Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Everything Happens For A Reason And Other Lies That I've Loved

[BÀI DỰ THI SỐ 072]
Họ tên: Hồ Đắc Hoàng Yến
Cuốn sách cùng bạn trưởng thành: Everything happens for a reason and other lies that I’ve loved


Chào người em gái hay mất tinh thần của chị,

Hôm nay em đã ăn gì chưa, có phải lại nhịn đói rồi không? Em ấy à, lúc nào cũng làm mọi người lo lắng cả, em thật ngốc, và cũng thật đáng thương. Nhưng không hiểu sao chị lại ước mình là em, một vài lần chị đã nghĩ như vậy, và suy nghĩ đó diễn ra thường xuyên hơn trong sự bất lực của một đứa bị ép phải trưởng thành. Chị nhớ em rất nhiều. Thật đấy.

Một vài tháng nữa thôi cuộc đời em sẽ lại lật sang một chương khác. Ngày chị bằng em, chị đã khóc rất nhiều và thất vọng rất nhiều, mọi người vẫn thường xuyên nói với chị rằng:” Ồ, tuổi trẻ mà, phải vấp ngã chứ, mọi chuyện xảy là đều có lí do cả”.

Chị cũng tin như vậy, rồi chị sẽ mạnh mẽ hơn, lạc quan hơn, có nhiều kinh nghiệm sống hơn. Chị lo xa cho bản thân, rồi chị sẽ nhận lại xứng đáng với thành quả mà chị đã hy sinh. Và, 2 năm sau đó, hôm nay chị lại tiếp tục nói, chị vẫn tin vào điều đó, nhưng cuộc sống của chị chưa từng, một chút nào như lời mọi người vẫn an ủi chị.

Eveything happens for a reason (Mọi chuyện xảy ra đều có lí do của nó). Chị đã từng rất ngạc nhiên khi search Google cụm từ này, mọi người từ Châu Mỹ sang Châu Âu, Châu Á sang Châu Úc đều rất quen thuộc với việc sử dụng nó. Họ dùng nó để an ủi những người gặp phải vận rủi trong cuộc sống và thậm chí một vài người đang ở trước ngưỡng cửa của sự diệt vong, câu nói cuối cùng họ có lẽ sẽ nghe được: “Mọi chuyện xảy ra đều có lí do riêng của nó…”.

Tồi tệ thay, ở Mỹ, một người phụ nữ tên Kate Bowler, cô đang trải qua những ngày tuyệt đẹp hạnh phúc nhất của cuộc đời một người phụ nữ, có chồng thương yêu, 1 đứa con kháu khỉnh ở tuổi 35, một công việc ước mơ với hàng ngàn cơ hội được nghiên cứu, bảo vệ, truyền cảm hứng - một phó giáo sư về lịch sử Kito giáo, cô đã dành hơn 15 năm cuộc đời để truyền bá tư tưởng của Đức Chúa Trời, với niềm tin mãnh liệt vào câu nói “Điều tốt đẹp sẽ đến với những người có tấm lòng nhân hậu”, cô cho mọi người động lực sống, động lực tin những điều bất hạnh xảy đến đều nằm trong một kế hoạch nào đó, một chuỗi sự kiện nào đó, rằng sau tất cả, bạn sẽ an toàn, sẽ hạnh phúc nếu sống tốt và giữ vững niềm tin đó.

Trớ trêu thay, 15 năm cuộc đời, lòng tin, sự thỏa hiệp, sự lương thiện, mọi lời truyền bá đều không giúp cô thoát khỏi bi kịch, ung thư ruột già giai đoạn 4, những giọt nước mắt và một dấu chấm hết. Người ta không hay biết cô đã sống khổ sở như thế nào một thời gian dài, cô vẫn sống, và xuất bản cuốn sách “Everything happens for a reason and other lies that I’ve loved” (Mọi chuyện xảy ra đều có lý do và những lời nói dối khác mà tôi đã yêu). Cầm cuốn sách được ship từ một nơi xa xôi đến cách đây 2 tuần, chị nghĩ chị đã thay đổi một chút.

Về bi kịch của Bowler, cô trút hết mọi sự đau khổ, tuyệt vọng vào những chương đầu tiên của cuốn sách. Đối với một bệnh nhân mà nói, quả thực rất tàn nhẫn nếu tiếp tục bắt người ta phải tin mọi sự lộn xộn này đều có một sự ẩn ý logic nào đó, và sự đau đớn mà cô phải chịu “đều có lý do riêng của nó”. Chồng cô, người đã nghe câu nói đó nhiều đến phát chán, buộc miệng nói một câu đắng chát: Oh! I’d love to hear that (Thật vui khi nghe điều đó). Cô không đủ tốt? Cô không có gì đặc biệt đến nỗi nên được nhận một đặc ân? Nhưng, thứ đã thay đổi chị lại nằm ở một phần ba sau cuốn sách.

“Trong những giây phút đáng lẽ ra tôi nên cảm thấy tuyệt vọng vì Chúa đã bỏ rơi mình, tôi lại cảm thấy, con người, họ không bỏ rơi tôi” (Kate Bowler, 2018)

2 năm trước, chị vùi bản thân vào tuyệt vọng và thậm chí vài tuần trước còn không có ý định đứng lên, nó quá sức đối với chị. Chị không chết, chị cũng không tìm cho mình một lẽ sống, chị tự cho mình cái cảm giác bị phản bội và bỏ rơi, chị tự mình gánh những trách nhiệm mà chị đang cố gắng lấy ra để bao biện cho sự lạc lối của bản thân.

Chị, có một chút gì đó ngộ ra, có lẽ thế giới được tạo nên từ những hai khoảnh khắc hạnh phúc - đau khổ, nhưng sự đối lập của chúng lại chưa từng cản bước con người. “Mọi chuyện xảy ra đều có lý do” là một lời nói dối, hạnh phúc tự nhiên tồn tại thì đau khổ cũng vậy. Con người luôn muốn sống trong một thế giới mà chẳng có thứ gì bị mất đi, hẳn nhiên, điều đó không tồn tại.

Chị không biết nữa, khi mà em vẫn còn đang hạnh phúc và chưa sẵn sàng để đối diện với sóng gió, những lời này có gì đó hơi thừa thải nhỉ. Chị cũng chẳng biết sau cùng, mọi chuyện ập đến, rồi em mất niềm tin, em sẽ loay hoay mãi rồi chìm dần, còn chị đứng dưới vũng bùn, lòng có hơi vững chãi hơn, không còn sợ hãi như em nhưng lại có những nỗi sợ hãi khác.

Em sẽ không yêu bản thân em như em đã từng, chị chắc vậy. Sau cùng, dù sau này em có đi trên một con đường đầy dương quang hay lạnh lẽo một mình, con người sẽ không bỏ rơi em, chị, gia đình, bạn bè sẽ không quay lưng lại với em. Không vì lý do gì cả, em đã mạnh mẽ lắm rồi, thật đấy.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top