Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Hiệu Ứng Đèn Gas

BÀI DỰ THI 83:
Họ tên: TayTay
Cuốn sách: Hiệu ứng đèn gas
---
Năm nay mình đã đọc rất nhiều sách, có những cuốn khiến mình không mấy ấn tượng, nhưng lại cũng có những cuốn khiến mình nhớ sâu sắc. Không hẳn bởi nội dung của nó quá xuất sắc, mà những thứ nó đem lại khiến mình phải suy nghĩ nhiều, bởi vì thực tế mà mình đã trải qua.

Nếu được, xin hãy để mình được cất cuốn “Hiệu ứng đèn gas” vào trong chiếc hộp thời gian với hi vọng mười năm sau, mình đã là một con người khác, đủ tự tin để đối mặt với mọi thứ, cho dù hiện tại, nhờ có nó mà mình đã ổn hơn nhiều.

Mình biết đến cái gọi là “Hiệu ứng đèn gas” trong một group về kiến thức mà mình hay đọc và tự cảm thấy “có phải nó đang nói về mình không”. Mình có chút bất ngờ và quyết định tìm mua cuốn sách được giới thiệu về đọc thử. Có một điều mình phải công nhận là cuốn sách khá khó đọc, nó khiến bạn phải đọc chậm rãi từng chữ một để hiểu được ý của tác giả, cũng như những thuật ngữ mà nó nhắc đến. Nếu bạn chỉ muốn đọc cho xong lấy số lượng thì bạn sẽ chẳng hiểu được cuốn sách này viết gì đâu. Và mình nhận ra có rất nhiều điều giống mình trong đó.

Đã có lúc mình luôn phải chịu tác động bởi những lời nói của người khác, sợ sai, sợ làm phật lòng. Nếu họ có nói điều gì không tốt về mình, mình lập tức nghĩ đó là lỗi do mình thật chứ chẳng phải họ đặt điều. Mình luôn cố gắng để bản thân tốt đẹp nhất trong mắt mọi người. Nhưng điều đó thật sự tồi tệ. Nếu họ nói chiếc váy của mình xấu, mình sẽ tin rằng do bản thân không biết lựa chọn. Mình nhận lỗi về mình, mặc sức cho những người khác khiến mình tin vào những điều không có.

Cuốn sách này đã giúp mình hiểu ra: những thứ đó chính là Hiệu ứng đèn gas, một dạng bắt nạt ngầm khiến đối phương luôn cảm thấy mọi lỗi lầm sai trái đều là của mình. Họ sống trong sự tự ti khép nép và chẳng dám thể hiện bản thân.

Bản thân mình đúng là thất bại. Qua lời của tác giả, mình biết được những giai đoạn của Hiệu ứng đèn gas, dấu hiệu, biểu hiện và cách khắc phục để bản thân trở nên tốt hơn. Và mình cũng nhận ra, có những mối quan hệ, mình cần từ bỏ, chứ không cần níu giữ những người chỉ luôn muốn làm tổn thương mình cho dù họ có thể chính là những người thân thiết.

Đây thực sự là một điều thay đổi lớn trong năm qua của mình, dù không lớn cũng không rõ rệt, dù mình chưa thể hoàn toàn tự tin vào bản thân và can đảm từ bỏ những mối quan hệ độc hại. Nhưng ít nhất mình cũng biết bản thân mình ở đâu, cần gì và cần làm gì để khiến bản thân tốt lên.

Gửi bản thân mình của nhiều năm sau: Khi cậu mở chiếc hộp thời gian và đọc lại cuốn sách này, hi vọng cậu đã trở thành một cô gái tự tin, yêu bản thân, hãy đọc lại nó giống như một thứ nhiều năm trước đã giúp cậu vượt qua khó khăn, chứ đừng đọc nó bản thân cậu vẫn đang chịu lấy sự tổn thương và cần sự giúp đỡ.
---
 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top