Giỏ hàng

[Chuyện Của Sách] Thế Giới Khác Biệt Qua Cái Nhìn Của Những Chú Chó

BÀI DỰ THI 107:

Họ tên: Hạ Lam

Chuyện của sách “Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng “ - Nguyễn Nhật Ánh

----------

Như thường lệ vào mỗi buổi sáng, tôi thức dậy lúc 7 giờ , đón ánh nắng thường nhật vào buổi sớm, ngắm nhìn đường phố, xe cộ cùng dòng người tấp nập với những khuôn mặt đa cảm xúc qua ô cửa kính của nhà sách. Rồi đợi đến giờ các anh chị nhân viên sắp xếp lại chúng tôi trên kệ một cách ngay ngắn và đẹp mắt.

Nhưng hôm nay thì khác, vì tối qua thức khuya mải nghe kể về những câu chuyện của các bác, các anh chị sách khác nên sáng nay tôi lười nhác cho phép mình ngủ thêm một tí. Đang thiu thiu trong giấc mộng thì bỗng một sự va chạm nào đó vào một góc của giá sách, khiến tôi loạng choạng rơi xuống sàn nhà, chiếc thẻ kẹp của tôi văng sang một bên. Tôi giật mình tỉnh giấc, cảm nhận thấy bìa mặt tôi chà xát vào nền nhà nên thấy hơi đau. Bỗng một bàn tay nhấc bổng tôi lên, nhặt chiếc thẻ kẹp bỏ lại vào trong bìa của tôi, phủi bụi bẩn trên bề mặt cho tôi và nhìn tôi thật lâu. Lúc này, tôi mới nhìn rõ người đang giữ tôi trên tay là một bác gái tầm trung tuổi với đôi mắt thật dễ mến và nụ cười thật hiền hậu. Nhưng rồi... bác lại đặt tôi về chỗ cũ. Tôi thoáng buồn. Với chiếc bìa dễ thương của tôi lại thêm nằm ở khu vực sách thiếu nhi nên mọi người nghĩ tôi chỉ dành cho lứa tuổi thiếu nhi hay những cô cậu bé thiếu niên. Nhưng không, bởi mọi người chưa để ý và chưa biết  tới nội dung của tôi mang lại.

Tôi được sinh ra với cái tên mà mọi người cho là "thấy đáng yêu": "Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng" được tạo ra bởi Hiệp sĩ tuổi thơ - Nguyễn Nhật Ánh.  Câu chuyện của tôi được cha xây dựng bởi hình ảnh của 5 chú chó với những tính cách riêng biệt sống cùng dưới mái nhà với ba mẹ chị Ni, chị Ni và anh Nghé qua lời kể của một trong 5 chú chó là Batô. Thứ nhất là chú chó thiên thần Suku với căn bệnh "nhớ con người", chú ta là giống chó đực duy nhất trong nhà với bộ lông trắng xù rất đáng yêu nhưng lại rất tham ăn và đặc biệt có tật hay cắn bậy. Nạn nhân của cậu ta có cả Tây lẫn Ta thậm chí là còn có cả Việt kiều. Tiếp theo là Haili “ đầu gấu” được miêu tả là con chó đẹp, chân dài miên man luôn tỏ ra đáng yêu trước mặt con người nhưng trước mặt đồng bọn thì luôn có ý định thống trị và mong muốn quyền lực. Êmê là chú chó được sinh ra cùng một mẹ với Batô và Haili. Nó có nguyên tắc sống riêng của mình: không muốn thống trị ai và cũng không muốn ai thống trị. Chính vì vậy, giữa Haili và Êmê luôn xảy ra những cuộc xung đột và trận chiến nảy lửa. Con Pig vốn là giống chó săn nhưng khá là nhút nhát bởi tuổi thơ bị bắt nạt và đặc biệt nó là con chó mộng mơ biết hưởng thụ cuộc sống nhất và luôn biết cách chăm sóc bản thân. Cuối cùng, là chú chó Batô là nhân vật kể chuyện.So với 4 chú chó kia, Batô không có gì đặc biệt thân hình thì tròn lẳn,ục ịch. Nhưng chú ta lại là con chó trưởng thành nhất, có cách quan sát đồng loại mình cũng như con người một cách tỉ mỉ và sâu sắc ,những cảm nhận về nhân sinh quan khá sống động khiến mọi người phải trầm trồ. Qua cuốn sách này tôi sẽ cho mọi người thấy xã hội loài chó cũng khá là phức tạp khi có hiếp đáp, có phản kháng, chiến tranh,vui đùa, sầu bi, sám hối…Và qua cuộc sống  của 5 chú chó bạn sẽ hình dung ra được đó như là văn hóa của một gia đình, là hình ảnh thu nhỏ của xã hội lớn,khi ở đó có tranh chấp bất đồng, nhưng phải có yêu thương tôn trọng lẫn nhau. Với sự khéo léo của cha tôi, người lớn đọc sẽ có cơ hội trở về tuổi thơ của mình cảm nhận được hình ảnh quá khứ tươi đẹp, trẻ con đọc để thấy được niềm vui, có được trải nghiệm khám phá được nhiều thú vị trong cuộc sống… Đang hơi buồn vì không có ai chọn tôi, thì bỗng bác gái vừa nãy quay lại bỏ tôi vào giỏ xách. Tôi mỉm cười hạnh phúc, tôi tin đây sẽ là một sự lựa chọn đúng đắn như cha tôi đã nói “Tâm hồn con người cũng cần vitamin và sách- nhất là sách viết về động vật-là loại vitamin tuyệt vời nhất”.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top