Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Mỗi Ngày Tiết Kiệm Một Giờ

[BÀI DỰ TH SỐ 113]
Họ tên: Phạm Mai Thanh Ngân
Cuốn sách cùng bạn trưởng thành: “Mỗi ngày tiết kiệm một giờ” Michael Heppell


Chào cậu, “tôi của năm 2017”!

Thời gian trôi nhanh thật, mới đó mà đã 2 năm kể từ ngày tôi quyết định rời xa cậu, hình như cũng là vào tháng 9 thì phải.

Trong 2 năm nay cuộc sống của tôi đã có nhiều thay đổi, thay đổi theo hướng tích cực hơn. Cậu biết không, tôi được như vậy, tất cả cũng nhờ có cậu vào khoảnh khắc ấy đã chọn, đọc và quyết tâm làm theo quyển sách ấy, quyển sách nào ư? Hì, cậu mau quên thật ấy, quyển sách mà tôi nói đến là quyển “Mỗi ngày tiết kiệm một giờ” (tác giả Michael Heppell, Tiểu Vân dịch), quyển sách đã giúp cậu được trở thành tôi của ngày hôm nay.

Tôi nhớ vào thời điểm trước khi cậu đọc được quyển sách “Mỗi ngày tiết kiệm một giờ”, cậu đã phải ở trong tình trạng chán chường và vô vị biết nhường nào. Người ta thường nói thời gian và sức khỏe là hai tài sản vô giá mà mỗi chúng ta cần nên trân trọng, vậy mà khi ấy cậu lại lãng phí nó.

Tôi còn nhớ lúc đó cậu mới chập chững bước vào môi trường đại học, bắt đầu tham gia các hoạt động, song song đó là bắt đầu công việc dạy kèm cho các em học sinh cấp 2, cấp 3, và đồng thời cũng mới tập tành sử dụng mạng xã hội. Việc học, hoạt động, công việc và mạng xã hội là những thứ cậu phải học cách phân bổ thời gian hợp lí. Nhưng lúc đầu cậu đã không làm được.

Có những ngày cậu bận tối mắt tối mũi để chạy deadline, nhưng lại có những ngày cậu rảnh đến mức phát chán. Cậu cũng cảm nhận được như vậy là không hợp lí, thế nhưng lại không cách nào thoát ra được tình trạng đó.

Những hôm nào không phải đi học, việc đầu tiên cậu làm khi thức dậy là cầm ngay điện thoại lên, lướt facebook, xem Youtube, có khi đến cả tiếng đồng hồ. Rồi sau đó, cậu lại ngồi ngây ngốc ở bàn học, tự hỏi xem hôm nay mình phải làm những việc gì, quay đi quay lại cũng gần hết buổi sáng mà cậu chẳng làm được việc gì ra hồn cả. Trong khi thực tế là ngày mai cậu có buổi dạy kèm cần phải soạn bài, ngày mai cậu cũng tiết ở trường, cần đọc bài trước. Thế nhưng, cậu lại biện minh rằng do buổi sáng cậu bận lên lịch cho cả ngày, hơn nữa cậu chỉ học tập và làm việc hiệu quả vào buổi tối, nên tất cả đều dồn vào buổi tối. Kết quả là cả ngày của cậu tính ra chỉ có buổi tối thôi. Tôi tự hỏi nếu cậu cứ mãi kéo dài tình trạng đó thì tôi bây giờ sẽ ra sao nhỉ, nghĩ tới thôi là tôi đã thấy sợ rồi.

Nhưng thật may, may là cậu đã tìm thấy quyển sách “Mỗi ngày tiết kiệm một giờ”. Thật ra tôi phải cảm ơn cậu, dù 2 năm trước cậu không phải là người biết cách cân bằng quỹ thời gian hạn hẹp, nhưng ít ra cậu nhận thức được khuyết điểm này của mình, và cậu có ý định thay đổi.

Vậy nên, cậu đã chịu khó tìm kiếm các quyển sách về cách quản lí thời gian, và cuối cùng đã tìm được “tài sản” của mình. Bằng cách vào cuối mỗi ngày viết ra 5 thứ quan trọng nhất cần làm vào ngày hôm sau và thực hiện chúng, hiện nay tôi đã thoát khỏi được tình trạng dành cả buổi sáng chỉ để làm chuyện không đâu.

Ngoài ra, mẹo chia nhỏ khoảng thời gian để làm việc, kèm theo là sau mỗi khoảng thời gian thực hiện xong nhiệm vụ sẽ có phần thưởng thực sự đã giúp một người có độ tập trung không được cao như tôi làm việc hiệu quả hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, các mẹo như chọn thứ tự ưu tiên công việc theo thời gian với biểu đồ cung phần tư, phân chia các ngày trong tuần theo các từ khóa “Tôi, chủ chốt và linh tinh”, những lời khuyên ở mục “Thêm 25 ý tưởng”,... đã giúp tôi tối ưu được quỹ thời gian của mình.

Giờ đây mỗi ngày tôi đều cảm thấy tràn đầy năng lượng tích cực vì tôi biết mỗi ngày mình cần phải làm gì, mỗi ngày tôi đều có được sự cân bằng giữa công việc và giải trí. Mọi thứ đều được sắp xếp rõ ràng, luôn có những khoảng trống nhất định dành cho những việc đột xuất, và đảm bảo rằng những việc quan trọng luôn được hoàn thành.

Thời gian là món quà của tuổi trẻ, tôi hứa với cậu tôi sẽ luôn trân trọng món quà này. Một lần nữa cảm ơn cậu đã dành tặng tôi quyển sách “Mỗi ngày tiết kiệm một giờ” để tôi được là tôi của hiện tại.

Thân mến,
Tôi của năm 2019

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top