Giỏ hàng

Review Sách “Tác Động Thầm Lặng”: Bí Quyết Để Trở Thành Một Người Hướng Nội Thành Công

“Tác động thầm lặng” là một hiện tượng quốc tế, một cuốn sách bán chạy hàng đầu với 150.000 bản được bán ra và được dịch ra mười ngôn ngữ. Sách dựa trên những nghiên cứu tâm lý học mới nhất, kèm theo những câu chuyện, những chiến lược và lời khuyên để giúp mọi người, đặc biệt là người hướng nội thành công trong cuộc sống và sự nghiệp.

Tuy nhiên, cuốn sách này viết ra không buộc người hướng nội phải thay đổi, mà điều tác giả Sylvia Loehken này hướng đến việc nêu bật những thế mạnh của họ, đồng thời hiểu rõ những thách thức họ phải đối mặt để giúp họ vượt qua được mọi tình huống trong cuộc sống.

Đứng dưới góc nhìn của một người hướng nội (tác giả Sylvia Loehken), cuốn sách sẽ giúp bạn hòa hợp tốt hơn với thế giới vốn dĩ ồn ào và đạt được thành công như mong đợi, nếu bạn là người hướng nội.

Nếu bạn thiên về hướng ngoại, bạn sẽ có có thể hiểu rõ hơn về những người trầm tính bạn thường gặp, đồng thời đánh giá cao được những thế mạnh của họ.

Còn nếu như bạn không chắc mình có phải là người trầm tính hay không, bài kiểm tra trong chương 1 của cuốn sách “Tác động thầm lặng” này sẽ giúp bạn có câu trả lời.

Với kết cấu khoảng 350 trang sách, cuốn sách được chia thành 3 phần:

Phần 1: Hành trình tìm ra “Đại sứ thầm lặng”

Chúng ta sẽ bắt gặp một lời giới thiệu cùng với một khảo sát về thế mạnh cũng như trở ngại của một người hướng nội khi đọc phần đầu của cuốn sách này.

“Thế giới này cần các phẩm chất của cả hai loại tính cách.”

Tuy rằng, người hướng nội và hướng ngoại là hai cực trên một dải phổ liên tục, nhưng họ đều là những người quan trọng. Người hướng nội và hướng ngoại khác nhau chủ yếu bởi cách họ thu nhận năng lượng: một người thì cần sự yên tĩnh, người kia lại thu hút năng lượng bằng các tương tác với mọi người từ các hoạt động. Họ bổ sung cho nhau trong mọi tình huống. Người hướng nội chỉ ra cho người hướng ngoại cách giữ im lặng khi cần thiết, cung cấp một đôi tai biết lắng nghe và ngược lại. Người hướng ngoại sẽ truyền cho những người trầm tính một nguồn năng lượng tích cực.

Cuốn sách này sẽ chỉ ra cho bạn 10 điểm mạnh và 10 trở ngại của người hướng nội. 

Các thế mạnh của người hướng nội: Cẩn trọng, thực chất, tập trung, lắng nghe, điềm tĩnh, tư duy phân tích, độc lập, kiên trì, viết (thay vì nói) và đồng cảm.

Những trở ngại của người hướng nội: Sợ hãi, quá chú ý đến tiểu tiết, kích thích quá mức, thụ động, trốn chạy, lí trí quá mức, tự dối mình, cứng nhắc, tránh né tương tác và tránh né xung đột.

Qua các kiến thức và bài trắc nghiệm được cung cấp, chúng ta có thể tìm ra những điểm mạnh nhất ở bản thân và tìm ra những trở ngại nào ta đang bị “mắc kẹt”. Việc nhận thức được hai vấn đề này sẽ giúp chúng ta đối mặt được với mọi tình huống trong cuộc sống.

“Thế mạnh về tư duy phân tích là một món quà trao tặng cho “người não trái” nói riêng”

Người hướng nội có bán cầu não trái chiếm ưu thế, họ có xu hướng quyết định dựa trên lí do nền tảng thay vì buông thả theo cảm xúc, họ có xu hướng khách quan và tuân theo những lí thuyết. Điều này sẽ khiến họ bị ngợp nếu phải xử lý quá nhiều yêu cầu cùng một lúc hơn “người não phải”.

