Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Chào Thế Giới Mới

BÀI DỰ THI 182: CHÀO THẾ GIỚI MỚI

Họ và tên: Muggle

/Nhìn lại đi, bạn có cái gì sau lưng kìa. Trông Nó giống như bạn của những ngày đầu vậy. /

---

Tôi sắp tốt nghiệp. Vâng, đó là sự thật, đến giờ tôi vẫn còn chưa quen với điều này. Tôi bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn về những điều mình cần, hoang mang trong chính suy nghĩ của bản thân.

Các bạn biết không, trong suốt 22 năm, tôi sống trong sự bảo bọc của bố mẹ. Tôi không làm quá nhiều việc nhà, tôi cũng không quá giỏi trong việc nấu nướng. Bao nhiêu năm nay, mẹ tôi luôn là người chăm sóc cho tôi, mẹ dậy sớm chuẩn bị thức ăn trưa cho tôi rồi mới đi làm, chiều về mẹ tranh thủ nấu bữa tối, còn tôi chả nhớ mình đã làm gì lúc đó mà không ra phụ mẹ, ngày nào cũng như vậy. Tôi thấy mình là con gái nhưng không khéo cái gì cả. Cái gì mẹ tôi cũng làm cho tôi.

Cho đến khi, tôi bước vào cánh cổng đại học. Tôi đã có thể đi làm, tự kiếm những đồng tiền cho mình. Suốt 4 năm đại học, tôi thay đổi rất nhiều nơi làm. Nhưng có một chỗ mà tôi nhớ nhất, đó là nhà hàng Nhật Bản, tôi làm cố định ca từ 17h00-22h00, tức là sau giờ học tôi chạy đi làm luôn, ngày nào cũng như vậy nên tôi quen rồi, không thấy mệt .Ngược lại, bố mẹ tôi không quen, tối nào cũng chờ tôi về rồi mới chịu đi ngủ. Tính tôi cũng bướng lắm, mẹ bảo nghĩ đi mẹ lo, vậy mà tôi không chịu, lúc đó tôi đã hiểu được giá trị của đồng tiền. Có một hôm, trong lúc mang chén canh đến bàn khách, tôi vô tình làm nước tràn ra ngoài, nó đổ vào bụng tôi, nóng lắm, nhưng tôi không than, rồi tôi tự bỏ tiền túi mua cho khách lại chén canh khác. Hôm đó về nhà buồn mà thấy mẹ mình ngồi chờ mình nên tôi cũng chẳng nói gì, chỉ lẻn lấy cục đá lên phòng nằm chườm rồi ngủ lúc nào không hay. Hôm thì order nhầm nồi lẩu, thế là đành ngày đó làm không công, nhưng mà lúc đem lẩu về cho cả nhà ăn, tôi thấy vui lắm tại bố mẹ tôi được ăn ngon, Hồi đó, cũng từng có chuyện tôi bị tẩy chay ở nơi làm việc nên tôi nhận ra nhiều điều lắm, nhận ra bố mẹ thương tôi đến nhường nào, nhận ra quanh tôi có người này thì cũng có kẻ nọ. Cảm ơn vì đã cho học được nhiều đến vậy.

Quay lại với việc sắp ra trường, ôi nghĩ thôi lại càng thấy sợ. Tôi sợ “ bước vào đời” khi tôi còn chưa kịp chuẩn bị cho mình hành trang. Tôi sợ mình phải tự mình chống chọi với mình thứ, lại sợ thua thiệt với người đời. Nhưng mà chẳng phải những điều đó lại là một điều gì thú vị hay sao? Tôi có xem một bộ phim, nam chính trong lúc vùng vẫy với sự nguy hiểm xung quanh mình, anh ấy chợt nghĩ : “Khoan đã, đây đâu phải cách mình chết.” . Tự nhiên mọi sự nguy hiểm xung quanh anh ấy hóa dễ dàng. Có phải đó chỉ là do cách suy nghĩ của chúng ta, càng phức tạp hóa mọi việc, nó sẽ càng trở nên khó khăn hơn. Tôi chỉ mong sao, sau này trên mỗi con đường mà tôi chọn, dù khó khăn, tôi vẫn mang trong mình một tinh thần lạc quan như vậy, chẳng sợ điều gì. Cũng giống như việc tôi đang ngồi viết bây giờ, cũng là một trải nghiệm chưa từng có đối với tôi.

Trên con đường mà tôi sắp bước qua, có quá nhiều sự mịt mù trong đó, hoang mang tuổi trẻ, sự ngần ngại khi thay đổi, nhưng mà đã chẳng phải là một tín hiệu tốt khi mà tôi đã biết nghĩ cho tương lai của mình. Việc tôi cần làm bây giờ, chính là tìm câu trả lời cho bản thân : “Tôi là ai ?”, “ Tôi muốn gì ?”. Tôi nghĩ rằng việc tìm kiếm này sẽ rất lâu và nó cần sự trải nghiệm của tôi trong cuộc sống này. Chẳng hạn như việc học cách nấu ăn, tham gia tình nguyện, tất cả đều là một trải nghiệm đáng có mà tôi nên thử qua.

Bác Vượng có nói: “Lỡ làm người rồi không thể sống một cuộc đời phí hoài được”. Tuổi trẻ mình không thử sao biết mình làm được hay không?

Suy cho cùng, tuổi trẻ của tôi cũng như của các bạn, đều mang trong mình một hoài bão lớn. Hãy bước ra khỏi “vòng an toàn” của chính mình để hướng đến sự hoàn thiện của bản thân. Đôi khi, một vài sự vấp ngã sẽ cho chúng ta một bài học lớn, một sự chín chắn trong suy nghĩ. Quan trọng là sau bao nhiêu điều xảy ra, chúng ta đã tìm được chính câu trả lời cho bản thân mình chưa. Đừng bao giờ quên điều đấy…Sẽ là một chặng đường dài.

Tặng cho cả bạn và cả tôi một câu nói:

Chúng ta làm được!

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top