Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Mỗi Ngày Đổi Thay Một Chút, Cuộc Đời Sẽ Khác Đi Nhiều

BÀI DỰ THI 229: MỖI NGÀY ĐỔI THAY MỘT CHÚT, CUỘC ĐỜI KHÁC ĐI NHIỀU

Họ và tên: Thu Uyên

/Mình tin rằng mỗi người chúng ta có một sứ mệnh, không ai vội vàng sinh ra và vội vàng mất đi./

---   

Mỗi ngày trôi qua là một ngày không thể lấy lại được, nói điều này ra hẳn các bạn đã quá quen thuộc với những câu nói trên mạng xã hội mỗi ngày rồi. Nhưng lúc đọc thì ta thấy đúng và tự hứa với bản thân sẽ trân trọng ngày hôm nay nhưng mà… Thôi xong lướt đến đoạn phim gây cấn hành động, hay phim tình cảm trên một trang mạng xã hội là quên liền hà.

Mình cũng từng là một người như vậy, rất dễ bị sao lãng và có tính tò mò (tự thừa nhận là mình hơi nhiều chuyện) kiểu như thấy một drama trên trang mạng xã hội thế nào cũng hóng, đã vậy còn phải biết cái kết cho bằng được, thời gian thấm thoát thôi đưa thanh xuân gần hết mà drama vẫn còn.

 Nhưng điều may mắn là đợt dịch này có thời gian được nghỉ học qua chiếc laptop, việc di chuyển bây giờ chỉ tính bằng những bước chân, thế là mình dành thời gian lướt mạng xã hội nhiều còn hơn cả ngủ. Bạn cùng trang lứa thì chăm học còn mình thì ham chơi quá, lúc ấy mình sử dụng nhiều đến nỗi chỉ cần nhìn thấy màng hình phát sáng của mạng xã hội nào là hình ảnh,video cùng những tiêu đề bắt mắt, là mình lại cảm thấy khó chịu, chán , nếu cho mình cầm điện thoại chỉ cần để lướt cả ngày thì bắt mình làm việc còn thấy hạnh phúc hơn. Rồi mình thấy vậy nè:’’ Khi chúng ta có quá nhiều chắc chắn sẽ không còn trân trọng như lúc ban đầu nửa” (nghe như việc một cô gái nhận ra những đau khổ khi trót dành thời gian cho chàng trai nhưng không được trân trọng vậy đó, nhưng với mình, hiện tại thì hợp lý). Vậy là mình ngồi vào một gốc sáng gần ô cửa ngẫm nghĩ cuộc đời một cách nghiêm túc, nếu cứ tiếp tục như vậy rồi đến 5 năm nửa cuộc đời có phải sẽ như bây giờ, mà nếu đến lúc đó mới đi tìm câu trả lời thì muộn rồi, mình sẽ hối hận cho mà xem. 

 Mình tin rằng mỗi người chúng ta có một sứ mệnh, không ai vội vàng sinh ra và vội vàng mất đi cả, vậy là mình lại tò mò (nhưng lần này khác). Mình nghĩ điều gì quan trọng nhất hiện tại? Có thể là tiền, nhưng tiền bạc quan trọng thật đấy mà không có sức khỏe và hạnh phúc thì cũng không trọn vẹn thôi thì mình tìm kiếm hạnh phúc đích thực trước, vô tình mình biết được việc ngồi thiền, đi bộ, ăn uống, của một youtuber nước ngoài và mình nuôi dưỡng lại sở thích lúc nhỏ là viết, dù thấy chưa hay lắm.  Ấy vậy mà những điều trên mang lại niềm vui nhỏ, tưới mát luống rau yêu thương bên trong mình. Có dịp được nghe câu nói này của ngài La Fontaine “ Lòng kiên nhẫn và thời gian làm được nhiều hơn là sức mạnh hay nhiệt huyết.” Vậy mình vẫn còn cơ hội thay đổi, hôm nay đã tròn 3 tháng 7 ngày làm và học tại nhà rồi mình thấy độ lười của mình đã giảm bớt 6/10 và một ngày không xa nữa thôi chính những điều nhỏ bé ngày hôm nay sẽ cho mình biết giá trị của sự kiên nhẫn.

