Giỏ hàng

GenZ Kể Chuyện: Bản Sắc Cá Nhân - Hành Trình Cho Đến Hiện Tại Và Kỳ Vọng Cho Tương lai

BÀI DỰ THI 15: BẢN SẮC CÁ NHÂN - HÀNH TRÌNH CHO ĐẾN HIỆN TẠI VÀ KỲ VỌNG CHO TƯƠNG LAI

Họ tên: Lê Hạnh Nguyên

/vì chúng ta còn trẻ, vấp ngã rồi vẫn có thể thoải mái đứng dậy mà tiếp tục cuộc hành trình khám phá bản sắc của bản thân./

---

Chào mọi người, mình, một bạn trẻ gen Z hiện đang học năm hai đại học, và vấn đề khiến mình đau đáu suy nghĩ trong một khoảng thời gian rất dài kể trước cả khi bắt đầu học đại học đến giờ, chính là bản sắc cá nhân của mình. Mình đã luôn đọc được và ngưỡng mộ những bạn trẻ tìm thấy đam mê của mình từ khi còn rất sớm, nhưng rồi vẫn chìm đắm trong những dòng suy nghĩ rối vào nhau, cố thoát ra để tạo cho bản thân một cái tôi thật riêng biệt nhưng thực lòng mà nói, bài viết này cũng mới là một trong những nỗ lực đầu tiên để tìm ra bản sắc của riêng mình mà thôi. Vì vậy, trong bài dự thi này, mình sẽ chia sẻ góc nhìn của mình về bản sắc cá nhân, hành trình cho đến hiện tại và kỳ vọng cho tương lai của mình.

Đầu tiên, về bản sắc cá nhân trong chủ đề của cuộc thi, đó là cá tính, là những đặc điểm duy nhất, riêng biệt trong mỗi cá nhân, cũng là thứ mà mỗi người tích góp được trong cái tôi của họ. Tiếp theo, mình muốn nói đến một định nghĩa khác mà mình học và đọc được thông qua một cuốn sách gần đây, chính là khái niệm “Căn tính”, bỏ qua về sự khác nhau giữa “Căn tính” – nội dung của một chủ đề viết trong cuộc thi này, và khái niệm “Căn tính” mình sắp chia sẻ sau đây, cả hai định nghĩa đều không sai, nhưng mình muốn qua khái niệm này, chia sẻ được cho các bạn rõ hơn về cái nhìn của bản thân. Căn tính … được hiểu như một tập hợp các lựa chọn và cam kết cho các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống. Người trẻ cân nhắc về con đường nghề nghiệp, suy nghĩ về vai trò và chỗ đứng của mình trong cộng đồng. Họ tìm hiểu về các cảm giác, cảm xúc liên quan đến cơ thể, tình dục và tầm quan trọng của nó trong cuộc sống của mình. Họ tạo dựng quan điểm về tình bạn, tình yêu và hôn nhân, về chính trị và tín ngưỡng, về các giá trị đạo đức… (Trích “Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ” của Đặng Hoàng Giang).

Theo mình, giá trị của hai định nghĩa này đều đúng, nhưng “Căn tính” trong sách có lẽ còn bao hàm cả bản sắc cá nhân như chủ đề của cuộc thi, và từ đây mình đã tổng hợp cùng với chắt lọc ra được định nghĩa về bản sắc cá nhân của riêng mình. Bản sắc cá nhân, được hiểu là các giá trị đặc biệt của mỗi cá nhân được nhìn từ những người xung quanh và bản thân cá nhân đó, hơn nữa, bản sắc cá nhân còn chứa đựng các quan niệm về các khía cạnh trong cuộc sống của một cá nhân, và cả những niềm đam mê, cảm xúc, hình mẫu lý tưởng của họ. Từ định nghĩa của riêng mình này, mình đã có một góc nhìn khác về quá trình phát triển của bản thân cho đến giờ, cũng là tâm sự được đề cập sau đây.

Trong hành trình phát triển bản thân cho đến hiện tại của mình, sẽ được phân chia thành hai giai đoạn mà mình cho rằng nhận thức của mình có sự thay đổi lớn. Thứ nhất, chính là khoảng thời gian trước khi mình vào đại học, cụ thể hơn là năm cuối cấp 3, chính là khi mình được trao cho một trong các quyết định quan trọng nhất của đời mình, chọn trường đại học. Thú thực thì, ngôi trường mình đang theo học hiện giờ không phải là do mình thích, mình không ghét trường đâu, mình còn đang khá yêu thích bầu không khí của trường rồi nữa kìa, dù sao thì khi đó mình đã để nguyện vọng vào trường vì mình không biết bản thân mình thích gì, nên đã nương theo ý của bố mình, bố mình hiểu biết nhiều, mình cũng không phàn nàn gì cả. Nhưng từ khoảng thời gian ấy, mình đã bắt đầu dấy lên suy nghĩ mình muốn trở thành người như thế nào? Sau này mình sẽ ra sao?...

