Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Trưởng Thành Sau Ngàn Lần Tranh Đấu

[BÀI DỰ THI SỐ 128]
Họ tên: Nguyễn Thị Trâm
Cuốn sách cùng bạn trưởng thành: Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu


Chào cậu!
Hôm nay trời mưa đấy, và tớ đang ngồi viết những dòng này để gửi đến cậu - chính tớ của 9 tháng về trước đây. Cậu biết mà, cậu trước đây hay tớ của bây giờ không phải là một người lãng mạn để có thể ngồi hàng giờ viết thư cho một ai đó. Thế nhưng, hôm nay, một buổi tối rảnh rỗi, tớ ngồi nghĩ về những tháng ngày qua, cảm giác muốn viết cho cậu thật nhiều.

Cậu đừng ngạc nhiên, vì nó không phải là một bức thư ngôn tình đâu. Tớ chỉ muốn kể với cậu về tớ của ngày hôm nay, về những đổi thay, những trải nghiệm của tớ sau khi đọc cuốn sách “trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu”-cuốn sách biến cậu trở thành quá khứ của tớ.

Quay ngược lại thời gian, nhìn lại những gì cậu đã trải qua, cảm xúc tớ vẫn còn nguyên vẹn. Đó là những tháng ngày cậu tự ti về bản thân, cậu hoang mang về công việc, cậu gặp rắc rối với những mối quan hệ, cậu thấy mình cô độc. Tớ vẫn còn giữ những dòng nhật ký của cậu: “Cô đơn là khi một mình trong phòng, nhưng chỉ cần mở cửa bước ra, sẽ có cả thế giới chờ đón bạn. Còn cô độc là dù đi giữa biển người mênh mông vẫn cảm thấy lạc lõng”.

Tớ nhớ những ngày cậu lê lết từ công ty về nhà, bỏ bữa tối và tự hỏi: mình đang làm cái quái gì ở công ty này vậy? Tớ nhớ những ngày cậu im lặng, cậu sợ cả thế giới và không dám mở lòng với ai. Tớ nhớ những ngày cậu ngồi một mình bên bờ biển, nhìn xa xăm vào khoảng không vô định. Cậu dằn vặt vì những sai lầm, cậu hối hận vì cách hành xử của bản thân, cậu thấy mình như một đứa trẻ mãi không lớn, viễn vông và tương lai mù mịt. Cậu căng thẳng và stress cực độ.

Tớ cũng nhớ những ngày cậu “giam mình” trong nhà sách từ sáng tới tối. Thế nhưng, cuốn sách “trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu” lại là cuốn sách được đặt mua trên mạng, chứ không phải từ nhà sách cậu thường hay tới. Đó là bước ngoặt thay đổi cuộc đời cậu, biến cậu thành quá khứ của tớ, tạo nên tớ của bây giờ - một phiên bản gây dựng từ những điều tốt đẹp của cậu, cộng hưởng với những thay đổi từ sự nỗ lực của tớ. Tớ của bây giờ - một cô gái vui vẻ, lạc quan, suy nghĩ tích cực, đúng kiểu “Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu”.

Cái tên của nó nghe khá kêu, lại đúng tâm lý của một đứa đang loay hoay tìm cách trưởng thành. Tớ quyết định đặt mua nó, lúc nhận sách, thực ra, tớ đã ngồi đọc với tâm thế: đọc cho hết ngày. Thế nhưng cậu biết không, cuốn sách như chạm vào những nỗi niềm của tớ khi đọc những dòng chữ: “Trưởng thành không phải thứ tự nhiên có được.

Có thể thanh xuân mang tới tuổi trẻ một cách thật tự nhiên, nhưng trưởng thành thì khác....phải lặp lại bao nhiêu phép thử - sai, chập chững học từng chút một về cuộc đời, học đến đâu, dần dần trưởng thành từng chút một đến đó”.

