Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Tôi Nhận Ra Mình Mãi Chưa Chịu Trưởng Thành

BÀI DỰ THI 157: HOẢNG HỐT, TÔI BỖNG NHẬN RA MÌNH MÃI CHƯA CHỊU TRƯỞNG THÀNH

Họ và tên: Nguyễn Thị Kim Yến

/Mười năm trước người ta nhìn bạn mà chê trách gia đình, cha mẹ bạn. Nhưng mười năm sau chẳng ai nghĩ bạn là con của ai, họ chỉ biết bạn làm được gì, kiếm được bao nhiêu tiền, địa vị xã hội bạn như thế nào./

---

Nghĩ về điều đang nghĩ và không chỉ nghĩ mà còn cần phải làm. Nhưng chẳng bao giờ làm khi không có động lực gần thúc đẩy và luôn lo sợ vì những điều có thể hoặc không bao giờ xảy ra vào thì tương lai. Gen Z tầm thường cần một thành tích nho nhỏ để tưới tắm cho trái tim tham vọng đang cạn khô. Người người nhà nhà, áp phích, TV, Facebook,… kêu gọi Gen Z ơi đứng lên đi, Gen Z ơi hãy hành động. 

Chúng mình sống ở giữa, có đứa là miếng thịt có người là miếng rau xanh. 

Tôi từng nghe lập luận kêu gọi của một cô bé mà lúc này tôi chẳng nhớ tên cô gái hay search google để kiếm tên cô, em đứng lên kêu gọi và đấu tranh bảo vệ môi trường và nạn phá rừng rằng những người đứng sau nạn phá rừng đã sử dụng hết tài nguyên của lớp người sau. Gen Z nắm trong tay nhiều thuận lợi nhưng Gen Z cũng đứng đằng sau sự sáng tạo. Giống như hiện tại, chính bản thân tôi luôn phải suy nghĩ tạo ra điều khác biệt. 

Vô vàn những câu hỏi đặt ra, làm sao để bản thân trở nên có ích và được khoan dung hơn, làm sao để cho đi niềm tin mà không nhận lại sự hoài nghi. Mỗi một ngày chúng ta đều thấy thế giới này ngày càng trở nên lạ lẫm. Cứ chập chờn, mò mẫm làm quen thì lại ngỡ ngàng, ngơ ngác khi nó ngày một xa lạ, khác biệt. Biết càng nhiều thì càng nhận ra giá trị của bản thân chẳng qua chỉ đến thế. 

Hiện tại thì tôi đang hoài nghi giá trị sinh tồn của bản thân. Và tôi nghĩ rằng không chỉ tôi mà bạn cũng thế. Chúng ta nôn nóng trên con đường trưởng thành. Càng cảm thấy hoảng sợ khi những người xung quanh chẳng mấy chốc đã bỏ ta một quãng xa. Khủng hoảng gen Z đến khi gen Z nhận ra đã đến lúc bạn phải tự đứng trên đôi chân của chính mình, nuôi sống bản thân và chịu trách nhiệm cho một đối tượng hay một sinh mệnh nào đó.

Bố mẹ tôi có tôi ở độ tuổi của tôi, hai mươi tuổi. Nhưng tôi thì chẳng có gì ngoài món nợ ân tình với họ và khoản đầu tư nguy hiểm mà họ đổ vào tôi. Tương lai thì mờ mịt, là kiểu nhìn lên chẳng bằng ai nhìn xuống chẳng giống ai. Đã trải qua rung động đầu đời, nhưng suy nghĩ chẳng bằng ai lại kéo tôi về vạch đích. Khoản chi phí bỏ ra quá lớn nhưng có vẻ như bố mẹ tôi lại không bận tâm nhỉ? 

(Không đâu tôi nghĩ là lắm lúc họ cũng hối hận rồi vì con người bản chất là ích kỉ, nhưng ngoài việc đổ hàng đống tình tiền vào đầu tư cho tôi để thay đổi tương lai đã đóng cọc sẵn thì họ còn làm được gì đây là suy nghĩ của tôi dưới cương vị là bố mẹ và có một đứa con không bao giờ hết lo.)

“Mười năm trước người ta nhìn bạn mà chê trách gia đình, cha mẹ bạn. Nhưng mười năm sau chẳng ai nghĩ bạn là con của ai, họ chỉ biết bạn làm được gì, kiếm được bao nhiêu tiền, địa vị xã hội bạn như thế nào.”

Tôi là Gen Z trưởng thành trễ. Đột nhiên nhận thức những hành vi ngốn thời gian vào điện thoại và mạng xã hội là vô bổ nhưng không kịp. Vì không phải chỉ một mình tôi nhận thức rằng giai đoạn này mình cần tích lũy kĩ năng và thay đổi để làm người, xung quanh tôi có hàng trăm hàng ngàn người ôm lối suy nghĩ như thế. 

Đại dịch Covid vừa là thách thức mà còn là cơ hội thức tỉnh và sống chậm. Hiện tại thì tôi vẫn đang cố tìm cho mình niềm đam mê để sống không vô nghĩa nhưng những đam mê ấy không kiếm ra tiền, không tạo ra giá trị, không được ủng hộ - Tôi, lười biếng và thất bại.

Đã bao giờ bạn suy nghĩ về cái chết chưa, Gen Z làm mình làm mẩy vì chúng không hưởng qua nạn đói, không sống qua chiến tranh, tinh thần mong manh như lá mùa thu gió thổi là rụng. Xin hãy bao dung hơn với nhau và bao dung với Gen Z 2021, chúng tôi đã lớn, nhưng hầu hết chúng tôi vẫn chưa trưởng thành.

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top