Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Mỗi Lần Vấp Ngã Là Một Lần Trưởng Thành

[BÀI DỰ THI SỐ 061]
Họ tên: Nguyễn Trần Hà Thương
Cuốn sách cùng bạn trưởng thành: "Mỗi lần vấp ngã là một lần trưởng thành" của Liêu Trí Phong


Đang ngồi trên bàn đọc lại quyển sách "Mỗi lần vấp ngã là một lần trưởng thành'' của Liêu Trí Phong thì bỗng dưng giữa không gian tĩnh mĩnh của buổi tối, có âm thanh ngoài kia làm náo động cả căn phòng.

(Tí tách...tí tách...lộp độp...lộp độp...ào ào...ào ào…)

À, thì ra là trời đang mưa.

Một lúc sau, mưa cứ réo ầm ầm ngoài cửa sổ, và bỗng dưng, có cái gì đó, là lạ. Cảnh này quen lắm, quen đến một cách lạ kỳ. Không biết từ đâu, những kỉ niệm xưa cũ lại ùa về. Và tại đây, ngay lúc này, tôi viết như là để tự nhắc nhở bản thân và phải chăng cũng là bức thư gửi bản thân trong quá khứ-2 năm trước.

Thương ơi, có phải cậu rất bất ngờ không. Tớ nè, tớ của 2 năm sau đây này. Hẳn là bây giờ cậu đang háo hức chuẩn bị cho kì thi nhỉ? Nhưng chắc kết quả sẽ làm cậu thất vọng đấy. Nếu được gặp cậu ngay lúc này, chắc mình sẽ vả cho cậu 3 cái tát và chửi thẳng vào mặt cậu, tỉnh lại hộ tớ, cậu không cao siêu như cậu nghĩ đâu. (Nhưng tất cả chỉ là ước muốn của tớ mà thôi).

Nhưng thôi, không sao, lúc ấy, khi cậu thất bại Chúa Trời đã chẳng bỏ rơi cậu mà đã ban cho cậu một đấng cứu tinh đấy. Đến tận bây giờ, tớ vẫn nhớ như in cái ngày đấy.

Hôm ấy, trời cũng mưa to thế này, cậu đang rất rất là buồn. Buồn một chuyện, buồn mãi. Thì cũng chỉ tại cái tính kiêu căng, ngạo mạn của chúng ta mà ra cả, chúng ta đã thất bại, thất bại một cách thật thảm thương. Đang mơ màng trên chiếc bàn yêu dấu, bỗng, quyển sách "Mỗi lần vấp ngã là một lần trưởng thành" của Liêu Trí Phong đang dửng dưng ở trên kệ sách lọt vào con mắt đang buồn thăm thẳm của chúng ta, hay nói chính xác hơn là cậu.

Chưa kịp buồn cho sự thất bại ấy thì cậu đã chuyển sang trạng thái tò mò, máu tò mò đã ăn sâu vào trong người trỗi dậy. Vấp ngã, thất bại, thì có gì mà trưởng thành chứ? Nực cười, quá điên rồ, đúng không?

Và cũng chỉ trong tối đêm định mệnh ấy và sáng hôm sau cậu đã ngấu nghiến hết quyển sách ấy (điều chưa từng xảy ra bao giờ). Cũng nhờ người bạn ấy - quyển sách "Mỗi lần vấp ngã là một lần trưởng thành'' mà tinh thần của cậu lại phấn chấn lên. Không còn rũ rượi, không còn buồn và nhất là rất biết ơn. Biết ơn vì được thất bại và cũng biết ơn ''người bạn'' này lắm.

Bấy giờ, cậu đã hiểu, đã biết… Cuộc sống này có bao giờ đi qua một cách bình yên, cuộc sống quanh ta không bao giờ là một tấm thải trải đầy hoa hồng. Cũng như Liêu Trí Phong từng nói: "Hãy tin rằng đau khổ, thất bại, bị lừa dối, bị tổn thương, mất mát đều chỉ là những đoạn đường mấp mô tất yếu mà bạn phải trải qua trước khi đến được cái địch xán lạn. Cuộc đời là vậy, chỉ có vấp ngã mới rút ra được kinh nghiệm, và có kinh nghiệm mới có thể thành công."

Cuốn sách đã mang tới cho ta biết bao bài học bổ ích, cậu nhỉ? Nhưng quả thực, cậu cũng như tớ rất biết ơn ''người bạn'' này, đã đến kịp lúc và dạy cho chúng ta rất nhiều nhiều điều. Dạy chúng ta thế nào là cuộc sống, dạy chúng ta thế nào là thất bại, thế nào là nỗ lực hết mình,... Quyển sách hay nói cách khác là người bạn này như một cột mốc đánh dấu một bước ngoặt lớn trong cuộc đời của ta vậy.

Không chỉ lúc đó, mà ngay tại thời điểm tớ đang sống, giữa những thăng trầm của cuộc sống, quyển sách ấy vẫn đồng hành với tớ. Cho dù là tớ của hiện tại hay là cậu của quá khứ đi chăng nữa thì cũng thật hạnh phúc. Nếu lúc ấy hoặc giả như bây giờ tớ bỏ cuộc, thì chẳng hay những điều bấy lâu nay tớ và cậu theo đuổi, cố gắng vì nó sẽ theo gió mà bay, bay ư? Đây cũng chính là một trong rất nhiều nhiều bài học tớ và cậu đã học được.

Lời cuối cho lá thư tớ gửi cậu: ''... Dù có trải qua ngàn lần vấp ngã và thất bại thì cũng hãy tin rằng, không có gì có thể cản ta bước tới ngày mai.'' Chính cậu, chính cậu của ngày đó, ngây thơ, hồn nhiên, hay buồn và dễ bỏ cuộc, chính cậu của ngày đó vấp ngã mới làm nên tớ của hôm nay. Hi vọng rằng, cậu có thể hạnh phúc, chuyện gì cũng sẽ qua thôi. Cảm ơn cậu vì đã luôn cố gắng!!

Thân gửi,
Thương - người bạn đến từ tương lai.
Hương Khê, ngày 27/8/2019.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top