Vậy đấy, kinh nghiệm hay sự trưởng thành thực ra không đo bằng tuổi tác, thời gian, mà đo bằng sự trải nghiệm và thay đổi qua những trải nghiệm đó. Tớ đọc hết một lượt cuốn sách, tâm trạng tớ khá hơn một chút, cảm giác có một sự phấn chấn, thay đổi trong tiềm thức, rất nhỏ thôi, tớ không thể nào cắt nghĩa rõ ràng được. Và rồi suốt buổi tối của những ngày sau đó, tớ đã nghiềm ngẫn cuốn sách như một con chiên ngoan đạo đọc kinh thánh.

Câu chuyện đầu tiên của cuốn sách, cậu biết là gì không? Như một nhân duyên, đó là những câu chuyện về công việc, về một người đang phân vân giữa việc đi hay ở, về một người đã mệt mỏi vì thất bại liên tiếp trên con đường tìm việc. Tớ nhận ra vấn đề của tớ. Tớ bình tĩnh phân tích vấn đề. Tớ nhận ra rằng những lo lắng, những hoang mang của tớ chả có ích gì cả, nó chỉ khiến tớ càng thêm mệt mỏi, lún sâu vào suy tư mà thôi. Khó khăn nào cũng có cách giải quyết. Tớ bình tâm nghĩ về môi trường, về công việc, về mối quan hệ chủ tớ, về điều tớ thực sự muốn. Và giờ đây, tớ vẫn đang yên ổn với công việc đó đấy.

Cuốn sách dài gần 300 trang, rất nhiều câu chuyện, rất nhiều bài học sâu sắc trong đó mà tớ không thể kể hết chi tiết cho cậu được. Đó là những câu chuyện về sự chập chững bước vào đời, về mối quan hệ - gặp gỡ,yêu đương, chung sống, về những câu chuyện khi chúng ta tới điểm quay đầu của cuộc đời…

Đọc và trải nghiệm. Tớ học cách yêu thương bản thân, quay lại với những sở thích bị bỏ quên bấy lâu. Khi chúng ta lớn lên, chúng ta thường quên mình đã từng sống như thế nào, cảm xúc ra sao, chúng ta quên đi những việc, những người đã từng là một phần trong cuộc đời mình. Lý do? Ai cũng bận rộn với cuộc sống quá mà. Giờ đây tớ biến thời gian cậu từng cho là “sự cô độc” để tận hưởng cảm giác riêng tư, để biến nó thành những phút giây độc lập, tự do làm mọi việc mình muốn. Tớ học cách sửa chữa những sai lầm, ngừng dằn vặt bản thân. Cuộc sống là như vậy, trưởng thành nghĩa là cởi bỏ được nỗi ám ảnh phải làm tốt mọi chuyện. Bao dung với bản thân một chút cũng là cách để bản thân có thể làm tốt hơn những lần sau.

Tớ học cách bình tĩnh giải quyết các vấn đề xảy ra, lập kế hoạch tài chính, kế hoạch cho tương lai, cho con đường phía trước tớ đã, đang và sẽ đi. Tớ cởi mở hơn với mọi người, thấy cuộc đời thú vị hơn rất nhiều.

“Không chao đảo thì không phải là người lớn, phải ngàn lần tranh đấu thì mới có thể trưởng thành.”

Cậu tự hào về tớ đúng không?

Cảm ơn cậu vì đã đủ kiên nhẫn chờ ngày tớ lớn lên. Cảm ơn cậu vì cậu là nền tảng vững chắc của tớ ngày hôm nay. Tớ sẽ luôn mỉm cười, sống thật tốt, chia sẻ những điều tốt đẹp với mọi người, một trong số đó là giới thiệu cuốn sách “trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu” đấy.

Cuối cùng, cảm ơn ơn cậu vì đã là quá khứ tươi đẹp và đáng nhớ của tớ.
Yêu thương thật nhiều.
Chào cậu nhé!

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top