Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Hành Trình Tìm Lại Ước Mơ Của Mình

BÀI DỰ THI 139: HÀNH TRÌNH TÌM LẠI ƯỚC MƠ CỦA MÌNH

Họ và tên: Lion

/Và tôi thật sự mong rằng các bạn, dù là gặp chuyện gì đi chăng nữa, hãy luôn giữ trong mình những ước mơ, bởi một khi các bạn sống mà không còn ước mơ nữa, các bạn sẽ không hạnh phúc, và đó không phải là sống./

---

Một ngày có một người anh thân thiết đã hỏi tôi rằng :

- “ Vậy ước mơ của em là gì?”

Câu hỏi ấy tưởng chừng như rất đơn giản đối với một cậu học sinh cấp 3, ở độ tuổi mà chúng ta, những người trẻ chưa phải va vấp quá nhiều trong xã hội và vẫn đang có những giấc mơ,hoài bão riêng của bản thân, ấy vậy mà lại khiến tôi phải nằm trăn trở, thao thức nhiều ngày mà vẫn không thể nghĩ ra nổi.

Có lẽ rằng trong tất cả chúng ta, chắc hẳn ai cũng đã từng có ước mơ từ khi chỉ còn là một đứa trẻ. Tôi cũng như các bạn, cũng từng mơ ước trở thành cầu thủ bóng đá sau khi thấy cầu thủ mình yêu thích nâng cao chiếc cúp vô địch, mơ trở thành bác sĩ tài ba sau khi xem xong một bộ phim truyền hình hay mong muốn trở thành một nhà phi hành gia bởi vì thấy việc bay vào không gian thời đấy thật sự rất rất ngầu. Nhưng trong số đấy, liệu có mấy ai vẫn còn đặt niềm tin và đạt được ước mơ ngày ấy của bản thân mình không? Có lẽ khoảnh khắc mà mọi người đánh mất ước mơ nhiều nhất chính là khi đứng trước ngưỡng cửa đại học, bị cha mẹ bắt phải nộp hồ sơ vào những ngành được cho là sẽ hot và dễ kiếm việc làm trong tương lai, mặc dù bản thân không hề yêu thích, hoặc có những người được vô những ngôi trường đúng với ngành mình mong muốn nhưng sau đó phải từ bỏ vì những sự khắc nghiệt và khó khăn trong cuộc sống. Nhưng có lẽ tôi là người kém may mắn hơn tất cả, bởi lẽ tôi đã từng đánh mất thứ gọi là ước mơ hay đam mê của bản thân từ những năm tháng cuối cấp 2 rồi.

Nghe có vẻ khó tin, nhưng thực sự trước khi đặt bút viết những dòng này, khi được hỏi ước mơ về nghề nghiệp tương lai của bản thân, tôi chỉ có một suy nghĩ duy nhất đó chính là nghề nào cũng được không quan trọng, miễn là kiếm được nhiều tiền nhất có thể. Đúng như mọi người vừa đọc, đó có lẽ là những điều mà chẳng mấy những người bạn đồng trang lứa của tôi có thể nghĩ ra để trả lời câu hỏi này. Vậy thực sự điều gì đã thay đổi con người tôi đến mức như vậy, từ một cậu bé tràn ngập khát khao, đến một con người bị ám ảnh bởi quyền lực và những đồng tiền?

Quay trở lại những năm tháng trung học, để kể lại những ngày đó cho những người ở xung quanh tôi hiện tại thì chả ai có thể tin . Thời đấy tôi là một học sinh cá biệt, tôi nói leo trong tiết học để tạo tiếng cười cho lớp mặc dù rất nhiều lần bị giáo viên trách phạt, tôi quậy phá, trốn học liên miên dù đã bị mời phụ huynh kha khá lần hay thậm chí còn tụ tập ăn chơi thâu đêm suốt sáng với lũ bạn cùng lớp tôi từng cho là mình rất thân. Và rồi có một sự kiện đã thay đổi hoàn toàn tôi của ngày đó.

Để kể thêm thì tôi sinh sống trong một gia đình với người cha có nghề nghiệp thiên về chính trị, hằng ngày tôi nghe được những cuộc trò chuyện giữa cha mẹ về những mối quan hệ, những lần đi quà cáp với cấp trên, bố tôi luôn mong muốn mình sẽ có thể thăng tiến và trở thành trụ cột vững chắc cho gia đình, có thể nuôi nấng tôi một cách trọn vẹn đến khi tôi khôn lớn, nhưng ông vẫn luôn thất bại và tôi thậm chí đã thấy ông khóc lần đầu tiên trong đời. Đó cũng chính là lúc tôi nhận ra sự khắc nghiệt vô cùng của cuộc sống, tôi thương cha mẹ tôi vô cùng và tôi khát khao kiếm được thật nhiều tiền báo đáp cho cha mẹ, tôi học cả ngày lẫn đêm với mục tiêu thi ra trường chuyên trên thành phố ,  từ chối hết những cuộc chơi, trở thành một học sinh gương mẫu thực sự. Đứng trước những ánh mắt săm xoi, ghẻ lạnh và những lời nói xấu sau lưng, nhìn tôi như một tên điên đến từ lũ bạn cũ càng khiến tôi có thêm động lực để đạt được mong muốn của mình và chứng minh cho họ rằng họ đã sai đến nhường nào.

Càng ngày tôi càng bị ám ảnh bởi sự thành công hơn, dù đã đậu vào được ngôi trường chuyên mà mình mong muốn, nhưng mỗi ngày với tôi vẫn tràn ngập áp lực. Cuối năm lớp 11, trong một lần giao lưu với các đàn anh trong câu lạc bộ của trường, tôi đã gặp được anh Q, một người với thành tích học tập xuất sắc, hoạt động ngoại khóa cũng cực đỉnh cao, nhìn anh tôi thấy hình bóng của một người vô cùng đáng tin tưởng. Anh kể tôi về ước mơ được chữa lành cho mọi người, anh muốn trở thành một Bác sĩ tốt , càng nghe tôi càng thấy ngưỡng mộ anh hơn. Và khi tôi nghe anh hỏi lại ước mơ của tôi như tôi đã nhắc ở đầu câu chuyện của mình, tôi đã bối rối. Tôi đã kể cho anh về những câu chuyện tôi vừa kể cho các bạn, và anh đã có những lời khuyên thật sự đã chạm vào tận sâu trái tim tôi. Khiến tôi cảm thấy tiền bạc không phải thứ duy nhất trong cuộc sống, khiến tôi thấy tôi muốn được một lần nữa có ước mơ, một lần nữa được được đứng lên thực hiện ước mơ bằng chính đôi chân của mình, bỏ qua những cái nhìn đến từ người khác, và chắc hẳn rằng nếu cha mẹ tôi biết được những suy nghĩ này của tôi thì cũng không thể vui nổi . Các bạn Gen Z ạ, tôi biết đây có lẽ chẳng phải một câu chuyện thật sự thú vị, nhưng nó thật sự xuất phát từ chính hoàn cảnh thực tế về cuộc sống của tôi. Và tôi thật sự mong rằng các bạn, dù là gặp chuyện gì đi chăng nữa, hãy luôn giữ trong mình những ước mơ, bởi một khi các bạn sống mà không còn ước mơ nữa, các bạn sẽ không hạnh phúc, và đó không phải là sống. Mong rằng các bạn đừng để phí hoài những năm tháng thanh xuân như tôi đã từng.

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top