Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Lớn Nhanh Đi Cho Kịp Cuộc Đời

BÀI DỰ THI 102: LỚN NHANH ĐI CHO KỊP CUỘC ĐỜI

Họ tên: Dinhan

/Thử thách giống như một ngọn núi, mỗi lần vượt qua, chân trời sẽ rộng mở, nhưng có lẽ bạn cũng sẽ nhìn thấy một ngọn núi khác/

---

Cô sống trong một ngôi làng nhỏ của vùng đất Hà Giang xa xôi. Gia đình cũng chả khá giả gì, đủ nuôi cô ăn học. Từ nhỏ, có vẻ cô luôn một người nổi bật với thành tích luôn đứng đầu lớp. Năm 12 tuổi, cô bắt đầu xa gia đình để đến với môi trường tốt hơn và luôn tự hào về thành tựu mà bản thân đã đạt được.

Lần đầu tiên mà cô cảm thấy mình thất bại hơn mọi người, đó là khi không đạt giải trong một cuộc thi toán, chỉ có một mình cô trong cả đội tuyển của trường. Cô quyết tâm học, và may mắn đã mỉm cười khi cô đạt 9+ toán thi THPT. Đây cũng là điểm số cao nhất của trường cô môn toán năm đó. 

Cô không thuộc dạng nói chuyện hay, cô nghĩ vậy. Thế nhưng cấp 3 cô có rất nhiều bạn, có lẽ do cô học không tệ nên việc kết bạn cũng không khó, cũng có thể do mọi người thích nói chuyện với cô thật chăng? Cô đã từng nghĩ chỉ cần bản thân tạo ra giá trị thì các mối quan hệ sẽ tự tới. 

Vì cô học dốt Anh và hơi trầm nên quyết định vào học Đại học Ngoại Thương để cải thiện những kỹ năng này. Và… cô bị ngợp trước môi trường ấy, cô chả có gì, cô trượt CLB apply, cô bị C môn tiếng anh và suýt không đạt giỏi học kì đó. Phải mất một thời gian cô mới nhìn nhận lại và vực dậy bản thân. Cô đã may mắn trở thành thành viên của một dự án bên ngoài trường, GPA của cô cũng dần cải thiện qua các học kỳ của trường. Cô nhận ra chỉ cần quay đi một hướng khác, hóa ra cũng sẽ có cánh cửa chào đón cô.

Nhưng làm người lớn khó thật ý, vì cô lại vừa nhận ra mình bị mắc bệnh “thiếu chủ động”. Cô loay hoay không dám bước ra khỏi vùng an toàn của bạn thân, cô sợ sai. Mỗi lần giảng viên đặt câu hỏi, dù biết hay không thì cô cũng thường không dơ tay, bởi nhỡ sai thì sao, mấy bạn học giỏi kia nói: “Em không đồng tình với ý kiến của bạn Nhàn” thì sao. Còn việc trong dự án mà cô tham gia, chị trưởng ban hỏi “Em có làm được leader sự kiện lần này không?”, cô cũng chỉ nhắn lại đang bận việc này việc kia, rồi em chưa đủ kinh nghiệm. Cô khó làm thân với mọi người, có lẽ vì thế nên cô thường từ chối nhiều cuộc vui chơi vì nghĩ có chăng bản thân là một thành phần “dư”.

Cơ hội cứ thế đi qua cho đến khi hậu quả của nó đến khiến cô sững sờ. Vài ngày trước, những người vào dự án cùng thời gian với cô, thậm chí là sau cả cô, đều bắt đầu được thăng chức, còn cô nằm trong số bộ máy được giữ nguyên. Cấp trên thông báo điều đó kèm những lý do như các bạn kia đã hoạt động rất tích cực trong thời gian vừa qua, rồi Nhàn đang đảm nhiệm vị trí này rất tốt rồi nên chị không muốn thay đổi. 

Lý do thật sự thì cô cũng biết chứ, nên là, phải hoàn thiện bản thân, chủ động hơn nào tôi ơi. Cô chợt nhớ tới cuộc thi “Gen Z kể chuyện” khi tình cờ nhìn thấy vào vài ngày trước, dù cuộc thi rất giá trị và ý nghĩa, nhưng vì lười và nghĩ sẽ có nhiều bạn dự thi, cơ hội không đến mình nên cô đã không apply. Cô bắt đầu tìm kiếm lại bài viết đó, đọc kỹ về yêu cầu, nội dung cũng như yêu cầu mà bài dự thi đặt ra. Và cô tìm thấy sự phù hợp của câu chuyện bản thân với cuộc thi này. Cô quyết định không chần chừ ở lần này nữa. Cô cố gắng tập trung để làm xong bài tiểu luận, tập dượt bài thuyết trình giữa kỳ sắp tới. Sau đó, cô đặt bút viết từng dòng chữ về câu chuyện của cô, văn cô có phần lủng củng, cô cố gắng sắp xếp lại để người đọc cảm nhận được. Khi cảm thấy bài dự thi của mình đã hoàn thiện, cô nhấn nút gửi.

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top