Giỏ hàng

Cái Giá Của Thành Công Là Bao Nhiêu Giông Bão Và Đánh Đổi.

Có một câu chuyện về truyền thuyết con chim chỉ hót một lần trong đời được mở đầu trong cuốn sách “Tiếng chim hót trong bụi mận gai” rằng: Con chim chỉ hót một lần trong đời, nhưng tiếng hót hay nhất thế gian, tiếng hót làm muôn loài thảng thốt, thượng đế cũng phải lắng tai nghe. Nhưng chỉ khi nó đâm mình vào bụi gai, những chiếc gai sắc nhọn xuyên qua trái tim thì tiếng hót mới trở nên tuyệt diệu. Điều gì trong câu nói mà chúng ta muốn bàn tới, đó chính là sự hy sinh và sự đánh đổi, chỉ khi bạn dồn hết ý chí, tâm huyết cùng sự quyết tâm, thì việc bạn làm mới trở  nên ý nghĩa, khó khăn chỉ là yếu tố khiến chúng ta mạnh mẽ.

Môi trường tạo nên ý chí

Đừng ảo tưởng mà nhìn vào những người “Sinh ra đã xuất phát ở vạch đích”, ít nhất thì bố mẹ họ đã phải trải qua nhiều thăng trầm thì mới làm nên tương lai của họ. Nhưng nếu không cố gắng và chịu đựng vấp ngã, thì người đó hoàn toàn có thể bị tụt lùi lại mà. Vấn đề là đừng nhìn vào sự thành công của người, mà nó nằm ở chỗ bạn có chấp nhận hy sinh và chấp nhận để tôi luyện ý chí hay không. Hoàn cảnh không phải thứ để đem ra so sánh, nó là thứ để vượt qua. Vượt lên thách thức đó, thì những gì bạn làm được sẽ còn ý nghĩa hơn rất nhiều.

“Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng”

 Đó là câu hát trong bài hát của cố nhạc sĩ Trần Lập, nhưng vế đằng sau của nó là “bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai”. Vậy nên bạn hãy nhớ, không có điều gì là dễ dàng trong cuộc sống này, hành trình con người sống, là hành trình gian truân của những vấp ngã và trải qua đau đớn. Nhưng khi vượt qua rồi, thì những khó khăn ấy chẳng còn là gì bởi thành công đang ở ngay trước mặt bạn.

Đã bao giờ bạn nghe câu chuyện về kim cương và than chì chưa?. Hai thứ đều được hình thành từ nguyên tố cacbon, nhưng tại sao kim cương thì lộng lẫy và vô giá còn than chì thì gần như bỏ đi. Bạn có biết đâu là sự khác biệt không. Là vì kim cương phải nén ở độ sâu hơn 1000km, chịu áp suất lớn, còn than chì chỉ phải thiêu rụi ở nhiệt độ vài trăm độ C, vì cấu trúc của kim cương là cấu trúc vững bền và hoàn hảo, còn than chì thì ngược lại.

Đó chính là câu chuyện của cuộc đời chúng ta, thử thách tôi luyện thêm ý chí, càng được rèn dũa nhiều thì chúng ta sẽ trở nên quen dần với khó khăn. Bạn có thừa nhận với tôi rằng khi bạn đã vất vả trải qua kì thi đại học, bạn sẽ nhìn lại và nghĩ "Ồ, nó chẳng khó đến vậy”, như cách người ta hay nói rằng "Thành công thì nói gì chẳng đúng”.  Bạn có dám thử chấp nhận để đạt được hay chỉ dám ngồi và mơ ước?

Ý chí đến từ đâu?

Những lời nói đó chỉ để bạn hiểu được bản thân mình đang ở đâu và thay đổi suy nghĩ thế nào, còn việc có được ý chí để thực hiện thì không phải điều dễ dàng. Câu trả lời là ở bạn thôi, từ chính hoàn cảnh của mình, hay nhìn sự nỗ lực của người khác, hay bất cứ lí do nào khiến bạn thay đổi và có ý chí vượt qua nó. Nhưng có một điều bạn hãy nhớ rằng khi mình cảm thấy mệt mỏi, thì có nghĩa là chúng ta đang lên dốc, lên dốc để đến được đỉnh cao của vinh quang, của thành công, hay đơn giản chỉ là để thử thách và tôi luyện bản thân trở nên mạnh mẽ hơn, chuẩn bị trước cho những khó khăn còn chờ ta phía trước.

Nội dung: Việt Trinh

Ảnh: Anh Duy

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top