Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Chúng Ta Không Đơn Độc

BÀI DỰ THI 21:
Họ tên: Nguyễn Thị Huỳnh Trang
Cuốn sách: Chúng ta không đơn độc
-------------
Ngày: 25/12/2020
Gửi cho tôi và “phiên bản sao” của tôi trong tương lai!
Nhà thơ Tố Hữu trong bài “Một khúc ca xuân” có viết:
“Ôi! Sống đẹp là thế nào hỡi bạn?
Bữa cơm dù dưa muối đầy vơi
Chân lý chẳng bao giờ đổi bán
Tình thương vô hạn để cho đời.”

Những vần thơ thấm đẫm triết lý của Tố Hữu đã khiến tôi nhận ra thế nào là “Sống đẹp”. Không biết vì tình cờ hay tôi thực sự may mắn bởi khi đọc được những dòng thơ này cũng là lúc tôi biết đến quyển sách “Chúng ta không đơn độc” – Nhiều tác giả, Nxb. Hà Nội. Cuốn sách đã dạy tôi rất nhiều bài học trong cuộc sống và cho đến hiện tại, nó đã trở thành một “người tình chung thủy” nhất của tôi.

Năm 2050, Như Ý – cô cháu gái giống tôi y như hệt, đương là diễn viên và con bé đang quay bộ phim “Hồi ức về bà” tại một cánh đồng hoa cúc trắng ở trong thành phố. Bỗng nhiên ở đâu xuất hiện một luồng gió lạ tại phim trường khiến mọi thứ gần như bị cuốn trôi. Lúc ấy chỉ còn Như Ý, cùng với cánh đồng hoa trơ trọi, xơ xác và tiếng vọng lại: “Hãy đến đây nào, nhanh thôi Như Ý”. Nghe gọi tên mình, Như Ý tiến về phía trước, qua khỏi cánh đồng hoa và đến cuối cánh đồng thì tiếng nói ấy lại càng gần hơn. Như Ý đang loay hoay tìm hiểu nguồn cơn của sự tình kì lạ này thì dưới chân cô bỗng xuất hiện một chiếc hộp có đính kèm một bông hoa cúc trắng. Trên chiếc hộp có ghi dòng chữ “Chiếc hộp thời gian”. Như Ý từ từ mở chiếc hộp ra, bên trong ấy là một quyển sách mang tên “Chúng ta không đơn độc” thuộc tủ sách sống đẹp, được viết bởi nhiều tác giả và một lá thư có tên người gửi là Huỳnh Trang, người nhận là Như ý, ngày gửi: 25/12/2020 với nội dung như sau:

Như Ý thân yêu,

Có lẽ khi đọc được bức thư này thì bà nội của cháu đã không còn nữa. Trước khi trở về với vườn hoa cúc trắng thân yêu của mình, bà muốn nhờ chiếc hộp thời gian 2020 này gửi đến cháu của tương lai và cho chính bà của những ngày tháng “còn lại” những điều ngọt ngào, tốt đẹp nhất. Từ lúc sinh ra cho đến lúc trưởng thành, sách như là “người tình thủy chung” của bà, bà luôn trân trọng và yêu quý từng quyển sách: Nỗi buồn chiến tranh, hạt giống tâm hồn, gánh hàng hoa, … 

Vì vậy, hôm nay bà muốn chọn một quyển sách để bỏ vào chiếc hộp thời gian và nhờ nó mang đến cho cháu. Cháu yêu à, quyến sách đó tên là “Chúng ta không đơn độc” - Nhiều tác giả. Sở dĩ bà quyết định chọn quyển sách này bởi vì trước hết, bà biết chắc những giá trị trong cuốn sách sẽ sống mãi với thời gian. Trong thời đại của bà và cả thời đại sau này nữa, có thể mọi thứ sẽ dần đổi thay, đặc biệt là lòng người. Nhưng những điều nhỏ nhoi được chắt chiu trong quyển sách này sẽ không bao giờ thay đổi. Nó sẽ luôn trung thành với cháu, dẫu cháu có trải qua bao nhiêu cơn hỉ, nộ, ái, ố của đời mình đi chăng nữa. 

Cuốn sách là tập hợp những câu chuyện rất mực giản dị, gần gũi trong đời sống, như là: Liều thuốc cho trái tim, đôi thiên nga, món quà cuối cùng của mẹ, … Trước mỗi câu chuyện là một câu danh ngôn hay một câu nói đong đầy ý nghĩa. Cuốn sách “Chúng ta không đơn độc” có một ý nghĩa nhất định đối với cuộc đời bà, đặc biệt là trong năm nay, năm 2020. Năm 2020, bà đã phải đối mặt với nhiều điều đáng buồn: Dì của bà đã mất một cách đột ngột, bản thân bà lại bị bệnh triền miên, … nhưng nhờ mỗi câu chuyện trong quyển sách này đã giúp bà vượt qua các biến cố trong cuộc đời, giúp bà có một góc nhìn tích cực hơn đối với cuộc sống, nó dạy bà “sống đẹp” hơn và trên hết là phải biết trân trọng mỗi giờ, mỗi khắc ở hiện tại đấy cháu yêu à. 

