Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - No More Plastic

BÀI DỰ THI 86:
Họ tên: Dương Hà
Cuốn sách: No More Plastic - Martin Dorey
---

Với suy nghĩ “con người là trung tâm của vũ trụ” chúng ta khai thác và vắt kiệt sức của mẹ thiên nhiên để đáp ứng sự tiện nghi cho cuộc sống. Sự ích kỷ của chúng ta đã làm mẹ thiên nhiên đau khổ biết bao. Cuộc sống vẫn cứ diễn ra bình thường cho đến khi sự tiện nghi được đặt lên hàng đầu, chúng ta vô tình cướp đi môi trường sống của động vật khác để thỏa mãn sự tiện lợi của bản thân. Có phải khi hậu quả xảy ra con người mới bắt đầu suy nghĩ rằng mình đã quá thờ ơ với môi trường xung quanh?
Chúng ta chỉ là động vật thuộc bậc cao nhất, sự hòa hợp giữa thiên nhiên và con người mới hướng đến một tương lai bền vững. Thiên nhiên không nói với tôi: “Đừng nghèo”. Cũng không cần nói: “Hãy giàu lên”. Mà khẩn cầu tôi: “Hãy tự lập” (Chamfort, Maxims – 1759). Sự phát minh ra nhựa mang đến những sự tiện lợi nhất định cho cuộc sống của loài người nhưng điều gì “quá” thì cũng không tốt. Chính chúng ta đang phụ thuộc vào nhựa và gây ra không ít rắc rối cho môi trường xung quanh.

Trước khi biết đến người bạn thân sách bằng một câu nói mình tình cờ đọc được trên mạng: “Sách sẽ thay đổi cuộc đời bạn”. Mình đã từng cho rằng điều này là không thể bởi với mình sách chỉ để giải trí cho những người có nhiều thời gian rảnh rỗi cho đến khi mình đọc cuốn sách “No more plastic”, đây là những chia sẻ của Martin Dorey về vấn đề ô nhiễm môi trường cùng giải pháp 2 phút để giảm thiểu rác thải nhựa. Chỉ vỏn vẹn 2 phút là chúng ta có thể góp phần bảo vệ được môi trường cùng cuộc sống của hàng ngàn sinh vật dưới biển.

Nếu để cất giữ một cuốn sách vào chiếc hộp thời gian mình sẽ chọn “No more plastic”, đây không chỉ là một cuốn sách gây ấn tượng mạnh bởi nội dung mang tính cấp thiết mà mỗi bạn trẻ cần trang bị và hơn hết đây sẽ là lời hồi đáp trong tương lai rằng bản thân mình phải có trách nhiệm hơn với môi trường, với những gì được tận hưởng dưới bầu trời xanh này. Thiên nhiên đã cho con người quá nhiều nhưng chưa chắc chúng ta sẽ bớt đi một chiếc túi ni lông hay chọn cho mình những sản phẩm thân thiện với môi trường để bảo vệ sự sống của nhiều sinh vật cùng tương lai của những thế hệ sau này. Sách đã thay đổi cuộc đời mình khiến bản thân mình sống có ích và trở nên ý nghĩa. Học tập là việc cả đời mà chúng ta không chỉ học cách để làm người, để có thể nuôi sống bản thân mà dưới ánh sáng của tri thức ta sẽ làm một cá thể tồn tại có ý nghĩa trên đời.
 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top