Giỏ hàng

Biết Ăn Nói, Việc Dùng Người Không Còn Khó

Con người ít nhiều đều có ý thức cho rằng bản thân là người mạnh nhất, giỏi nhất, hy vọng là người quan trọng nhất trong mắt người khác, khao khát có được sự tôn trọng của người khác. Trong khi những lời tâng bốc thích hợp lại vừa hay đáp ứng được nhu cầu tâm lý của con người.

“Một câu nói khiến người ta cười, nhưng một câu nói cũng có thể khiến người ta khó chịu”.

Cho dù sự việc lớn hay nhỏ, biết ăn nói sẽ giúp bạn thành công, hoặc sẽ khiến thành công của bạn đến nhanh hơn, thậm chí còn đóng vai trò mang tính quyết định trong những thời khắc quan trọng.

(Trích: Nói thế nào để được chào đón, làm thế nào để được ghi nhận)

Quan hệ thân thiết đến thế nào thì cũng cần lễ phép

Đã bao giờ bạn cho rằng khi giao tiếp với người thân thiết thì chúng ta không cần phải nói năng khách sáo, lễ phép làm gì. Đó là một quan niệm sai lầm. Cho dù là mối quan hệ thân thiết đến đây thì nói năng cũng nên có sự lễ phép cần thiết.

“Trong giao tiếp giữa người với người, lễ nghi là một nhịp cầu giao lưu quan trọng. Một người không hiểu lễ nghi, thì trong lời nói hoặc hành vi dễ mang tới cho người khác những tổn thương không cần thiết, nảy sinh hiểu lầm không cần thiết, gây ra những bất hòa trong giao tiếp. Vì thế, cho dù quan hệ đôi bên có thân đến đâu cũng cần phải tuân thủ lễ nghi tối thiểu.”

Không được tâng bốc một cách tùy tiện, cần chuẩn bị tốt

Đa số mọi người ai cũng thích được người khác khen.

“Con người ít nhiều đều có ý thức cho rằng bản thân là người mạnh nhất, giỏi nhất, hy vọng là người quan trọng nhất trong mắt người khác, khao khát có được sự tôn trọng của người khác. Trong khi những lời tâng bốc thích hợp lại vừa hay đáp ứng được nhu cầu tâm lý của con người”.

Thế nhưng không phải lúc nào lời tâng bốc nói ra cũng được người khác đón nhận, nếu không nói đúng hoàn cảnh, không đúng thời điểm thì nó không những không có kết quả mà thậm chí nó còn phản tác dụng, gây khó chịu cho người nghe. Bởi vậy nói lời tâng bốc thực chất cũng là một môn nghệ thuật mà không phải ai cũng làm được. Muốn nói được lời tâng bốc khiến người khác thoải mái thì cần phải chú ý những điều sau:

Tâng bốc phải bắt nguồn từ sự thật

Tâng bốc phải đúng mực

Tâng bốc phải đúng hoàn cảnh và thời điểm

Cần hết sức cẩn thận với những lời nói tổn thương lòng tự tôn, hạ thấp nhân cách của người khác

“Abraham Maslow, nhà tâm lý học người Mỹ đã chỉ ra rằng, được tôn trọng là một trong những nhu cầu cơ bản nhất của con người. Nhu cầu tôn trọng của con người bao gồm tôn trọng bên trong và tôn trọng bên ngoài. Trong đó nhu cầu tôn trọng bên ngoài chính là hy vọng có địa vị, có uy tín, nhận được sự tôn trọng, tin tưởng và đánh giá cao của người khác”.

Nếu bạn muốn được người khác tôn trọng thì trước tiên bạn phải tôn trọng họ. đặc biệt là khi nói chuyện. Lời nói có sức mạnh vô cùng lớn. Nó có thể khiến người ta cảm thấy thoải mái dễ chịu, nhưng nó cũng gây tổn thương cho người khác, thậm chí nó còn có thể ép người ta vào mức đường cùng. Lời nói một khi đã nói ra rồi thì không rút lại được. Vậy nên, khi nói chuyện, nhất định phải chú ý lời nói của mình, nhất định không được để nó làm tổn thương lòng tự tôn, hạ thấp nhân cách của người khác.

Lời kết

Khi bạn hiểu được ý nghĩa của việc đối nhân xử thế, nắm được những kỹ năng và tiếp và biết vận dụng chúng vào cuộc sống thì chắc chắn cuộc sống của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Giao tiếp là cả một nghệ thuật và nghệ thuật đó bạn hoàn toàn có thể học hỏi, trau dồi và rèn luyện được.

Nội dung: Xuân Sang - Bila Team

Ảnh: Bảo Lân

---------------

Mua sách giá tốt tại: https://bitly.com.vn/jZLOT


Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top