Giỏ hàng

[Chuyện Của Sách] Phương Thuốc Xoa Dịu Nỗi Đau

BÀI DỰ THI 68:

Họ và tên: Đỗ Minh Ngọc 

Chuyện của sách “Lời cỏ cây” - Márai Sándor

-------------

Sống trên đời, chẳng thể tránh khỏi những lúc nhìn thế giới với cảm xúc tiêu cực, chán chường, bi quan. Nhưng cậu hãy nhớ rằng, ngay cả trong lúc cuộc đời có buồn tẻ như thế nào thì vẫn sẽ có những điều khiến trái tim cậu đập thật mạnh, chẳng gì quan trọng hơn việc cậu có thể sống lạc quan, tích cực, tự tin theo đuổi ước mơ. Và rất có thể, tớ ở đây để cùng cậu trải qua những ngày buồn tẻ đó. 

Tớ là “Lời cỏ cây”- một cuốn sách “Bàn về thân phận con người trong cuộc đời” của bác Márai Sándor. Tớ như phương thuốc chữa chạy cho tâm hồn, xoa dịu những nỗi đau gây nên bởi thời thế, chiến tranh, nỗi cô độc của xã hội Hungary đương thời. 

Những trang sách trong tớ rất dễ hiểu, gần gũi, chẳng hề mang nặng tính lý thuyết, mỗi luận điểm ngắn gọn như một minh họa về chứng đau, một vết thương, một khuyết tật nào đó của thân phận con người, để rồi từ những vết thương ấy, cậu tìm ra phương thức cứu chữa cuộc đời của chính mình lành lặn hơn.

Mà nhé, tớ là một cuốn sách rất đặc biệt và kì lạ, một cuốn sách chẳng có đầu có đuôi. Nghĩa là, cậu hoàn toàn có thể ngẫu hứng mở một trang bất kì, bắt đầu đọc và tiện thể kết thúc trong cùng một trang. Mỗi lần mở sách sẽ là một lần bất ngờ và bí ẩn. Vì cậu sẽ chẳng thể biết mình sắp đọc được điều hay ho gì đâu. Có thể cậu sẽ đọc được những dòng này:

“49/ Rằng: Chẳng cái gì làm ta run sợ

Cái gì làm bạn giật mình, khi tâm hồn bạn bình tĩnh? 

Quyền lực nào tra tấn nổi bạn, khi bạn không tự tra tấn mình?

Nhà tù nào xuất hiện khi tâm hồn bạn tự do?

Khi bạn đã chiến thắng lòng kiêu ngạo, dục vọng thấp kém và sự tham lam?”

Hoặc

“21/ Rằng: Thời gian sẽ quyết định tất cả

Khi bắt buộc phải quyết định một điều gì đó liên quan đến cuộc sống và hoàn cảnh của con người, ta đừng quên đặt quyết định đó trong sự chuyển dịch của thời gian:

Bởi vì tất cả mọi quyết định chỉ đúng và có hiệu lực trong một thời gian nhất định.

Hãy cứ tự quyết định, nhưng không phải bằng mọi giá!

Hãy tự quyết định, nhưng không phải chắc chắn như vậy!”

Thú vị lắm đúng không?

Nếu trừ bỏ cân nặng, tớ thấy mình là một cuốn sách lý tưởng cho những chuyến đi- tàu lửa, xe khách, máy bay... thậm chí ngay cả trong toilet đều ổn cả. Tớ không cần đến các phụ kiện kẹp trang hay nhanh gọn là gấp một góc, bởi vì cậu không cần phải tiếp nối những gì đã đọc trước đó, và sẽ chẳng có gì bị bỏ dở cả.

Và cuối cùng, tớ muốn cậu hãy đọc tớ, như thể đây là cuốn sách cuối cùng của cậu. 

Tớ là một món quà – dành cho cậu!

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top