Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Chập Chững Những Bước Đi Trưởng Thành

BÀI DỰ THI 219: CHẬP CHỮNG NHỮNG BƯỚC ĐI TRƯỞNG THÀNH

Họ và tên: Mary Nguyễn

/Cứ là chính mình và sống nỗ lực theo cách mình làm, đó mới chính là thành công./

---

Nhắc đến những đứa trẻ tập làm người lớn thì có lẽ người ta hay nghĩ đến “sự thất bại”, “đua đòi”. Không sai nhưng đối với tôi không hẳn vậy. Tôi có thể tự nói bản thân mình cũng học “làm người lớn” nhưng là theo cách tích cực. 

Vào năm ngoài, là khi đại dịch Covid-19 bùng lên vào khoảng gần cuối dịp Tết Nguyên Đán, tôi được nghỉ dịch, nói đúng hơn là “một kỳ nghỉ hè 3 tháng sớm”. Khá đặc biệt khi nhân dịp đó tôi làm được nhiều việc mà mình chưa từng được trải nghiệm. 

Vào khoảng thời gian đầu, tôi không làm gì có ích cho bản thân mình. Tôi chỉ quanh quanh việc làm bài tập và chơi điện thoại. Nhàm chán! Ừ thì… thật ra cũng không hẳn. Tôi có một người bạn mới. Tôi không rõ lắm nhưng hình như tên Hậu, họ Doãn (đặc biệt). Không quá mới vì thật ra chúng tôi là một đôi bạn thân trên một nền tảng mạng xã hội khác, chỉ là mãi đến thời điểm ấy chúng tôi mới tìm thấy nhau trên Facebook. Thời gian đó khá vui vì chúng tôi nhắn tin cực kỳ hợp cạ, tám xuyên suốt về những chủ đề chung của hai đứa: từ idol đến học tập rồi công việc. Đến tận thời điểm bây giờ, cả hai vẫn có một hứa hẹn chung là sẽ ra nước ngoài cùng nhau rồi cùng đến concert của idol. Một giấc mơ màu hồng nhưng tôi tin là chúng tôi sẽ làm được nó!

Có lẽ mỗi Gen Z chúng ta vẫn nhớ, thời gian ấy năm ngoái chính là thời điểm bùng nổ của Tik Tok. Đúng vậy, tôi coi Tik Tok thâu đêm suốt sáng, bảo nghiện thì cũng không sai. Rồi bằng một cách kỳ diệu, các video edit của K-Pop tìm đến tôi. Thật sự thì nó quá thú vị. Tôi tìm tòi, bảo tôi “gà” cũng chả sao vì tôi chỉ mới tìm hiểu mà. Hoàn thành xong chiếc video đầu tiên, hí hửng đăng lên nhưng sau 24h chả ai tim ngoài chính bản thân. Có chút thất vọng, buồn bã nhưng sau rồi cũng kệ vì đồ ăn lại tìm đến làm bạn cùng tôi. Nhưng không phải vì thế mà tôi bỏ cuộc. Luyện tập, học hỏi, làm đi làm lại nhiều thêm vài lần thì tự nhiên tôi thấy mình làm đỉnh quá. Lúc này tôi thấy bản thân có hơi tự cao nhưng sau khi đăng lên thì kết quả nó vả lại tôi. Kết quả không hẳn là tuyệt đỉnh hay tương tác khủng nhưng nhìn chung tôi khá hài lòng với nó, nó đủ làm tôi tỉnh ngộ rằng “núi cao còn có núi cao hơn” và nhờ đó mà tôi càng thúc ép bản thân hơn nữa.

Thử sức ở vài thứ khác. Tôi ứng vào làm admin của một fanpage trên Facebook. Fanpage không lớn nhưng chỉ cần có sai sót thì tự nhiên sẽ bị “tế” lên các hội nhóm. Ở đó tôi thấy bản thân phải có trách nhiệm hơn với những hành động, lời nói là mình đã đưa ra. Bởi cho dù có xóa đi thì chúng vẫn mãi mãi ở trong tâm trí của những người sẵn sàng chờ đợi cơ hội để phá hết công sức. Tuy nghe lớn lao nhưng thật ra công việc không quá khó khăn với tôi. Ở đây tôi còn được hướng dẫn một cách bài bản từ tất cả mọi thứ. Chị hướng dẫn tuy không cáu gắt không khi tôi làm sai, nhưng tôi biết rằng ai cũng vậy, sai một lần thì được chứ sai nhiều thì làm sao mà chịu nổi. Đến nay tôi vẫn duy trì công việc này. Nó có vui nhưng cũng có áp lực, mệt mỏi.