 Mình còn khám phá ra được những điều tuyệt vời của buổi sớm, lắng nghe cơ thể từ đó mình chăm chút bữa ăn và hạn chế ăn những đồ ăn rán nhiều dầu và uống nước ngọt, thay vào đó là nước lọc và trái cây và các loại hạt dinh dưỡng. Những ngày này mình thấy cơ thể mình thoải mái hẳn bởi nó không còn dùng toàn tâm toàn lực để tiêu thụ và xử lý các món ăn không healthy, mà mình bắt gặp trên đường đi và vô tình ghé lại mua. 

Dù biết nó không tốt nhưng nhiều lần vô tình đó, lại trở thành thói quen hàng ngày của mình, tiếp đến chọn cho bản thân quyển sách như ăn ít để khỏe,.. và dành thời gian tập thể dục dù là 15 phút - 20 phút đối với mình đã quá nhiều khi khởi động cơ thể, cảm tưởng rõ ràng nhất là các đốt sống ở cổ và lưng, cảm ơn mình rối rít bởi vì mỗi ngày mình học và làm thêm về đến nhà là lăn ra giường tựa đầu êm ái mà quên đi những lời hẹn hôm nay sẽ về tập thể dục hay đơn giản là sẽ đi đăng ký tập gym. Nên ở thời điểm đó mình đã (tự đặt biệt danh mình ở nhà là Héo Lừa), bây giờ đổi một tên xịn hơn rồi.

À.. Còn một thay đổi nữa bạn muốn nghe mình kể không, hôm nay mình nhận ra một việc ý nghĩa lắm để mình kể bạn nghe, mình sinh ra được ban cho sự thấu cảm cũng kiên luôn nhạy cảm đó là khuyết điểm lớn của mình vì quan tâm người khác nhiều, mà vô tình lờ đi bản thân, cứ nhiều lần để tâm vào câu nói người khác vậy là buồn rười rượi cả ngày. Những lúc ấy mình đã không quay về bên trong, mình trách người khác tại sao họ không tốt,có lần mình giận dữ và cãi nhau với họ, mà đến tận bây giờ mình mới thấu chuyện đã qua và suy nghĩ khác đi. Nhắc nhở bản thân luôn quan sát hơi thở và suy nghĩ không để nó chạy lung tung, tránh mất đi những năng lượng tích cực của một ngày không dễ gì mà cân bằng được. 

Vì ngày hôm nay ngồi lại mình nhìn thấy cái giá phải trả cho giận dữ, cho sự hơn thua là rất nhiều thông qua cơ chế đó, nó ảnh hưởng cho sức khỏe, bao gồm béo phì, đau nửa đầu, trầm cảm, lo âu, khó ngủ, cao huyết áp và đột quỵ, giảm chất lượng của các mối quan hệ. Nếu nó đắt như vậy tôi tự hỏi mình có muốn trả giá cho những lần giận giữ như vậy nữa không? Hay chọn bình tĩnh và nhẹ nhàng nhìn người ấy với ánh mắt thấu hiểu và thật sự lắng nghe.

Đây là đôi lời tự tâm sự với chính mình ở cái độ tuổi 2o mấy này cảm thấy sự chông chênh để tiến đến chững chạc hơn giúp ta biết mình muốn gì, nhìn nhận hiện thực để có trách nhiệm hơn. Cảm ơn đã ban tổ chức chương trình “Gen Z kể chuyện 2021” một chương trình đầy ý nghĩa, cho em được chia sẻ.

Chúc mọi người điều bình an khỏe mạnh vượt qua đại dịch Covid-19.

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top