Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Định Nghĩa Tình Yêu

BÀI DỰ THI 46: TÌNH YÊU LÀ GÌ?

Họ tên: Tuệ Ưu

/Gửi đến cậu - người đang đọc, thế giới này tốt đẹp hơn cậu nghĩ. Và một điều mà tớ chưa viết, tình yêu là nói ra./

---

Yêu và thấu hiểu! Yêu là gì? Có nhiều người hỏi tớ về nó và chính tớ cũng đã và đang đi tìm câu trả lời.

Khi còn nhỏ, lúc đấy nhà còn nghèo; cậu biết không, tớ yêu nhất là những ngày có bóng mẹ đi chợ về. Đứng ra cổng chờ mong mẹ mua cho vài cái bánh, thanh bỏng, và rồi được mẹ xoa đầu bảo con mẹ ngoan. Và cũng có hôm nức nở mà thất vọng, vì tiền gạo còn chưa đủ lấy đâu tiền để mua quà bánh cho tớ. Lúc ấy tớ chẳng nghĩ suy nhiều đâu, oà lên khóc và nói với mẹ là bà không thương mình. Vô tình một lần, tớ thấy mẹ lặng lẽ khóc. Từ đó, tớ không nói vậy nữa vì sợ mẹ đau lòng...

Rồi khoảng 8 năm về trước, khi cầm bút viết lên những dòng văn đầu tiên. Cô giáo đã dạy chúng tớ về tình yêu quê hương, đất nước, xóm làng. Khi đó không nghĩ nhiều, chẳng cần biết yêu là gì cứ viết thôi. Đến giờ đi đến thành phố, rộng lớn với phồn hoa, ồn ào cùng tấp nập, kẻ đến rồi người đi; đột nhiên tớ thấy nhớ: phiên chợ nhỏ ở quê, mùi thơm hương lúa chín, tiếng cãi nhau cuối xóm lẫn lộn tiếng can ngăn, nhớ đến cái ngứa râm ran mỗi lần gặt lúa, cái nắng rát da mà bản thân từng ghét bỏ...

Ở tuổi nổi loạn, tớ cùng một anh lớp trên yêu đương. Lúc ấy là thích, là ngưỡng mộ đi. Không lâu sau thì bị bố mẹ phát hiện, hôm đó nhà tớ bùng nổ. Ừ thì, bùng nổ theo cái cách mà cậu nghĩ đó! Không ai nghĩ đến việc tớ yêu sớm, bởi tớ là đứa trẻ ngoan. Tớ nhớ đó là lần đầu tiên mình dám phản bác lại bố mẹ. Những gì bản thân đã nói, đến hôm nay tớ vẫn nhớ: "Con không biết từ khi nào niềm tự hào của bố mẹ, lại khiến con chạy đua cùng thành tích. Điểm số ở trong sách là quyết định những lời nói của bố mẹ có vô tình làm con tổn thương. Khi bạn bè con tụ tập chơi đùa, con ở nhà vì bố mẹ sợ nhiễm phải thói hư tật xấu. Vì sao con yêu đương? Vì anh ấy can đảm, dám và làm những việc con chưa từng làm và con không dám nghĩ.Con hâm mộ anh ấy trốn tiết, hâm mộ bị điểm kém nhưng bố mẹ không rầy la mà động viên cố gắng , cũng hâm mộ sự cuồng nhiệt không nghĩ suy vì bạn bè. Thích nụ cười rạng rỡ hướng tới con đó!..". Bố cáu kỉnh bỏ đi, mẹ im lặng rồi nói với tớ một cậu: "Bố mẹ chỉ muốn tốt cho con mà thôi!". Sau hôm đó, tớ chia tay rồi! Đau lòng không? Có chứ! Nhưng tớ là một kẻ mềm yếu, cậu biết mà...

Và giờ thì ra đời. Hôm qua ấy, tớ vừa bị mắng vì làm sai. Tối về tiền nước, tiền điện, tiền phòng, tiền xe đi lại cần trả,... nhưng lương còn chưa có. Tớ khóc rồi, khóc khi nghe mẹ gọi đến: "Đi làm có mệt không con? Có cần mẹ gửi tiền thêm không?" Sau là sự hoảng hốt:" Sao lại khóc hả? Bị người ta bắt nạt phải không con?" Cùng lúc đó vang lên giọng buồn buồn của bố: "Nếu ấm ức, mệt quá thì về nhà bố với mẹ mày nuôi". Kìm nước mắt nói vào điện thoại: "Tại con nhớ nhà". Trước khi kết thúc cuộc gọi, tớ nói với bố mẹ: "Bố mẹ, con xin lỗi và cũng là cảm ơn". Xin lỗi vì giờ mới thấy những áp lực vô hình mà bố mẹ gặp phải, áp lực cơm áo gạo tiền đè nặng trên vai hai người để nuôi anh em con ăn học, thấy sự vất vả sau những ngày làm việc dài. Thật cảm ơn, luôn ở bên cạnh không rời bỏ con. Nhưng nếu có thể,..con mong bố và mẹ thử một lần là chính con, một lần thấu hiểu con, như con đã làm và thấu hiểu bố mẹ. Thử cái cảm giác học 5 tiết buổi sáng, trưa ngồi làm đề, chiều đi học tiếp, ăn cơm vội vã để kịp ca 2. Chạy đua cùng điểm số, thứ hạng tụt xuống là tiếng cãi vã đổ lỗi cho nhau của bố mẹ nên con mới như thế! Con sinh ra là người bình thường, nhưng bố mẹ lại muốn con trở thành thiên tài...luôn đứng đầu mọi thứ. Những lời nói vô tình, hay là cố ý của bố mẹ khiến con tổn thương rồi! 

Lúc sau tớ nhận được hai tin nhắn từ mẹ và anh trai: "Nhớ nhà, thì về đi"; cùng với “Mẹ giờ chỉ mong con vui vẻ, mẹ và bố luôn yêu con". Tớ oà khóc, như khi nhỏ đã từng. Ở thành phố này, rộng lớn thật đấy, xinh đẹp thật đấy,... Nhưng không người bao bọc, chẳng người chở che, khiến tớ muốn ngột thở. Vui vẻ sao? Thật sự khi ấy tớ là vui vẻ đến khóc. 

Vậy chúng ta hỏi lại lần nữa nhé! Tình yêu là gì? Với tớ tình yêu là thích, là nhớ, là ngưỡng mộ, là tha thứ, là bao dung, là hi sinh, là sẻ chia, nhưng cần nhất vẫn là sự thấu hiểu. Tình yêu khiến chúng ta đau lòng, rồi hạnh phúc, mỉm cười trong giọt nước mắt, thật lòng mà vui vẻ. 

Gửi đến bố mẹ và anh trai một điều con chưa từng nói, con yêu mọi người nhiều! 

Gửi đến cậu - người đang đọc, thế giới này tốt đẹp hơn cậu nghĩ. Và một điều mà tớ chưa viết, tình yêu là nói ra. Tớ yêu thế giới này, cũng yêu cậu một phần của nó!

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top