Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Hãy Tự Tạo Luật Chơi Của Riêng Mình

BÀI DỰ THI 82: ĐỪNG TUÂN THỦ LUẬT CHƠI, HÃY TẠO RA LUẬT CHƠI RIÊNG CHO MÌNH

Họ tên: Aura Do

/Bạn sẽ chết! Rồi một ngày bạn sẽ chết. Nhưng chết cùng với sự thỏa mãn vì đã sống một cuộc đời ý nghĩa hay “chết” trong hi vọng cùng ước mơ?/

---

Trước hết, bài viết không mang tính cổ xúy cho những hành động vi phạm đạo đức và trái pháp luật. Nên nhìn bài viết dưới hướng tích cực của một Gen Z chính nghĩa.

Để bắt đầu bài viết, tôi muốn kể một câu chuyện như sau : Có một con hổ trong rừng sâu, ngày ngày nó phải đi tìm thức ăn bằng cách giết con mồi như thỏ, hươu, nai. Thế nhưng đến một ngày nọ, nó nghe được câu chuyện không hay về mình như : “Ỷ mạnh hiếp yếu, giết một động vật nhỏ bé chẳng có gì hay ho cả, đồ quái vật, đúng ra nên nhốt nó để làm gì có ích cho đời hơn đi”. Và khi nghe được người khác bàn luận về mình, nó đã quyết định đổi sang nhai cỏ và không tìm đến những con thú nhỏ nữa. Vài năm sau, nó được đưa đến một sở thú trong một cuộc vây bắt của đoàn thợ săn lâu năm. Nó bị hành hạ, đòn roi khủng khiếp, kiệt sức mà chết. Trước khi nhắm mắt, nó còn không biết vì sao lại có kết cục như vậy ? Nhưng nó không hề biết rằng hổ phải ăn thịt thỏ, động vật thì mới cân bằng hóa thế giới tự nhiên. Và số lượng động vật dư thừa thường được con người bắt để khai thác hóa mục đích cá nhân.

Thực ra, con hổ ấy đã quá coi thường chính mình và quan trọng cách suy nghĩ của người khác. Nó cho rằng không ăn thịt nữa sẽ đúng với cái gọi là “triết lý cuộc sống” nhưng hóa ra những người đang chỉ trích nó mới là người được hưởng lợi ích cuối cùng, còn nó – con vật đáng ra vẫn tồn tại “mạnh ăn yếu” thì bây giờ đang phải ngục tù và làm trò cười cho những tiến hóa cao được mang danh “con người” ấy.

Có ai đã từng được dạy về những quy luật mà chắc chắn phải tuân theo chưa. Và có ai đã được nghe qua cụm từ “ Break the rule”? Những điều mà chúng ta phải tuân thủ qua các đời trưởng bối truyền xuống thường là “ con gái không được xăm mình, nhuộm tóc”, “ môn đăng hộ đối”, “phải đi học đại học mới được xem là ổn”. Thực ra, quy tắc này sẽ đúng với một số bạn , rằng những bạn đó sẽ xem đây đúng là chân lí cuộc đời, vui vẻ chấp nhận và rất tác hợp những việc trên. Thế nhưng, liệu có bao giờ bạn đặt ra câu hỏi, đúng với đa số, nhưng không đúng với bạn chưa ? Bạn là duy nhất, là thực thể tồn tại song song với vũ trụ này, trời sinh bạn ra là để thao túng vũ trụ, chứ không phải bị vũ trụ thao túng. Bạn có từng đặt ra câu hỏi “bản thân tôi muốn làm điều gì” chứ không phải “ tôi cần phải làm điều gì”.

Sự thật thì, không ai biết điều gì tốt nhất cho bạn. Và tôi phải nói với bạn một hiện thực như thế này: Bạn sẽ chết! Rồi một ngày bạn sẽ chết. Nhưng chết cùng với sự thỏa mãn vì đã sống một cuộc đời ý nghĩa hay “chết” trong hi vọng cùng ước mơ là do bạn. Liệu bạn có nghĩ rằng một người làm tất cả những điều cô ta muốn , mặc kệ mọi sự quan tâm trên đời của người ngoài, khi cô ta chết, cô ta sẽ không hối hận vì đã sống một cuộc đời đáng sống . Còn bạn, liệu bạn có hối hận vì đã sống theo ánh mắt người khác mà không vì bản thân một lần. Cuối cùng, cái ánh mắt đó đã khiến tàn lụi thanh xuân của bạn đọng lại trong hai chữ “tiếc nuối”.

Tuy nhiên, các Gen Z thân mến, điều tôi muốn nói là đừng sống theo quy luật của thế giới này, bạn phải tuân thủ quy luật với bản thân bạn. Nhưng đừng biến hóa câu nói của tôi, những thứ bạn thích là những thứ không được hại người khác, các chất cấm và vi phạm pháp luật. Nếu những thứ kể trên mà bạn vẫn vui vẻ không dính điều gì, thì xin chúc mừng, sở thích của bạn nên được vũ trụ này đón chào. Và đi ngược với đám đông chưa bao giờ làm bạn trở nên cô độc, chỉ làm bạn nhìn rõ thế giới này hơn mà thôi. Những người bạn thực thụ là những người luôn ở bên bạn ngay cả khi bạn tồi tệ nhất. Họ chấp nhận yêu quý bạn ở những thời điểm bạn đã là chính mình cần được tôn trọng. Còn những người có suy nghĩ không muốn “vấy” vào bạn cần được bạn tiễn đi trong cuộc đời mình. Cô độc hay không, thực chất là không ! Bạn khác biệt không có nghĩa là bạn dị thường, mà ngay cả khi bạn không được mọi người ủng hộ thì bạn nên nhớ rằng, ban đầu thế giới này chỉ do bạn đến một cách bất ngờ và không ai lường được sự tồn tại của bạn đến ngày hôm nay.

Có ai đã nói cho bạn, những quy tắc đặt ra để phá hủy chưa? Và phá hủy nó theo cách của riêng bạn. Cách mà bạn thực sự muốn! Tôi đã từng đọc đâu đó trên các diễn đàn về những câu chuyện giới tính thứ ba bị kì thị, không môn đăng hộ đối, không đi học đại học nên bị khinh thường, xăm mình là hư… Xin chúc mừng những ai sống thật với chính bản thân mình và chia sẻ sự thương hại đến với những trường hợp không dám đối diện với chính điều mình muốn. Không đấu tranh, không có tiếng nói, không phá luật và bị sự nuối tiếc dồn cùng cực đến chân tường. Nghe tôi đi, quan trọng nhất vẫn là bạn có hối hận hay không mà thôi. Bà hàng xóm hay một người đồng nghiệp ghét bạn không thể làm cuộc sống bạn tệ hơn đâu. Tất cả mọi chuyện trên đời có lay chuyển, đều dựa vào tâm có động hay không. Nhân danh đài tiếng nói cho thế hệ Gen Z, hãy thoát ly những cái không phù hợp với mình và làm những điều mình muốn, sống một cuộc đời không hối hận. Sau này, người chịu trách nhiệm và ở bên bạn cuối cùng vẫn là bản thân  bạn, đối xử với nó theo đúng cách nó muốn và hãy làm ngơ những từ “dị hợm” đi!

Xin trân trọng cảm ơn những ai đã dành thời gian đọc qua bài viết.

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top