Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Hệ Quả Của Tự Do Ngôn Luận

BÀI DỰ THI 204: ĐỪNG LẤY QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN ĐỂ BIỆN MINH CHO NHỮNG LỜI NÓI CỦA BẠN

Họ và tên: Cỏ Bốn Lá

/Dù bạn là ai, ở địa vị như thế nào, có sang trọng hay nghèo nàn, hay là thành phần tầng lớp nào trong xã hội thì nên nhìn nhận sự việc một cách đa chiều./

---

"Phát ngôn trên mạng xã hội là thể hiện tự do ngôn luận hay là...?

Tớ không phản bác cũng như ủng hộ mà chỉ đang nói lên theo cảm nhận của riêng tớ...

Ai cũng biết từ khi sinh ra, ba mẹ đã cho chúng ta quyền được phát biểu ý kiến cũng như khuyến khích chúng ta đưa ra những nhận định của riêng mình. Quả thật, điều ấy không hề sai, mình không phủ nhận điều đó. Ơ kìa các bạn ơi, sao bạn lại dùng mạng xã hội để đi khích bác, phê phán cũng như chê bai người khác thế nhờ? Các bạn nghĩ đấy là thể hiện quyền tự do ngôn luận, mình thích mình cứ nói, không đụng chạm đến ai. Đúng, đó là theo các bạn nghĩ đấy còn riêng cá nhân mà bạn ẩn ý nói thì họ đã gánh chịu một phần bị xâm phạm về danh dự, thân thể,...Quyền đấy được pháp luật bảo vệ đấy. Dù lời nói là vô ý hay cố ý, tất thảy đều gây ra những nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần. Mình đơn cử việc cô Nguyễn Phương Hằng lên mạng xã hội livestream để kể các bạn nghe hàng loạt chuyện trên trời dưới đất. Kể các bạn nghe chú Hoài Linh đã giếm tiền ủng hộ đồng bào miền Trung vào quỹ riêng,...Vậy cho tôi hỏi các bạn, các bạn tin cô Hằng hay tin chú Linh đây? 

Câu chuyện sau nhiều ngày lướt newfeed trong sự mệt mỏi, nhiều lúc mình tự hỏi sao con người ta lại dành quá nhiều thời gian trong cuộc đời mình hay một ngày có 24h thì dùng để ngồi hóng chuyện tranh cãi những chuyện của người khác mà cùng cực là dùng những lời cay độc dìm chết con người ta mà mình nào hay biết. Thực sự câu chuyện bên trong, dù sự thật là đúng hay sai tất thảy đấy cũng là chuyện của người ta, người ta có sống hay chết thì cũng là chuyện của người ta các bạn à? “ Con người bây giờ sao vô cảm quá” 

Các bạn đứng về phía này, hóng về phía nọ để đưa ra những lời bình phẩm hay những lời chê trách, các bạn thấy vui không? 

Mỗi chúng ta ai cũng cho mình một quỹ thời gian như nhau là 24 giờ mỗi ngày, vậy các bạn đã dùng nó đúng mục đích hay chưa? Hay là mỗi ngày ôm điện thoại, xem hết cái này đến cái nọ rồi đi chế giễu người này, trách móc người kia rồi lại buông cho nhau những lời cay đắng trên mạng xã hội. Hậu quả của những phát ngôn ấy thật là khó lường đấy các bạn ạ. Nó có thể tước đoạt mạng sống của một người chỉ vì nút like, share, comment của các bạn. 

“Người Việt tự giết người Việt”, tôi đây không khuyến khích, ủng hộ chỉ đưa ra những lời khuyên, một lời cảnh tỉnh cho các bạn gen Z. Dù bạn là ai, ở địa vị như thế nào, có sang trọng hay nghèo nàn, hay là thành phần tầng lớp nào trong xã hội thì nên nhìn nhận sự việc một cách đa chiều. Đồng thời, sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả, chứ không phải buông lời cay đắng cho nhau. Đáng không? Xin thưa với bạn rằng, không hề đáng chút nào. Bạn càng làm như vậy thì chứng tỏ bạn là người có kiến thức hạn hẹp, tầm nhìn rất nhỏ bé,... và bạn là người không giỏi che đậy cảm xúc. Bao nhiêu đây cũng phần nào nhìn nhận tất cả con người bạn. Nếu là một nhà tuyển dụng, nhà quản lý,...ai lại tuyển nhân viên của mình như thế chứ. 

“ Lời nói chẳng mất tiền mua

Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.

Câu này ngẫm lại mà mình thấy đúng quá nhỉ! Chẳng ai dạy bạn cách ăn nói mà chỉ tự bạn học lấy nó nên chúng ta – là thế hệ của gen Z hãy hành động đúng, suy nghĩ đúng,... để làm cho môi trường xung quanh bạn ngày càng văn minh và một xã hội luôn đầy ắp tình yêu thương.

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top