Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Thử Sống Đúng Nghĩa Một Lần Có Được Không?

BÀI DỰ THI 95: CON NGƯỜI CHỈ SỐNG 1 LẦN TRONG ĐỜI, TẠI SAO KHÔNG THỬ SỐNG THẬT ĐÚNG NGHĨA?

Họ tên: Nguyễn Khánh Linh

/Bạn không thể có được hạnh phúc nếu chính bản thân mình còn phụ thuộc hạnh phúc vào người người khác./

---

"Ta sinh ra, vốn dĩ đã là món quà của tạo hóa. Còn cách ta sống thế nào, đó chính là ý thức và hành động của mỗi người. Ta có thể sống thật tự tin, phá cách, có thể mạnh dạn nêu lên tiếng nói của mình. Hoặc cũng có thể sống hèn nhát, bị động, ai nói gì thì nghe đấy….

Nên hiểu rằng chúng ta đang sống, chứ không phải tồn tại. Sống mà không có chính kiến, lập trường thì có lẽ đó chỉ đơn thuần là tồn tại mà thôi. Tại sao tôi lại muốn nêu lên vấn đề đó? Vâng, đó không phải là sự ngẫu nhiên, hay bộc phát mà đó chính là vấn đề mà tôi ấp ủ từ trước đến giờ nhưng chưa bao giờ có dịp được nói trước mọi người.

Ta thường bắt gặp hoặc nghe kể rất nhiều về sự phân biệt giàu nghèo, phân chia các tầng lớp, giai cấp trong xã hội. Thậm chí trong trường học, đó lại càng là vấn đề nhức nhối hơn cả. “ Tôi giàu, tôi có quyền chơi với người giàu”, “ bạn nghèo, thì mãi mãi bạn chỉ sống 1 mình mà thôi.” Dù bạn có học giỏi đến mức nào, nhưng trong tay bạn không có tiền thì bạn suốt đời bạn sẽ chịu sự khinh miệt từ người khác hoặc chẳng bao giờ có được tình bạn đích thực. 

Thật đáng tiếc thay, trường học vốn là nơi hội tụ những tinh hoa của tri thức, là nơi giúp bạn trưởng thành hơn mỗi ngày và còn là nơi giao lưu học hỏi từ những người thầy, người bạn đáng quý mà bây giờ đây nó đang là nơi tồn tại và ẩn chứa của những lời miệt thị đối với những bạn có hoàn cảnh khó khăn khác. Đôi lúc, bản thân ta không xấu, nhưng nhiều người vẫn nghĩ, nếu chơi với những bạn nhà nghèo đó thì chắc chắn mình cũng bị ghét theo. Từ đó hình thành nên suy nghĩ sai lệch mà dường như hầu hết ai cũng nghĩ là đúng. Mà lâu dần, nó lại trở thành trào lưu, sự bắt chước từ lúc nào không hay. Điều đó gây nên 1 thực trạng đáng buồn: Nếp sống và lối suy nghĩ của những bạn nhà giàu ngày càng sai lệch đi, còn những bạn có hoàn cảnh khó khăn khác lại càng thêm tự ti, mặc cảm về bản thân mình hơn. 

Và chúng ta, những con người trong thế hệ mới đã đến lúc cần hành động. Bạn phải sống thật đúng nghĩa, tức là phải sống sao cho người khác nể phục bằng chính tài năng và thực lực của bạn. Điều đó chỉ thực hiện được khi bạn có bản lĩnh. Bản lĩnh thì ai cũng có nhưng làm sao để thức tỉnh bản lĩnh trong mình- đó mới là vấn đề. Chúng ta cần ý thức được giá trị bản thân mình, biết được những gì mình cần và mình phải làm gì để thực hiện điều đó. “Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời”. Nếu có nỗ lực, ắt sẽ thành công. Việc của chúng ta là phải sống thật tốt, cố gắng phấn đấu rèn luyện trong học tập và lao động, tích cực tham gia các hoạt động của cộng đồng để chứng minh rằng bản thân mình cũng không thua kém bất kì ai.

Và cũng đến lúc, các bạn có lối sống sai lệch như trên hãy nên thức tỉnh, nếu sống mà có suy nghĩ đáng tiếc như thế chẳng khác nào bạn đang làm bản chất “ con người” trong bạn đang dần bị suy thoái. 

Trong cuốn sách nổi tiếng: “Sống bản lĩnh theo cách 1 quý cô” của Ellen Fein và Sherrie Schneider đã có câu nói khiến tôi thật nể phục:

“Hãy ngưng ảo tưởng!!!

– Bạn không thể có được hạnh phúc nếu chính bản thân mình còn phụ thuộc hạnh phúc vào người người khác.

– Bạn không thể tìm được Mr Right nếu bạn không tự hoàn thiện bản thân.

– Và sẽ chẳng có ai yêu bạn nếu bạn không tự yêu chính mình.”

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top