từ chối đối để phương dễ tiếp nhận nhất.

Đã bao giờ bạn thể hiện sự đồng cảm rồi mới từ chối người khác. Ở chương này bạn sẽ thấy được rằng: “Trên cơ sở đã biểu đạt sự đồng cảm của đối phương, lời từ chối sẽ khiến họ dễ tiếp nhận hơn một chút. Hãy thử nhìn nhận từ góc độ của đối phương, suy đoán ý định của họ, sau đó trên cơ sở biểu đạt sự thấu hiểu đối với họ rồi mới từ chối.” Bên cạnh đó chúng ta còn học được những lời khuyên bổ ích như: khi từ chối một lời mời, đầu tiên nhất định phải cảm ơn lời mời và ý tốt của đối phương, sau đó nói rõ ràng lý do mình không thể đi; hay nếu có thể đưa ra cho đối phương một ý kiến có ích khác thì đó cũng là cách để đối phương giảm bớt tâm trạng không tốt khi bạn từ chối,…còn nhiều phương pháp thú vị khác đang chờ bạn khám phá ở chương 18 này.

Phòng tránh xung đột trong giao tiếp

Việc xảy ra những xung đột trong giao tiếp là không thể tránh khỏi. “Thông thường, chỉ một câu nói đơn giản cũng rất dễ dẫn đến xung đột giữa mọi người. Trong chương này, bạn sẽ nhìn ra những cách thức nói chuyện vẫn tồn tại những sai lầm của mọi người, đồng thời sẽ học được cách biểu đạt hợp lí hơn và cách ứng đối khi xảy ra xung đột.”

Mọi người thường hay dùng từ “nên”, và “cần phải” trong giao tiếp mà không ý thức được rằng nếu sử dụng những từ đó quá nhiều cũng sẽ dễ dẫn đến những xung đột trong giao tiếp. Bởi trong cuộc sống, bạn không thể yêu cầu người khác nhất định phải như thế nào, nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới giao tiếp của bạn với người khác. Trong cuốn sách “Làm thế nào để thể hiện bản thân trong đối thoại”, tác giả An Hàng Đào đã gợi ý cho chúng ta: Thay vì dùng từ “nên” và “cần phải” chúng ta có thể sử dụng từ “hy vọng”. Bên cạnh đó, trong chương này sẽ lý giải cho chúng ta hiểu câu hỏi “Tại sao” dễ dẫn đến những xung đột như thế nào: cũng như cách tạo thói quen suy nghĩ đồng cảm nhằm tránh những xung đột không đáng có,…

Lời kết:

Với lối viết ngắn gọn, súc tích cùng với rất nhiều những ví dụ cụ thể, 22 chương của cuốn sách “Làm thế nào để thể hiện bản thân trong đối thoại” sẽ mang đến cho bạn những bài học thú vị theo một cách đơn giản nhất. “Sự khác biệt giữa thành công và thất bại trong giao tiếp chính là người giỏi giao tiếp thường chú ý đến các vấn đề nhỏ phát sinh trong giao tiếp và tìm cách giải quyết các vấn đề đó.” 

Nội dung: Xuân Sang - Bila Team
Ảnh: Anh Duy - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top