Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Tớ “Khum” Hiểu Gen Z!

BÀI DỰ THI 245: TỚ “KHUM” HIỂU GEN Z!

Họ và tên: Thảo Nguyên

/Tớ hiểu rõ, con người là loài cần cộng đồng và cảm giác an toàn khi thuộc về một nơi nào đó cực kỳ quan trọng. Nhưng điều đó đồng nghĩa với việc sẽ luôn có người hiểu và yêu thương cậu để cậu được là chính mình./

---

Một ngày nào đó, bỗng thấy từ “chầm Zn” xuất hiện trên bảng tin mình, tớ tự ngẫm một hồi rồi cười phá lên. Tớ cảm thấy quào, thật thú vị khi tớ và những người cùng tuổi có chung một ngôn ngữ, mới mẻ, nhanh và quan trọng nhất là vui. Rồi thời gian sau đấy, những câu nói rất bình thường nhưng đúng bất ngờ được tụi tớ chia sẻ nhiều hơn với nhau, trong những group, trong tin nhắn riêng. “Đừng đặt chuông báo thức nếu nó đánh thức mọi người trừ bạn”, trời ơi tớ đã phải thốt lên rằng, chính mình, chính là mình. Hay “3h ngồi đặt đồ skincare thì đừng hỏi sao skin khum care”, những lúc như thế tớ thật sự cảm thấy rằng mọi người cũng giống mình nè, không bình thường, ngớ ngẩn và chân thực biết bao.

Nhưng rồi bỗng một ngày, tớ không hiểu mọi người đang nói gì. “Gen Z khi gặp những vấn đề trong cuộc sống: coi tarot.” Chưa bao giờ đi coi tarot cũng như các thể loại bói toán, xem số khác, tớ cảm thấy điều này thật lạ. Thời gian sau đó, khi những điều bạn bè của tớ chia sẻ về tarot ngày càng nhiều, tớ lại càng thấy mình lạ lẫm với chính cộng đồng của mình. Sau này, khi mọi người bắt đầu nói về gen Z nhiều hơn, nhiều thuật ngữ mới được sinh ra, nhiều insight của gen Z được khai thác, chính tớ cũng nhận được rất nhiều câu hỏi của mọi người. Xét về định nghĩa, họ hoàn toàn đúng, là thế hệ được sinh ra từ những năm 1995 đến 2010 mà cụ thể là khoảng những năm 2000, 2001 và sau đó một vài năm, nhưng xét về “tính gen Z” thì họ lại rất khác. Họ không hiểu “pềct - rếpct” là gì hay “Oăn mo tham sây” là sao. Và tất nhiên, không ít lần họ phải thốt lên rằng: “Mình không phải gen Z.”

Hiện tại, có không ít những bài báo, bài phân tích về gen Z, nêu lên cả những điểm mạnh và điểm chưa tốt ở chúng mình. Gen Z chúng mình nghe nhạc thế này, mua sắm thế kia, không sâu sắc thế nọ. Có rất nhiều sự định nghĩa về chúng mình đi kèm với rất nhiều tính từ, cụm từ và cả những “biệt danh”. Và rõ ràng, những định nghĩa đó đã tạo ra một áp lực không hề nhỏ với chính những người đang được gắn vô số chiếc nhãn lên mình. Gen Z năng lượng, gen Z sôi nổi trên mạng xã hội, gen Z luôn phải kẻ mắt thật đẹp, gen Z không được phá chuỗi haha của nhau. Vậy nếu tớ hay bất kỳ ai đó không như thế, tụi tớ không phải gen Z ư? 

Trong số tất cả định nghĩa sơ khai nhất về gen Z chỉ có một dòng duy nhất: “Những người sinh trong giai đoạn từ năm 1995 đến năm 2010”. Đồng nghĩa với việc, có đến ⅓ dân số thế giới là gen Z và ở Việt Nam nói riêng con số này là 25%, khoảng 38 triệu người. Ngay cả tớ và bạn thân tớ, hợp nhau đến cỡ nào thì đều có những điểm khác biệt riêng về tính cách và suy nghĩ. Vậy có điều gì chắc chắn rằng tớ và “38 trừ 1” bạn còn lại sẽ hoàn toàn giống nhau 100%. 

Chúng ta khác nhau và điều đó là điều hoàn toàn dễ hiểu và bình thường. Môi trường sống, giáo dục, bạn bè, gia đình,... có hàng tỉ tỉ thứ hình thành nên mindset và cá tính của tớ, cũng như mọi người. Chúng ta là những cá thể độc lập, đặc biệt và điều đó chẳng có gì là sai cả. Nếu một mai, cậu có không hiểu một câu đùa nào đó, nếu hứng thú hãy tìm hiểu, nếu không hãy cứ phớt lờ nó thôi, điều đó ổn mà. Sự cố gắng tỏ vẻ hiểu hoặc đồng ý vô ý thức chỉ để có cảm giác an toàn thực sự không cần thiết và nó khiến chúng ta mệt mỏi. Hãy dành thời gian cho chính mình và những điều quý giá hơn thế.

Tớ hiểu rõ, con người là loài cần cộng đồng và cảm giác an toàn khi thuộc về một nơi nào đó cực kỳ quan trọng. Nhưng điều đó đồng nghĩa với việc sẽ luôn có người hiểu và yêu thương cậu để cậu được là chính mình, Tụi mình nếu có giống nhau điều chi, ắt chính là thế kỷ và thời điểm này, với Internet với những thay đổi của xã hội. Vậy nên tụi mình có nhiều cơ hội hơn, thoải mái hơn và thể hiện chính mình nhiều hơn. Vậy nhe, sẽ ổn thôi, đừng có lo nè! "

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top