Đối với người hướng nội có bán cầu não phải chiếm ưu thế, đây là một sự thuận lợi cho họ. Bởi, họ có thể xử lý nhiều thách thức cùng lúc một cách dễ dàng. Họ xử lý thông tin theo cách chủ quan và dựa vào trực giác, họ thường có năng khiếu nghệ thuật và cho ra những sản phẩm tốt khi ngẫu hứng.

Phần 2: Bức tranh toàn cảnh về “Đại sứ thầm lặng”

Bao gồm chương 4 và chương 5, mở ra những tình huống thiết thực để đặt những người hướng nội vào trong đó, giúp họ vận dụng những thế mạnh của bản thân mình. Bạn sẽ sống cùng với thế mạnh và trở ngại. Bạn sẽ học cách lựa chọn những hoạt động và thói quen tốt cho mình.

Người hướng nội được đánh giá trong mối quan hệ đội nhóm là không cao, lí do là bởi họ chưa biết cách hoà nhập với đoàn thể. Câu trả lời phù hợp cho trường hợp này là tìm ra nhu cầu của bản thân, rồi tiếp đến là nhu cầu của người hướng ngoại, rồi kết hợp chúng lại với nhau.

Nhu cầu của bạn là làm việc một mình trong thời gian dài không bị xáo trộn, còn nhu cầu của người hướng ngoại là làm việc theo các giai đoạn. Ở trường hợp này, bạn có thể tạo ra các thói quen trao đổi ý tưởng và thông tin với bạn cùng nhóm của mình: chia nhỏ những công việc hằng ngày của bạn theo khoảng thời gian nhất định, trao đổi với partner để tránh việc làm gián đoạn công việc.

Phần 3: Xây dựng một mối quan hệ tích cực và kỹ năng thuyết trình cho người hướng nội

“Trong phần lớn các trường hợp, người hướng nội có ba thế mạnh riêng biệt khi giao tiếp với người khác: họ là những người lắng nghe tuyệt vời, họ điềm tĩnh, họ có thể sử dụng khả năng phân tích của mình để tìm ra những chủ đề phù hợp một cách dễ dàng và cách thức để dừng cuộc nói chuyện với người đối diện.”

Đôi khi dành thế chủ động trong một mối quan hệ là hoàn toàn tốt, bạn sẽ dễ dàng loại bỏ được sự thiếu tự ti trong giao tiếp. Để hoàn thành tốt hơn trong giao tiếp, hãy vận dụng những điểm mạnh, tìm hiểu những trở ngại của mình bằng việc: chủ động bắt chuyện (trở ngại về tính thụ động), lựa chọn một chủ đề thích hợp (thế mạnh về tư duy phân tích), loại bỏ những áp lực (thế mạnh về điềm tĩnh), hay chân thành lắng nghe (thế mạnh lắng nghe),...

Người hướng nội thường nổi bật ở chứng sợ sân khấu, song điều bạn cần khắc phục điểm yếu này là: Đừng né tránh nó. Những trở ngại về lo âu, chú ý đến những tiểu tiết có thể ảnh hưởng đến bạn trong các buổi thuyết trình. Tuy nhiên, bạn cũng có thể dựa vào những thế mạnh của mình để đối trọi với các triệu chứng này. Hãy chuẩn bị thật tốt, một kế hoạch để xuất hiện trước đám đông, quan tâm đến những câu hỏi, trường hợp khiến bạn phải lúng túng, chuẩn bị sự tương tác với các thính giả,...

Kết luận

“Tác động thầm lặng” sẽ giúp bạn rời khỏi vùng an toàn của bản thân và rồi tìm  kiếm được sức mạnh trong sự điềm tĩnh của bản thân. Thế giới này cần bạn, vì vậy hãy bước ra ngoài và tạo ảnh hưởng - một cách thầm lặng đầy mạnh mẽ.

“Hãy coi sự trầm lặng của bản thân là một đặc ân, và là một tấm vé cho một cuộc sống cực kỳ mãnh liệt.”

Nội dung: Thanh Thanh - Bila Team
Ảnh: Linh Đan - Bila Team

Tìm hiểu thêm tại: 

1. https://bit.ly/2wPtlaK
2. https://bit.ly/2UG80Zq

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top