Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Tuổi Trẻ Đáng Giá Bao Nhiêu?

[BÀI DỰ THI SỐ 116]
Họ tên: Quốc Ngọc
Cuốn sách cùng bạn trưởng thành: Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu? - Rosie Nguyễn.


Bắc Ninh, 17/9/2019

Quốc Ngọc thân!

Có lẽ bạn sẽ bất ngờ khi nhận bức thư này? Có lẽ bạn đang nghĩ đến người xa lạ từ nơi rất xa xôi? Không đâu bạn, hãy tạm đặt xuống cuốn truyện tranh Đôraêmon và ngưng ảo tưởng, đọc hết bức thư của tớ, một người rất gần với bạn, xem xem những hữu dụng đã làm thay đổi cuộc đời chúng ta trong quãng thời gian này.

Tớ biết, sách đối với bạn là chí cốt. Ngặt nỗi, ở quê mình rất ít, có được tờ báo là vui. Không như giới trẻ thời tớ, họ sở hữu bằng nhiều cách, bỏ tiền mua với lượng lớn, dù chưa đọc đến phân nửa. Họ sưu tầm để trưng bày, khoe khoang, sống ảo. Tớ gọi đó là "mọt đại dịch". Thật phí hoài khi mua kiến thức mà chẳng để tâm đến ý thức.

Bạn ạ! Tớ chính là bản thân của bạn ở tương lai, cách đến 5 năm cuộc đời. Ngày bạn 25, với việc hoàn thành tốt nghiệp Trung cấp Kinh tế theo định hướng gia đình, ngoài ra đều trống trải. Chưa có hướng đi, thường chán nản, kêu than và lưỡng lự.

Bạn thường rối bời với băn khoăn, bạn thường thở dài với trở ngại mà chẳng hiểu rõ nguyên nhân. Cả khi bạn có thể vẽ, làm thơ, viết văn,... nhưng không trọn vẹn vì bạn có theo đuổi đam mê của mình. Không thể kiên trì hoàn thiện tác phẩm chu đáo, không thể chuyên tâm thực hiện ước mơ, thử hỏi sau tất cả thời gian nhìn lại bạn sẽ có gì, ngặt chỉ những công trình dang dở.

Vô tình nhớ lại 5 năm, không sao tớ ngừng hối hận. Đặt ra nghĩa vụ và trách nhiệm tớ cần khiến bạn tỉnh giấc. Bạn nghĩ đến nghề bạn chọn; bạn nghĩ về khoảng cách bạn đi; bạn lo hoàn cảnh kinh tế,... Với vô vàn lý do. Giờ thì sao?

Bạn đang cần ai đó giúp bạn ư? Nào có ai đâu, chính bạn mới là người tự cứu mình khỏi vũng lầy ấy. Tớ không phải mèo máy ngược thời gian, nhưng có gợi ý cho bạn cũng là cách mà tớ vượt qua chính bản thân mình.

"Thứ ánh sáng rực rỡ nhất là ánh sáng bên trong bạn. Hãy dùng nó để dẫn đường trong cuộc sống" - Trích đoạn rất hay trong cuốn sách tớ rất tâm đắc, tựa đề là câu hỏi mở cho những ai đang đi tìm lẽ sống, cũng là câu hỏi mà ai ai cũng chất vấn bản thân, đã đang và sẽ làm được gì sau khi bước qua tuổi thanh xuân đẹp đẽ, đầy nhiệt huyết: Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?, tác giả Rosie Nguyễn.

Bao lâu nay chúng ta luôn đi tìm một cuốn sách từng bước phát triển bản thân, chỉ dẫn những điều nên làm cụ thể. Nhưng thực sự chỉ là những cuốn self help với định hướng chung chung, không sâu sát với môi trường sống của đại đa số giới trẻ hiện thời. Cuối cùng ta đã có được cuốn sách làm thay đổi được băn khoăn, tích hợp những kiến thức, trải nghiệm, thông tin của chính tác giả. Vì vậy, đọc cuốn sách bạn phải đi kèm giấy bút, ghi chép những việc nên làm. Đừng lãng phí tuổi trẻ ngồi một mình mà suy tư, nghĩ ngợi; hay sa đà vào các trò giải trí, thức khuya, tụ tập,...

Thanh xuân không dài, ước mơ không tự khắc hoàn thiện. Rosie nhắc với văn phong nhẹ nhàng, tình cảm như chính người bạn của mình. Gần gũi và dễ hiểu là điều tớ cảm nhận, vì chị hơn mình 5 tuổi, không phủ nhận những gì đồng điệu. Nhiều ý kiến cho rằng sách động lực phải từ tác giả kinh nghiệm, già dặn, và nổi trội. Nhưng không, với kiến thức ta đâu cần phải cao sang!

Sách bao hàm nội dung của việc HỌC, LÀM và ĐI, ghi chép những đường link: học ngoại ngữ, điểm du lịch bụi, câu lạc bộ, tổ chức,... Tác giả còn liệt kê vô vàn hoạt động, con người, sách, nguyên tắc, ứng dụng,... chắc chắn sẽ là những điều bạn cần và thiết thực đối với người trẻ hôm nay; mọi giới, mọi tuổi đều có thể làm theo dễ dàng.

Bạn ạ! Cuốn sách tâm đắc, tớ muốn chia sẻ cho bản thân mình trong quá khứ. Nếu bạn biết nắm bắt và trân trọng thì không đơn thuần sách đáng giá 70.000đ, xuất bản 2016, là thời điểm tớ định hướng gửi thư đến tay bạn, hãy nhanh chóng đọc và thực hiện ngay, vì tớ không muốn cái bóng của tớ trượt dài mãi theo những ngày vô tận, tớ muốn sớm hơn và sớm hơn nữa bạn biết giá trị của cuốn sách mang lại như thế nào.

Giờ đây, tớ không giam mình trong suy nghĩ, không bó buộc bản thân trong vùng miền cố định. Nhiệt tình hơn, đi nhiều hơn, tham gia công tác Đoàn và liên kết hội nhóm. Thực hiện mở Blogphongluc.com, chia sẻ về thơ và phụ lục sách của mình và các tác giả khác.

Thay đổi bản thân từ việc nhỏ: tập thể dục, học ngoại ngữ,... Kế hoạch đọc, học, rèn luyện; dành thời gian đi những nơi mình thích, học những thứ mình muốn bằng cách đơn giản và tiết kiệm.

Bạn cũng vậy, bắt đầu đi! Không bao giờ là muộn. Bạn không thể mãi mông lung, hậu đậu như Nobita, lập biểu hành động và khẳng định bản thân vì chẳng ai có thể khiến bạn tốt hơn khi bạn không cố gắng. Hi vọng bạn sẽ tự tin trả lời câu hỏi sau khi chiếm lĩnh được bản thân.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top