Rồi mình nhận ra là mình không nghĩ được một câu trả lời nào cả, mình đã mù mờ về bản thân như vậy đấy, thế nhưng mình lại bỏ những suy nghĩ đó sang một bên, tự nhủ rằng vẫn còn rất nhiều thời gian ở phía trước. Thế rồi mình cũng đỗ đại học và bắt đầu xa quê nhà, bố mẹ để xuống Hà Nội học, cũng chính là giai đoạn thứ hai mình muốn kể đến. Ban đầu, mình nghĩ rằng chỉ cần học thôi, đời cứ trôi rồi mình sẽ tìm được đam mê của mình. Thế nhưng vào đại học, mình được gặp, trò chuyện, và biết thêm thật nhiều những người khác nhau, những người mang đầy năng lượng trong mình, những người giữ đầy nhiệt huyết trong tim, những người để trọn đam mê trong mắt, có hoài bão, ước mơ thật rõ ràng, họ biết mình muốn gì, và họ đã tìm ra được lộ trình và đích đến riêng của họ. Đứng trước những con người ấy, mình cảm thấy bản thân thật trống rỗng và nhỏ bé, nhưng cũng nhờ vậy, mình biết rằng không thể cứ để thời gian trôi qua vô ích nữa. 

Khoảng thời gian sau đó, mình đăng kí học một hai lớp kỹ năng, tham gia các buổi hội thảo, talkshow của trường, nhưng rồi mình vẫn không thấy điều gì nảy nở trong chính mình cả. Dịch tràn về, mình ở nhà và cảm thấy chán nản, chỉ học trực tuyến mà không làm thêm gì khác. Nhìn lại thấy mình đã phung phí thật nhiều, khi đó, mình quá mải đắm chìm trong chuỗi cảm xúc tiêu cực mà lại không đi tìm bất cứ giải pháp nào cho bản thân, hết năm nhất đại học, bây giờ mình vẫn rất tiếc nuối và khao khát được làm khác đi nhưng mình biết cần hướng về bản thân mình ở hiện tại và tương lai, để không phải hoặc bớt đi những hối hận, tuổi trẻ còn bao lâu nữa đâu chứ.

Năm hai đại học, mình đăng kí một chương trình tình nguyện, gặp nhiều người nhiệt huyết hơn, mình cũng được truyền năng lượng trong môi trường ấy, mặc dù chưa thể hình dung được đích đến sau này, mình đã được nạp nhiên liệu tích cực để đi một chặng đường nữa trong quá trình khám phá bản thân mình, rồi dịch lại tới, lần này mình quyết tâm đi làm thêm lần đầu trong đời, rồi có lẽ tính chất công việc không hợp với mình lắm, sau ba tuần làm việc, nhân cớ đi học kì quân sự, mình xin nghỉ làm. Khóa học quân sự cũng đem lại rất nhiều những trải nghiệm tuyệt vời cho mình, được tiếp xúc với một tập thể trong thời gian dài, mình dành thời gian nhiều hơn với những người bạn chỉ thân sơ trước đó, hiểu thêm về họ, nhận được nhiều chia sẻ và lời khuyên của họ, mặc dù chưa giải đáp được toàn bộ khúc mắc trong lòng, mình đã biết cần làm gì để tiến về phía trước, để hiểu thêm về chính mình. 

Ngoài ra, mình đã đọc sách nhiều hơn từ lúc bắt đầu học quân sự, từ đó mình nhận ra hướng đi cho bản thân, đó là phải năng động hơn, tham gia những hoạt động, công việc, tổ chức mà mình thấy hứng thú, từ đó mình sẽ khám phá sâu hơn về bản sắc của mình, như đã nói ở trên, việc mình đăng ký tham gia cuộc thi này cũng chính là một hoạt động để được thấu hiểu chính mình. Có lẽ mình đã từng thử những cái mới trước đây, nhưng khi đó các hoạt động lại không mang về quá nhiều thay đổi cho mình, vì mục đích của mình không phải để hiểu bản thân hơn, mà chỉ để không cảm thấy đời trôi qua vô ích.

Trong thời gian tới, mong rằng mình sẽ khai phá được một vùng đất thật mới, nơi mình có để gieo những hạt giống bản sắc bên trong mình, tìm được vạch đích cho bản thân và sống hết mình để chạy tới vạch đích ấy. Qua bài viết này, mình mong các bạn trẻ có tâm tư giống mình có thể tìm được một chút nhiên liệu để khởi hành chặng đua của cuộc đời, vì chúng ta còn trẻ, vấp ngã rồi vẫn có thể thoải mái đứng dậy mà tiếp tục cuộc hành trình khám phá bản sắc của bản thân.

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

 

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top