Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Chọn Con Tim Hay Nghe Lý Trí?

BÀI DỰ THI 56: CHỌN CON TIM HAY NGHE LÝ TRÍ?

Họ tên: Nemo

/Đại học cũng được, học nghề cũng chả sao. Miễn sao bạn thêm trưởng thành, thêm trải nghiệm cuộc sống. Để biết bản thân hôm qua và hôm nay khác nhau như thế nào./

---

Một mùa thi nữa lại cận kề, phải chăng bạn đang áp lực vì không biết học như thế nào, chọn trường làm sao? Ai cũng như bạn cả thôi. Năm 17, 18 tuổi thực sự là năm khó khăn. Bạn đứng trước nhiều ngã rẽ, bạn không phân định được đâu là điều đúng đắn và tốt nhất cho mình. Quyết định chọn trường là ở bản thân. Nhưng liệu bản thân có chọn đúng, hay phạm phải sai lầm?

Thực sự để cho lời khuyên thì rất khó khăn, bởi ai cũng có hoàn cảnh riêng. Và chính bạn, bạn là người hiểu rõ học thức, kỹ năng của mình như thế nào. Đại học không là con đường duy nhất dẫn đến thành công, nhưng nó vẫn là lựa chọn an toàn cho nhiều bạn trẻ. Tại sao ư? Suy nghĩ le lói trong mỗi người là: “không học thì biết làm gì giờ?”, “người ta học bạn cũng học”, “lên đại học nhàn lắm!”... Bạn mới chỉ 18 thôi, “chưa trải sự đời” là cụm từ hoàn hảo dành cho bạn đấy. Chỉ khi bước đi trên con đường mà mình chọn, bạn mới có thể nhận ra mình chọn đúng hay chọn sai.

Năm 18 tuổi, nên lắng nghe lựa chọn của gia đình, hay mạnh dạn bước đi trên con đường riêng? Trong hoàn cảnh này, bạn là người phải chọn lựa. Lắng nghe con tim nhỏ bé của mình hay dựa vào lý trí? Thật may mắn cho những ai có cùng suy nghĩ với ba mẹ, hay ba mẹ không áp lực về ngành nghề. Việc của bạn lúc ấy chỉ là tiếp bước trên đường mình chọn bằng sự nỗ lực của bản thân. Còn những người khác, có lúc họ phải đau đầu và suy nghĩ rất nhiều. Vì họ lo sợ, đại học liệu có làm nên thành công cho họ hay không, hay chỉ làm phí tiền ba mẹ? Tôi cũng năm trong trường hợp thứ hai này, tôi thực sự cảm thấy nguyện vọng của ba mẹ tôi không đủ sức để đáp ứng. Tôi chọn đi theo con đường riêng của mình.

Nhưng khi bước đi, tôi lại đuối sức. Không chỉ vì áp lực học hành ở đại học, mà còn vì chính gia đình của mình. Ba mẹ không hề vui vẻ khi nói về việc học của tôi, họ cho rằng tôi “lì lợm”, tự mình quyết định. Thực sự rất buồn và thất vọng. 18 tuổi chưa làm ra tiền, ngày ngày ngửa tay xin tiền ba mẹ, một đống áp lực đè nặng lên vai. Và rồi tôi quyết định từ bỏ giấc mơ của mình. Trở về nhà và ôn thi lại đại học. Tôi chọn một ngôi trường, một ngành mà năm trước tôi vô cùng ghét và nghĩ mình không bao giờ vào học ở đây. Trải nghiệm một vài tháng ở đại học, một thời gian dài ôn thi ở nhà tôi chợt nhận ra: trường nào không quan trọng, quan trọng là nó phù hợp với sức lực và gia cảnh của chính bạn.

Ước mơ lớn không bao giờ là sai, nhưng nó cũng cần phù hợp về nhiều mặt. Không phải nói cố gắng là đủ. Mà còn cần nhiều yếu tố khác nữa. Cấp ba chỉ dạy bạn kiến thức trong sách vở, đó là một thiếu sót trầm trọng khi bạn bước đến đại học. Vậy nên lúc có thể, hãy nỗ lực để bản thân giỏi một thứ gì đó. Hãy xuất sắc trong một lĩnh vực nào đó, đừng như tôi. Tôi biết nhiều thứ, nhưng không thể xuất sắc trong thứ gì. Đó là kinh nghiệm mà tôi nhận ra khi lên đại học. ở cấp 3, bạn có đứng top 1 của trường, có xuất sắc bao nhiêu thì vẫn luôn phải cố gắng, vì giảng đường đại học, có vô vàn những con người như bạn. Trong cuộc chiến đó, ai kiên cường ai đủ cố gắng người đó sẽ chiến thắng.

Dù là lắng nghe ba mẹ, hay đi theo ý muốn bản thân thì hãy giữ cho mình đam mê, giữ cho mình ngọn lửa của sức trẻ. Hãy tích cực nghĩ về ngày mai, sai thì làm lại, không có gì là đường cùng ngõ cụt đâu. Biết mỉm cười và tiến về phía mặt trời, rồi bạn sẽ có được vinh quang.

Hy vọng bạn đủ sáng suốt và may mắn để đi đúng đường, đúng hướng. Mình đủ sức, đủ động lực thì hãy cứ tiến bước. Không phải bạn đã không có lựa chọn cho mình mà là do có quá nhiều lựa chọn tốt đẹp, khiến bạn băn khoăn không biết đâu mới là con đường tốt nhất. Dẫu cuộc sống có ra sao, thì cũng đừng nản chí. Vấp ngã ở đâu đứng lên ở đó. Có thể lúc đó bạn chọn sai, nhưng biết đâu, cái sai ấy sau này lại làm nên thành công cho bạn thì sao? Đại học cũng được, học nghề cũng chả sao. Miễn sao bạn thêm trưởng thành, thêm trải nghiệm cuộc sống. Để biết bản thân hôm qua và hôm nay khác nhau như thế nào.

Ở đời chả ai biết trước được chữ “ngờ”, vậy nên hãy chọn cái mình làm được và phù hợp với mình nhé.

Chúc bạn có một kỳ thi thành công.

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top