Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Sách Của Những Câu Hỏi

BÀI DỰ THI 55:
Họ tên: Xanh Dương
Cuốn sách: Sách của những câu hỏi - Gregory Stock
-----------
TƯƠNG LAI - NƠI TA TÌM THẤY CƠ HỘI
Gửi tới bản thân của năm năm sau.

Chào cậu, một người tớ biết mà không quen. Hi vọng là khi nhận được chiếc hộp và lá thư này, cậu vẫn còn nhớ đây là chiếc hộp thời gian mà tớ đã dùng để gửi tới cậu một quyển sách và vài dòng tâm sự.

Cuốn sách cậu đang cầm trên tay mang tên “Sách của những câu hỏi” của tác giả Gregory Stock, đây là một cuốn sách tớ đọc những ngày cuối cùng của năm 2020, tức là năm năm trước khi cậu đọc bức thư này. Tớ quyết định gửi thư cho cậu là vì tớ đã đọc được một câu hỏi trong cuốn sách này và rất muốn nhờ thời gian gửi giùm tới cậu.

Trước tiên, tớ sẽ nói sơ qua nội dung cuốn sách để nếu cậu đã lỡ quên rồi thì cũng không bị bất ngờ trước những điều tớ viết nhé. Cuốn sách này có nội dung rất đặc biệt, không có bất kỳ kiến thức mới nào được nêu ra cũng không hề bổ sung bất kỳ quan điểm nào cả. Cuốn sách này chỉ có những câu hỏi, 291 câu hỏi ở rất nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống và phần trả lời thì nằm ở mỗi người đọc.

Tớ đoán cậu còn nhớ rằng tớ là một người thi thoảng rất thích làm những điều kỳ lạ, vì vậy chắc cậu không tự hỏi vì sao tớ đọc cuốn sách kỳ lạ này đâu nhỉ. Một lần tình cờ khi đang muốn tìm một ebook để đọc, tớ thấy cuốn sách này thấy nội dung thú vị nên đã đọc thử. Chỉ vài câu hỏi ngẫu nhiên, tớ đã thấy cuốn sách này rất đáng để suy ngẫm. Những câu hỏi chỉ là bắt đầu, còn chúng ta mới là người phát triển, khi suy nghĩ về những câu hỏi ấy, tớ nhận ra nhiều điều.

Vì lẽ đó tớ quyết định gửi tới cậu cuốn sách này, tớ hi vọng cuốn sách này sẽ giúp cậu tìm điều gì đó bị quên lãng do thời gian, hay sự bận rộn của một người trưởng thành.

Một điều khác, điều quan trọng nhất làm tớ nhờ hộp thời gian gửi tới cậu lá thư này, là vì tớ đọc được một câu hỏi rất thú vị và tớ quyết định sẽ gửi điều này tới cậu. Mong rằng cậu sẽ thực hiện được nó.

Câu hỏi đó như sau: “Nếu có được năng lực du hành đến bất kỳ thời điểm nào trong tương lai và trở về sau một năm, đem theo những kiến thức đã học được trong chuyến đi liệu bạn có đi không? Điều quý giá nhất bạn có thể khám phá từ chuyến đi này là gì? Những điều ấy có ý nghĩa như thế nào với bạn?”

Có lẽ cậu cũng đã đoán ra, nếu có năng lực đó tớ sẽ đến thời điểm mà cậu đang sống - năm năm sau, và tớ sẽ vừa học tiếng Pháp vừa tích tiền trong một năm đó, trước khi trở về tớ sẽ tới Pháp một tuần lễ.

Cậu có đang tự hỏi con bé năm năm trước nghĩ điều gì mà muốn học tiếng Pháp và đến Pháp không?

Tớ sẽ nói điều đó ngay thôi, hì. Cậu biết đó, nước Pháp là một đất nước từng đô hộ nước ta một thời gian dài, cũng là nơi đầu tiên Bác đến trong hành trình tìm đường cứu nước. Tớ muốn được học tiếng Pháp để có thể biết đến nhiều hơn về đất nước này, muốn đọc chính gốc những tác phẩm rất hay mà tớ đã đọc, và đọc nhiều hơn nữa. Tớ cũng muốn một lần tới đất nước ấy - đất nước của sự phồn vinh và tráng lệ.

Điều mà tớ trân quý nhất sau chuyến đi đó, chắc chắn là trải nghiệm một lần sống chết vì một nguyện vọng không liên quan tới sự nghiệp hay đời sống. Không phải chưa từng cố gắng điên cuồng vì một điều gì, nhưng đó là ý tưởng điên rồ nhất mà tớ đã nghĩ ra trong đời, nếu có thể chắc chắn tớ sẽ thực hiện điều này.

Tớ chọn thời điểm năm năm sau mà không phải bây giờ bởi còn nhiều vướng bận, tớ của năm năm sau (tức là cậu đó) có nhiều công việc hơn, nhiều mối quan tâm hơn nhưng điều quan trọng nhất là cậu tự do hơn tớ.

Đó là những lý do mà bức thư này tới tay cậu. Còn cậu thì sao, Tớ có một câu hỏi muốn hỏi cậu: “Bạn ước mình đã sống cẩn trọng hơn hay vô tư hơn?”

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top