Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Lên Xuống Dòng Đời

[BÀI DỰ THI SỐ 044]
Họ tên: An Hòa
Cuốn sách cùng bạn trưởng thành: Lên xuống dòng đời - Cai Mingjie


"Bằng cấp của tôi xịn như vàng, chỉ có giá của chúng trên thị trường Singapore hiện nay chẳng đáng một xu."

Tôi của quá khứ ạ, khi đọc những dòng hồi ký của Cai Mingjie trong "Lên xuống dòng đời", tôi chưa từng nghĩ chúng ta một lúc nào đó trong tương lai cũng sẽ như vậy.

Tôi trong từng năm đã qua đều luôn ngẩng cao đầu và hướng đến những giấc mơ thật đẹp, thật vĩ đại. Nhưng đời lại chẳng ngờ, đôi cánh chúng ta đã trui rèn khả năng bay suốt 16 năm, lại chỉ có thể vẫy vùng trên trời cao một thoáng, rồi ngậm ngùi giẫy chết trong chiếc lồng giam mang tên cuộc sống.

Dòng đời đúng thật là những con sóng. Lúc lên lúc xuống. Chẳng thể nào dự đoán được gì. Nhưng tôi của quá khứ ạ, cậu đừng lo lắng quá. Nếu một nhà khoa học có thể lái taxi thì tôi của hiện tại cũng có thể làm được điều tương tự.

Thực sự, việc dòng đời lên xuống ra sao không quan trọng. Điều quan trọng nằm ở cách chúng ta sống và trải nghiệm thế giới này.

Có thể, đứng trên đầu ngọn sóng là một việc rất đáng để tự hào. Nhưng, nếu chúng ta không một lần bị đẩy xuống dưới con sóng, ta sẽ không thể nào biết được cách thức những con sóng đẹp đẽ ấy hoạt động như thế nào.


Khi viết những dòng này, tôi hoàn toàn đồng tình với cái nhìn mà "người lái taxi có học nhất Singapore" đã thấy. Những con người đáng được tôn trọng nhất trên đời này, không phải là những người ngồi trên đỉnh kim tự tháp xã hội và có mọi thứ, mà là những con người sống ở đáy cái kim tự tháp ấy.

Bởi vì, nói theo tác giả, họ là nền tảng của xã hội. Nếu không nhờ sức mạnh và sự bền bỉ của họ, dù là đất nước tiên tiến hay giàu mạnh đến đâu, một lúc nào đó quốc gia đó cũng sẽ sụp đổ.

Dẫu không phải ai cũng có thể nhìn thấy, nhưng bên dưới ngọn sóng cũng có những cuộc đời. Một cuộc đời mưu sinh chẳng có mấy hào quang và ồn ã nhưng đáng được tôn trọng và khắc ghi. Con đường ta đi những ai đã quét. Nước ta uống từ nơi nào mà ra. Bóng râm này từ đâu mà có. Khi ngẫm nghĩ về những điều này, tôi càng trân trọng hơn những việc đã làm, những gì đang có.

Một giọt nước không là gì so với đại dương. Nhưng đừng quên, đại dương vốn được tạo thành từ chính những giọt nước.

Thế nên...

Dẫu cho công việc hiện tại của tôi thật nhỏ bé. Dẫu cho công việc hằng ngày của hàng triệu người dân lao động trên thế giới này vẫn chưa được để tâm. Và dẫu cho ai đó lúc này đang rơi vào giai đoạn gian khó... thì bạn ơi, chúng ta vẫn phải kiên cường sống. Sống với tinh thần của những kẻ đứng trên đầu ngọn sóng!


Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top