Giỏ hàng

[Chuyện Của Sách] Cái Chết Có Hình Thù Thế Nào?

BÀI DỰ THI 80 :

Họ tên:Ngô Nguyễn Thanh Xuân

Chuyện của sách  “Suy nghĩ vẩn vơ về cái chết” - Bunpei Yorifuji 

------ 

 Đối với mọi người, cái chết có hình thù thế nào? Phần lớn mọi người đều thấy đấy là một vấn đề thật nặng nề, hay là một vấn đề rất nhạy cảm mà đôi lúc chẳng mấy khi dám nói một cách nghiêm túc. Nhưng tớ sẽ cho mọi người thấy hình thù của cái chết trong những tranh vẽ hết sức đáng yêu và những con số nhảy múa tinh nghịch nhé!

Tớ là một cuốn sách mà bố Bunpei Yorifuji đã hý hoáy viết và vẽ, sau đó từ Nhật tớ chạy qua các nước và tình cờ đến Việt Nam với cái tên “Suy nghĩ vẩn vơ về cái chết”. Tớ được sinh ra không phải để mọi người phải lắng đọng để suy nghĩ về cái chết, mà là cho mọi người những lăng kính màu sắc về các điều kỳ thú về cái chết như hình dạng của cái chết, các nguyên nhân của cái chết hay những cái chết huyền thoại của những nhân vật huyền thoại. Mọi người có biết, ngoài những quan niệm thường gặp như “chết hóa thành ma” hay “thần chết”, thì có những niềm tin rất lạc quan như “sau khi chết vẫn tiếp tục ra trận và chiến đấu” của những chiến binh Viking thời Bắc Âu cổ đại, hay trong tín ngưỡng của một bộ tộc người Philippines với suy nghĩ là “sau khi chết vẫn sống tiếp cuộc sống yên bình hiện tại”. Và tớ cũng đã tìm hiểu để đưa cho mọi người những bảng số liệu so sánh về tuổi thọ trung bình của hiện tại và quá khứ, hay ở các nước với nhau. Bật mí một vài điều hay ho cho mọi người biết nhé: Tuy Nhật Bản – đất nước tớ sinh ra là có tuổi thọ trung bình cao nhất ở mức 84, thì người có tuổi thọ cao nhất thế giới lại là một bà cụ người Pháp với tuổi đời là 122 tuổi. Ngoài ra, tớ cũng cho mọi người những con số về những nơi thường gây chết người nhất để mọi người có thể lưu ý hơn. Tai nạn giao thông chiếm tỷ lệ cao nhất trong số người chết ngoài trời, và số lượng chết ở trong nhà còn cao hơn con số của tai nạn giao thông vì những bất cẩn mà con người dễ gặp phải. Tớ cũng cho mọi người biết về những cái chết – mà đúng hơn là tóm tắt cuộc đời và chú thích cái chết của những nhân vật nổi tiếng như Anne Frank, Picasso, Adolf Hitler, chú chó Hachiko... Và cuối cùng, có lẽ là chương khiến mọi người sẽ ngưng lại một tí xíu để nghĩ về bản thân – Chương cuối mang tên Đón nhận cái chết. “Mọi người nghĩ thế nào nếu biết ngày mai Trái Đất nổ tung và mọi người đều không còn?” – về câu hỏi này, chắc mọi người cũng đã từng hỏi vui với nhau rồi. “Nếu ngày mai mình chết thì mọi người sẽ đón nhận thế nào?” – về câu hỏi này, thì có lẽ tự bản thân mỗi người sẽ tự cho mình một câu trả lời riêng. Bố tớ thì nhờ tớ gửi đến mọi người một vài câu trả lời chung về nhiều câu hỏi nữa về cách đón nhận cái chết. Nhưng do mỗi người sẽ có một cách đón nhận riêng, nên tớ sẽ giữ bí mật và sẽ bật mí nếu một ngày chúng ta được gặp nhau nhé.

Cuối cùng, điều bố tớ và tớ mong muốn ở người đọc là một cái nhìn khách quan về cái chết và khiến mọi người cảm thấy thú vị, đôi lúc có thể sẽ bật cười vì những điều lí thú được viết trong sách. Và xin gửi lời yêu thương đến tất cả mọi người, cả người sống lẫn người đã khuất, một lời cám ơn chân thành và lòng chia sẻ sâu sắc ạ!

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top