Giỏ hàng

GenZ Kể Chuyện: Thành Công Và Hạnh Phúc, GenZ Chọn Điều Gì?

BÀI DỰ THI 16: THÀNH CÔNG VÀ HẠNH PHÚC, GENZ CHỌN ĐIỀU GÌ?

Họ tên: Anna Nguyễn

/Hi vọng rằng năm hai mươi mốt tuổi về sau, bản thân luôn có hai thứ. Một là có một trí tuệ thông suốt để nhìn rõ mục tiêu ở tương lai. Hai là một nghị lực gan lì, để đi được tới cuối chặng đường./

---

"Đời người cũng chỉ vì nhiều lúc cưỡng cầu mà tự làm khổ bản thân mình."

Năm bốn tuổi, muốn lớn thật nhanh mà ăn nhiều đến mức phải nhập viện.

Năm tám tuổi, muốn viên kẹo của đứa bạn mà đánh nhau, là một đứa vô học. 

Năm mười bốn tuổi, muốn trái tim của một người mà đơn phương làm khổ mình.

Năm mười tám tuổi, muốn thi đỗ trường mà người thi mà thâu đêm suốt sáng.

Năm hai mươi tuổi, muốn thành công sớm mà tự làm khổ bản thân mình.

Mỗi ngày thức dậy và đau đáu về chuyện phải theo đuổi một mục tiêu nào đó. Lạc lối, mông lung không biết làm gì, nên bắt đầu từ đâu,bắt đầu khi nào, bắt đầu với ai?

 Xã hội này, dường như lấy đồng tiền làm thước đo nền tảng của con người. Lấy một con người có nhiều tiền là thành công, là con người có ích trong xã hội. Câu hỏi đầu tiên khi gặp nhau lâu ngày cũng là :"Đang làm việc ở đâu thế? lương tháng bao nhiêu tiền? Ra trường có dự định làm ở đâu chưa, mức lương dự kiến được tầm bao nhiêu vậy? "

Nếu chúng ta định nghĩa thành công của một người nằm trong việc số tài khoản của họ có bao nhiêu, thì có phải quá hạn hẹp không? 

Khi mà số tiền đó là do họ thừa kế được từ cha mẹ sau khi đã mất, là do họ lừa đảo mà tạo ra, hoặc cướp bóc, bóc lột từ người khác. Họ không cần cố gắng quá nhiều như những người lao động chân chính ngày đêm nỗ lực, họ kiếm ra những đồng tiền bẩn vô ích trong xã hội này. Câu chuyện, cuộc đời họ cũng không phải là tấm gương sáng, là khởi nguồn khơi nguồn cảm hứng cho người khác theo đuổi ... Thì việc đó có đáng là thành công không? Có xứng đáng không? 

Cũng như câu chuyện "bắt cá leo cây" , khi chúng ta đánh giá một con người với nhiều tài năng khác nhau bằng một thước đo chung thì đó chẳng phải là cái nhìn hạn hẹp chăng?

Rất nhiều người thành công, được thế giới ngưỡng mộ mà chẳng hề có nhiều tiền. Như mẹ Teresa chẳng hạn. Đã giành suối hơn bốn mươi năm cuộc đời để chăm sóc người nghèo, bệnh tật, trẻ mồ côi, trong khi hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo dòng tu, phát triển khắp Ấn Độ và các quốc gia khác. Dù bà đã chết vài trăm năm trước, nhưng với toàn thế giới nói chung hay con dân Ấn Độ nói riêng, vẫn luôn ghi nhớ công ơn, ngưỡng mộ và tôn kính. Hay có những người giàu, như một số tỉ-phú-tay-chơi Nga và Ả Rập, nhưng ít được ai trên thế giới biết đến, họ chết là hết, không để lại một giá trị sống nào cho cuộc đời này, cũng không hề có một ai ngưỡng mộ họ cả.

Tiền là cái thứ vô cùng kì lạ.

Khi chúng ta loại bỏ nó ra khỏi cái định nghĩa thành công thì lúc ấy, mỗi người sẽ tự tìm ra con đường, mục tiêu mà mình phấn đấu. Khi đã tìm ra một con đường như vậy thì tự khắc, một ngã rẽ nào đó sẽ đưa bạn đến cuộc sống có nhiều tiền tài, những nẻo đường mà ở đó sẽ có nhiều người yêu quý bạn, có những lựa chọn sẽ khiến bạn được nhiều người tôn trọng. Cũng như việc, khi bắt đầu theo đuổi một thứ thành công riêng của bản thân, mỗi ngày sẽ tìm thấy một niềm vui riêng,  một khao khát riêng để mỗi ngày dám làm những điều khó khăn nhưng vô cùng có ý nghĩa.

Hi vọng rằng năm hai mươi mốt tuổi về sau, bản thân luôn có hai thứ. Một là có một trí tuệ thông suốt để nhìn rõ mục tiêu ở tương lai. Hai là một nghị lực gan lì, để đi được tới cuối chặng đường."

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top