Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Một Kẻ Đa Nhân Cách

BÀI DỰ THI 220: MỘT KẺ ĐA NHÂN CÁCH

Họ và tên: Quỳnh Như

/Có đôi lúc, tôi tự thấy mình như một kẻ “đa nhân cách”./

---

Có đôi lúc, tôi tự thấy mình như một kẻ “đa nhân cách”.

15 tuổi, tôi nhận ra mình không thể là chính mình trong nhiều hoàn cảnh. Tôi có hai cái tên và ba nhân cách.

Bên gia đình, tôi sống như cái tên mà ba tôi đặt cho tôi, vui vẻ và lạc quan. Ra bên ngoài, đặc biệt là khi tôi tiếp xúc với người khác, tôi là kẻ chỉ biết im lặng, hệt như cái tên bất đắc dĩ mà tôi có. Nhưng khi tôi đứng trước một thử thách nào đó mà tôi muốn chinh phục, hai nhân cách kia không không có cơ hội trổi dậy, tôi lúc đó mạnh mẽ vô cùng và tất nhiên sự mạnh mẽ đó có được từ sự tham vọng.

Bạn bè học cùng nhau chín năm, tôi dùng nhân cách thứ hai để đối đãi với họ. Mãi đến hai năm cuối, tôi mới dần dần sống với tư cách thứ nhất.

Phải chăng tôi là kiểu người sống khép kín? Hay tại tôi sống quá đề phòng? 

Cuối năm THCS, tôi được dự thi cuộc thi danh giá mà bao học sinh khác mong muốn. Lúc này, ngoài sự tự tin và háo hức ra, tôi không tìm thấy được chút nào sự lo lắng trong bản thân mình. Khác hoàn toàn với đồng đội của tôi, họ lo lắng đến sợ hãi, và rồi tôi thấy được nhân cách thứ ba của mình.

Tôi không thể khiến bản thân sống với nhân cách thứ nhất trong mọi hoàn cảnh. Một cô bạn đưa cho tôi viên kẹo, tôi chỉ đáp bằng cái lắc đầu, không một thái độ, không một lời giải thích. Một cậu bạn hỏi tôi sao chưa từng từ chối những yêu cầu của bạn bè hay nói cách khác là sự sai khiến mà không bao giờ nhận gì từ họ, tôi cũng chỉ cười gượng cho xong và không có ý định trả lời câu hỏi đó, mặc dù tất cả đều là ý tốt. Đó chính là nhân cách mà tôi ghét cay ghét đắng, tôi muốn đáp lại những ý tốt của bạn bè, muốn được sống thật với chính mình nhưng không tài nào tôi làm được. Và rồi tôi hình một thói quen là “không nhận ân huệ từ người khác, trừ gia đình”. Chính thói quen đó đã làm tôi trở thành một người bạn bí ẩn, khó gần suốt bảy năm trong mắt bạn bè, thậm chí còn có thời điểm bị bạn bè quay lưng. Tuy vậy, sau mọi chuyện thì tính cách này của tôi vẫn thế, không hề thay đổi.

Một đứa trẻ đang trong độ tuổi vị thành niên, nó luôn bị ảnh hưởng bởi những thứ xung quanh nó. Nó luôn thay đổi mục tiêu, lý tưởng liên tục cho đến nó trưởng thành, tôi là một trong số đó. 

Tôi không vô tư vô lo như những người cùng trang lứa. Tôi luôn ép bản thân phải tìm tòi những cơ hội phát triển cho bản thân, tôi luôn tự mở đường cho mình mà không có ai dẫn dắt. Có lẽ do hoàn cảnh như thế đã ép tôi hình thành hai nhân cách chính là “quá yếu đuối” và “quá mạnh mẽ”, chỉ đợi hoàn cảnh thích hợp là nó bộc lộ mà thôi.

Tôi vô cùng mệt mỏi với những cái nhân cách mà tôi tự tạo ra trong cuộc đời của tôi. Có lúc tôi còn nghĩ mình bị một chứng bệnh nào đó liên quan đến thần kinh. Nhưng không... tôi không mắc bệnh, đó là con người thật của tôi.

Tìm hiểu về bệnh đa nhân cách, tôi mới đọc được câu: “Thực tế, con người ngay từ khi sinh ra đã mang trong mình nhiều nhân cách khác nhau. Thông thường, sẽ chỉ có một nhân cách chính phát triển dựa trên điều kiện và hoàn cảnh sống phù hợp nhất. Tuy nhiên, những nhân cách còn lại không mất đi mà luôn tồn tại trong tiềm thức mỗi người.” Những nhân cách ấy chỉ trỗi dậy khi con người ta chịu một đả kích gì đó quá lớn. Còn tôi, tôi chỉ thay đổi tính cách để phù hợp những điều xung quanh tôi mà thôi. Tôi vẫn là chính mình, vẫn là con người “lạc quan, vui vẻ”, vẫn làm chủ được bản thân mình mà không để hai nhân cách tiềm ẩn chi phối. Tôi khẳng định được điều này vì sau một thời gian, hai nhân cách kia vẫn sẽ nhường chỗ cho nhân cách thật của tôi, nó chỉ là vỏ bọc bên ngoài để đề phòng cuộc sống, đến khi nó cảm thấy an toàn thì vỏ bọc cũng sẽ tự nhiên mà biến mất. Trừ khi cuộc đời của tôi xảy ra biến cố, còn hiện tại tôi vẫn thấy cuộc đời mình sao quá đỗi bình yên.

Những nhân cách ấy: “Vui vẻ” – “Yếu đuối” – “Mạnh mẽ”, khi nó hợp nhất lại chính là tôi, còn khi nó tách ra thì vẫn là tôi. Một con người, hai cái tên, ba nhân cách. Tuy vậy, nó là sự kết hợp chứ không phải là “cuộc chiến đơn độc của những bản ngã”.

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top