Chẳng hạn như câu chuyện “Không còn thời gian” kể về một cô bé khoảng chín tuổi bị mắc bệnh ung thư máu và biết bản thân không còn nhiều thời gian nữa nên cô bé luôn trân quý quỹ thời gian còn lại của đời mình bằng cách làm nhiều việc có ích cho xã hội, hay câu chuyện cảm động về tình vợ chồng của ông bà cụ 70 tuổi đã dạy bà hiểu được rằng “Cũng giống như đôi thiên nga kia, trên đời này có những thứ đã mất đi rồi thì không bao giờ có thể thay thế bằng một thứ khác được”. Đôi lúc bà cảm giác “đơn độc” trong cuộc sống nhưng khi đọc quyển sách này, bà không bao giờ phải thốt lên hai tiếng ấy. 

Bởi lẽ cuốn sách luôn khiến bà cảm thấy bản thân có một “người đồng hành” và người ấy đã gieo cho bà một chút yêu thương, một chút hy vọng, một chút yêu đời đối với thế giới rộng mở này. Đó là lý do thứ hai mà bà đã quyết định chọn quyển sách ấy, với mong mỏi gửi gắm, gieo rắt chút tâm tư, tình cảm mà bà đã học được từ cuốn sách đến cháu. Bà hy vọng rồi đây cháu cũng sẽ có cái nhìn lạc quan tích cực như bà đã từng. Sau này, cháu sẽ vào đời với biết bao buồn vui hòa lẫn, nhưng cháu hãy nhớ câu nói này “Mẹ muốn con vào đời thật bình tĩnh, có khát vọng nhưng đừng quá tham vọng. Luôn biết chấp nhận, nâng niu những gì mình đang có, và hãy sống thật nhân ái” (Lá thư của mẹ gửi con gái, trích “Chúng ta không đơn độc”). 

Bà chỉ muốn mượn lời của người mẹ để dặn dò cháu bấy điều nhỏ nhoi ấy thôi: Sống nhân đức và luôn biết cân bằng mọi điều cháu nhé! Trong một xã hội luôn cuốn con người vào những lo toan, hối hả, bộn bề, khiến họ phải “sống nhanh, sống gấp” và đôi lúc cảm thấy cô đơn, lạc lõng trong vòng xoáy của cuộc sống thì quyển sách “Chúng ta không đơn độc” sẽ cho bà, cho cháu và mọi người trong tương lai “một lý do” để chúng ta nên “sống chậm” lại, sống để cảm nhận hương vị của sự sống, để “tân trang” cho tâm hồn cá nhân mỗi người. Lý do cuối cùng mà bà đã chọn lựa quyển sách này, đó là vì cháu đấy cháu ạ. 

Vì bà tin rằng “phiên bản sao” của bà cũng trong sáng, đẹp đẽ như những triết lý sống đầy nhân văn trong quyển sách này vậy. Cháu biết không, bà bất chợt nhớ đến một vài câu hát mà bà rất tâm đắc: “Có lúc tôi gục ngã, nhìn ngày trôi hững hờ. Có lúc tôi thầm mơ sẽ hái sao trên trời, mà nào có biết rằng, hạnh phúc luôn bên mình là những điều nhỏ nhoi thường ngày mà tôi tìm mãi nơi phù du”. Lời bài hát cùng với lời hay ý đẹp trong quyển sách “Chúng ta không đơn độc” sẽ hòa theo làn hương của những bông hoa cúc trắng gửi đến cháu.

Lời cuối, bà hy vọng cháu hãy trân trọng, nâng niu quyển sách này bởi nó sẽ giúp ích rất nhiều trong chặng đường phía trước của cháu đấy. Những lời tâm sự hôm nay, bà mong rằng cháu sẽ thấu đáo và nếu có thể cháu hãy giúp bà gửi đến những người xung quanh cháu những điều dung dị, ý nghĩa từ quyển sách này nhé!

Bà yêu cháu mãi mãi!
Trang
Nguyễn Thị Huỳnh Trang

Dù không biết được “quỹ thời gian” còn lại của tôi ở thế gian là bao nhiêu và có lẽ tôi sẽ không thể tận mắt chứng kiến sự trưởng thành của Như Ý, nhưng dù sao tôi cũng mãn nguyện vì “Chiếc hộp thời gian 2020” sẽ là lời hồi đáp đong đầy ý nghĩa về một năm 2020 đầy những khó khăn mà tôi đã trải qua, đồng thời chiếc hộp này cũng sẽ gửi gắm đến tương lai, đặc biệt là đến Như Ý những bài học đích thực thông qua quyển sách “Chúng ta không đơn độc”. Tuy không biết cảm xúc của cô bé sẽ như thế nào khi đọc được bức thư này, nhưng tôi tin chắc rằng, những điều tôi gửi gắm sẽ nhận được lời hồi đáp đầy viên mãn. Bởi hôm nay tôi cảm nhận được hương thơm của những bông hoa cúc trắng đang lan tỏa khắp nơi, lan tỏa đến “hồn” tôi và cả tâm hồn ngây thơ của cô cháu gái tôi yêu thương nhất.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top