Giỏ hàng

[Chuyện Của Sách] Mọi Cống Hiến Đều Có Giá Trị

BÀI DỰ THI 08:

Họ tên: Lê Đức Bảo

Chuyện của sách “Có điều kiện cứ thể hiện - Chuyện Công ở xứ Cụt” - BJ Gallagher và Warren H. Schmidt

------

Chào các bạn!

Tôi là “CÓ ĐIỀU KIỆN CỨ THỂ HIỆN - Chuyện Công ở xứ Cụt”

Tôi được kết tạo bằng câu chuyện ngụ ngôn đơn thuần, qua góc nhìn sáng tạo của BJ Gallagher và Warren H. Schmidt (đồng tác giả). Nhưng trong tôi ẩn chứa những tư duy thay đổi và phá vỡ những nguyên tắc cứng nhắc. Bởi thế, khi tôi hiện hữu trên những giá sách hay bàn làm việc của bất kì ai, thì tôi luôn mong muốn mang lại một “làn gió mới”; của chiến lược và phá cách, nhất là người trẻ.

Nếu những ai muốn ở yên trong vùng an toàn và né tránh mọi rủi ro, với cách quản lý quan liêu và quy củ, nhất là các vị lãnh đạo, quản lí thì tuyệt nhiên xin đừng chọn đọc tôi. Vì tôi sẽ làm cho họ phải thất vọng tràn trề khi phơi bày những thói hư, tật xấu mang tính cục bộ hệ thống - thứ kiềm hãm bao sự sáng tạo và tài năng của nhân viên. Đại diện cho những con người bảo thủ ấy là những con chim cánh cụt ở Biển Doanh Nghiệp.

Tại đây, chúng luôn muốn thâu tóm mọi quyền lực và áp đặt suy nghĩ lạc hậu cho cấp dưới, muốn biến mọi loài chim khác khi gia nhập vào tổ chức phải thật sự “đồng hóa”;. Một tác-phong-cánh-cụt; một tố-chất-cánh-cụt. Mọi yếu tố phi-cánh-cụt đều bị nhắc nhở và loại bỏ. Thử hỏi, nếu một người thực tài thì làm sao có thể vươn mình tỏa sáng trong cái xứ sở cánh cụt tù túng này được?

Không chấp nhận thực tại, tôi luôn tự hào khi mình là những trang sách truyền cảm hứng cho những ai biết thay đổi và biết tự khẳng định mình. Tôi chấp nhận cho chàng Công Perry lanh lợi, sặc sỡ tự nhìn nhận về bản thân. Tôi lại muốn cho gã Đại bàng Edward hiểu biết, lõi đời; cô nàng chim ưng Helen nhạy bén, sắc sảo; nàng thiên nga Sara mơ mộng, trầm lắng và cả gã chim nhại Mike cải tiến và tinh nhạy… một “mảnh đất tự do”; cho họ được thỏa sức thể hiện nhiều khả năng vượt trội và sức trẻ nhiệt huyết.

Họ là một phần tính cách, suy nghĩ trong mỗi người trẻ chúng ta, muốn vượt khỏi ranh giới của sự an toàn, thích chinh phục cái mới và đạt được thành công. Khi môi trường làm việc hiện tại không tạo điều kiện cho bạn phát triển thì hãy dũng cảm RỜI BỎ, để tìm đến “chân trời lí tưởng”; hơn. Có thể nó sẽ đến sớm hoặc muộn tùy thuộc vào mỗi người, nhưng hãy nhớ “cứ đi rồi sẽ đến”.

Và Miền đất Cơ Hội đã dang tay chào đón những con người dám từ bỏ tư duy quy củ và đám đông. Nơi mà mọi loài vô cùng tín nhiệm, mọi vị trí được cất nhắc đều dựa trên bản lĩnh, chuyên môn và thực tài, dẫu xuất thân của họ có thế nào chăng nữa.

Thành công và trân trọng rồi sẽ đến. Công Perry không còn dè dặt khi phô diễn bộ cánh sặc sỡ đầy cuốn hút; đại bàng Edward không ngại thể hiện phong thái mạnh mẽ và uy quyền; chim ưng Helen thỏa sức vận dụng kỹ năng phán đoán và săn mồi; chim nhại Mike được tung hoành với máu sáng tạo và phát kiến độc đáo; còn thiên nga Sara giờ hoàn toàn trung dung trong mọi hoàn cảnh.

Chỉ là những trang sách với nội dung không ôm đồm, tôi không dám tạo ra sự khác biệt trong mỗi bạn. Nhưng tôi có thể mạnh dạn khẳng định với bạn: Mọi người đều có thể thành công và mỗi một cống hiến đều được đón nhận, trân trọng bởi đồng nghiệp và cấp trên.

Và thông điệp trong tôi cũng muốn hướng đến những cá nhân lãnh đạo muốn củng cố quyền lực với văn hóa thủ cựu, vốn ăn sâu cắm rễ truyền đời. Mỗi một đơn vị, tổ chức, cơ quan như là một thế giới của loài chim. Mà đã là chim thì có giống giỏi bơi lặn, có loài thạo bay, họ khác lại có đôi giò vững chãi chạy trên mặt đất… Chính người lãnh đạo phải có góc nhìn đa dạng về thế giới, được tiếp sức bởi văn hóa chia sẻ và cởi mở mọi lúc mọi nơi…

Còn bạn, nếu muốn khám phá về mình, hãy tìm đọc tôi...!

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top