Thứ gần đây nhất tôi thử chính là design và Ielts. Có lẽ đối với một số người thì nó không quá to tát nhưng đây là một bước tiến mới mở ra với tôi. Tôi bắt đầu với Ielts trước. Tôi làm quen với cô giáo mới. Cô trẻ và rất đáng yêu, cô dạy dễ hiểu nhưng không làm bài thì thôi rồi. Có lần tôi dành tận 2 tuần cho một bài tập nhưng mãi không xong, cô không mắng không chửi, chỉ nói nhưng chả hiểu sao tôi khóc. Thật sự lúc đó tôi sợ cô, không dám đối diện. Loanh quanh câu chuyện nhỏ đó mà tôi đã học gần một năm. Giờ thì không học nữa nhưng chúng tôi vẫn giữ liên lạc với nhau.

Bước ngoặt lớn nhất hiện tại của tôi chính là nộp đơn ứng tuyển vào một dự án online. Ngay sau khi vượt qua vòng đơn và vòng phỏng vấn, tôi tự hỏi liệu làm vậy có đúng, và nếu mình không đậu thì sao. Nhận được email trúng tuyển thì tôi lại sợ hãi hơn rằng nếu không làm được và hoàn thành trách nhiệm thì sẽ như thế nào, nhưng thật ra tôi biết cho dù có ra sao thì tôi đã mở cửa ra, đi hay không đi thì đều ảnh hưởng đến mình. Thật ra lý do cho việc hoảng sợ này của tôi là tôi chỉ vừa có đam mê khoảng hơn hai hay ba tháng trước, trình độ và kỹ thuật của tôi đều còn non tay, số lượng tác phẩm không nhiều, thậm chí tôi còn không có đủ để nộp và phải xin người ta nộp Powerpoint thay vì một bài design hoàn chỉnh. Nhưng dù như thế nào thì giờ đây tôi đã là một thành viên của Tasty Sine - dự án mà tôi tham gia, cho dù như nào thì tôi cũng không hối hận vì quyết định của mình bởi ở đây có những người anh, người chị hay bạn bè luôn sẵn sàng giúp đỡ mình mỗi khi mình có khó khăn hay trở ngại gì. Tuy nhiên, không phải vì thế mà công việc không áp lực. Mệt mỏi mỗi khi chạy deadline, bị bí ý tưởng. Nhiều lần tôi muốn xin rời nhưng nghĩ đến việc thiếu trách nhiệm hay cảm giác có gì đó thì lại không rời nữa. Gắn bó đã được khoảng hai tháng mà tôi lại thấy như một thời gian dài.

Tuy có được những trải nghiệm thú vị như vậy nhưng không phải tôi không có thất bại. Lần đầu tiên tôi được học sinh khá cũng chính là năm ngoái. Tôi bị yếu Hóa, thậm chí vì yếu nên đã ghét Hóa thậm tệ. Tôi biết rằng một phần là do mình  không chú tâm vào học hành như hồi trước nữa nhưng không phải là tôi bỏ bê hẳn. Có lẽ đó thất bại đầu đời của tôi. Năm học sau đó, không nản chí mà tôi đã cố gắng hơn. Điểm phẩy môn hóa đã cao hơn hẳn. Từ một đứa được 4,5đ thi học kỳ lớp 8 mà tôi được được 10đ năm lớp 9. Đến tôi cũng không ngờ rằng mình có thể làm được như vậy.

Cuối cùng, không còn lời gì hơn ngoài việc chúc bản thân mình cũng như tất cả các bạn Gen Z khác cùng nhau cố gắng hơn, nỗ lực hơn trong việc hoàn thiện bản thân. Đặc biệt là với những bạn đang “học làm người lớn” theo cách tích cực thì cũng đừng bỏ cuộc bởi khái niệm tiêu cực mà người khác đưa ra. Cứ là chính mình và sống nỗ lực theo cách mình làm, đó mới chính là thành công.

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top