Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Nếu Người Ta Không Tốt Với Mình Cả Đời Thì Sao?

BÀI DỰ THI 53: NẾU NGƯỜI TA KHÔNG TỐT VỚI MÌNH CẢ ĐỜI THÌ SAO?

Họ tên: Trương Ngọc Bích

/Cuộc đời dài nếu không cho tôi gặp một người tử tế, tôi sẽ tự mình trở thành một người tử tế, chẳng phải điều đó thật tuyệt hay sao?/

Nếu người ta không tốt với mình cả đời thì sao?

Từ bé tôi luôn được dạy phải trở thành một người tốt, nhưng chưa hề có ai nói với tôi rằng làm người tốt không dễ dàng chút nào. Thực tế rằng tôi cũng chỉ là một người tầm thường, kể cả có làm việc gì tôi cũng tính đến lợi riêng, dù món lợi đó chỉ là hiện thân của một cuộc đổi chác tình cảm.

 Tôi muốn giúp đỡ bạn bè trong lớp, để có thêm nhiều sự yêu mến từ họ, nhưng lâu dần tôi trở thành công cụ để mọi người nhờ vả. Các bạn chỉ tìm đến tôi khi có bài tập khó. Ngược lại, khi tôi đang chênh vênh giữa cái vách đá, khi tôi sắp ngã vào hố sâu tuyệt vọng, không ai biết đến sự tồn tại của tôi. Tôi đã giúp đỡ những người hàng xóm lúc họ khó khăn, để rồi đổi lại khi họ khá giả, họ trở mặt phủ nhận sự giúp đỡ ấy. Tôi đã từng quyên góp quần áo để dành tặng những em bé khó khăn trong địa phương, nhưng hôm sau tôi lại nhìn thấy đống quần áo ấy nằm trong thùng rác, phụ huynh bọn trẻ còn xì xầm vì tôi không cho tiền để họ tự mua. Tôi đã từng vốc hết túi tiền để mua vé số giúp người nghèo, nhưng chợt chạnh lòng khi trông thấy người đó đứng tại một góc phố, trên tay là một chiếc điện thoại còn xịn gấp 8 lần tôi. Tôi đã dùng tiền đi xe buýt của mình để ủng hộ tăm cho người mù, rồi đi bộ 2km về nhà, nhưng mua xong rồi mới biết đấy chỉ là chiêu trò lừa gạt. Tôi đã bị lừa rất nhiều, rất nhiều, nếu không muốn bị nói là khờ khạo. 

Kể từ đó tôi quyết tâm giả câm giả điếc giữa dòng xoáy giữa cuộc đời. Tôi nhắm mắt làm ngơ trước những người cơ cực, trước những ánh mắt vì mưu sinh mà chằng chịt vết nhám. Tôi xua tay khi những đứa bé bán hàng rong lại mời mọc, tôi từ chối giúp đỡ không công những người bạn không thân thiết, và tôi cũng bắt đầu hoài nghi cuộc sống. “Này, cuộc sống kia, liệu mày có rực rỡ đúng như mày đã tự hào hay không.” Bởi vì tôi không bắt gặp được người nào tử tế với tôi, cho nên tôi không muốn dành sự tử tế của mình cho kẻ khác. Tôi đổ tội cho hoàn cảnh, rằng tất nhiên bản thân mình tốt, chỉ là những khắc nghiệt của cuộc sống đã mài mòn trái tim tôi, khiến cho nó trở nên sắc bén và nguội lạnh như đá cuội. 

Nhưng rồi, tôi nhận ra mình đã sai. Hóa ra khi tôi từ chối rung động trước những khổ đau sâu sắc, trước những mảnh đời khuyết thiếu, tôi không những không cảm thấy vui vẻ, mà còn cảm thấy áy náy. Lương tâm tôi chưa một ngày nào thanh thản. Tôi nhận ra, chỉ khi tôi chịu mở lòng với mọi người, tôi mới an yên trong giấc ngủ. Tôi hiểu tâm trạng ấm ức của những người không may mắn, vì tôi đã từng ở trong hoàn cảnh của họ. Nếu như họ thật sự bất hạnh, cái bắt tay của tôi đã tìm đến đúng người, nhưng nếu không, thế giới này ít ra đã bớt đi một người khốn đốn. Tất cả việc mà tôi làm dù cho ai có nói nó vô bổ, chỉ cần cái tâm tôi cũng đã nhận được một điều gì đó, thế là đủ. Cuộc đời dài nếu không cho tôi gặp một người tử tế, tôi sẽ tự mình trở thành một người tử tế, chẳng phải điều đó thật tuyệt hay sao?

“Tôi nghĩ ai muốn sướng,

Thì phải sống thảnh thơi

Như một khách du lịch

Chu du trong cuộc đời.

Vai mang hai chiếc túi,

Một nhỏ và một to.

Túi nhỏ là để nhận,

Túi lớn là để cho.”

Bởi vì tôi còn trẻ, và tôi còn phải đi, tôi không thể chần chừ hay đứng lại. Tôi nhận ra rằng nếu mình chỉ khư khư giữ một chiếc túi lớn, tôi sẽ chậm trễ chuyến hành trình của mình. Một chiếc túi nhỏ để chứa đựng hành trang là quá đủ. Cả đời còn lại, tôi chỉ muốn đổi lấy cảm giác không thẹn với lòng, để rồi khi có người hỏi tôi rằng: “Nếu người ta không tốt với mình cả đời, thì sao?” Tôi sẽ khảng khái mà trả lời:

“Nếu người ta không tốt với mình cả đời, thì thôi.”

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top