Giỏ hàng

Ai Cũng Nói Kết Quả Không Quan Trọng, Nhưng Chẳng Ai Nhìn Vào Qúa Trình Của Bạn Để Đánh Giá

 

Bạn có hay nghe những câu nói thế này không : “Không quan trọng kết quả ra sao chỉ cần biết bạn cố gắng thế nào”, “kết quả đâu có gì để so sánh, quan trọng là quá trình”. Bạn có tin không? Mình thì có phần tin vào câu nói trong cuốn sách  này hơn: “Thế giới vốn dĩ không quan tâm bạn nỗ lực thế nào, chỉ quan tâm đến hiệu quả từ sự nỗ lực đó” ( Đại học không lạc hướng)

Quá trình quan trọng?

Đúng, quá trình vô cùng quan trọng.

Có một giai đoạn dẫn chúng ta tới kết quả đó chính là quá trình. Điều đó phản ánh năng lực, khả năng xử lí, trình độ của mỗi người.

Việc bỏ qua những quá trình quan trọng hay đốt cháy giai đoạn thường đưa đến những kết quả không như ý. Với mong muốn đạt kết quả tốt nên nhiều khi chúng ta thường quên mất phải thực hiện quá trình sao cho mĩ mãn và không để lại hậu quả.

 Trong quá trình đó là cả mồ hôi xương máu, và tất cả những nỗ lực.

Nhưng… không phải ai cũng nhìn vào quá trình đó.

Ai cũng mong muốn mọi người nhìn vào quá trình nỗ lực của mình để đánh giá chứ không phải một vài điểm số hay kết quả trên giấy. Chúng ta luôn hi vọng  mọi người cho rằng sự nỗ lực sẽ là thước đo hoàn hảo đánh giá con người. Chúng ta muốn nghe mọi người nói cho dù bạn thất bại, thì bạn cũng cố gắng hết sức rồi… Nhưng ai  cũng nhìn vào kết quả để đánh giá chúng ta.

Không cần biết bạn bận việc gì trên đường, bạn đến muộn chính là đến muộn.   Trong một bài thi trắc nghiệm, có những người làm bằng chính năng lực thì không đúng, nhưng có những người chọn bừa thì lại điểm cao. Thế nên không quan tâm bạn học hành ra sao, kết quả kém thì vẫn không thay đổi được gì. 

Đôi khi bạn không dám nói rằng bạn đã nỗ lực thế nào vì sợ chê cười rằng nỗ lực mà kết quả không như ý. Những thứ đó khiến bản thân chúng ta không còn muốn bước tiếp trước những sóng gió, những khó khăn và gập ghềnh.

Nhưng đó chỉ là suy nghĩ thôi, không phải lí do để bạn từ bỏ.

Đó là để bạn nhìn vào kết quả và nỗ lực hơn. Rằng bạn không cố gắng thì cả kết quả và quá trình bạn cũng chẳng có gì.

Cho dù kết quả bạn đạt được vừa tát bạn một cái đau điếng, thì cũng không nên tự phủ nhận những gì mình đã làm được được bởi trên đời này còn một thứ gọi là may mắn. Trong một cuộc đua thì nhất định sẽ có người thắng kẻ thua, có người mỉm cười mãn nguyện với kết quả thì cũng có những giọt nước mắt tiếc nuối. Nhưng khi chúng ta chiến đấu cho kết quả cuối cùng thì chính mỗi người đã chiến thắng chính bản thân mình rồi.

 Hoặc cũng có thể con người tự có vạch đích khác nhau, nên mọi sự so sánh đều là khập khiễng, học sinh giỏi thì 8 điểm đã là thấp, nhưng với học sinh trung bình 7 điểm đã là điều đáng mừng. Mỗi người đều có khó khăn riêng, trên con đường ấy luôn có những lời nói khiến bạn tổn thương, nhưng cuộc sống là vậy mà. Một mặt bạn phải học cách hứng chịu đau thương, mặt khác phải học cách kiên cường.

Làm gì thì làm. Hết mình là được.

Còn bạn, bản thân bạn đang nhìn vào kết quả hay quá trình?

 Nội dung: Lim
 Ảnh: Anh Duy

 


Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top