Giỏ hàng

Chấp Nhận Thay Đổi Theo Môi Trường Hay Lối Sống Giả Tạo?

Chúng ta luôn cảm thấy rằng mình đang đeo một chiếc mặt nạ mà mình không mong muốn, nó khiến mình thấy mệt mỏi. Chúng ta phải luôn cố gắng cười nói, tỏ ra thân thiện với tất cả mọi người, chúng ta không được thoải mái nói lên quan điểm và mệt mỏi che giấu bản thân dưới cái vỏ bọc của chính mình.

Bạn mình than vãn rằng: Lúc trước nó rất ghét sự thảo mai và sự giả dối, nhưng đi học xong đi làm mới biết không thảo mai không giả dối không được, lúc nào cũng phải giả vờ khép nép, vui vẻ, cười đùa và giả vờ hưởng ứng. Chúng mình thì lại cho rằng: Không phải thảo mai, là sự thích nghi cho phù hợp với môi trường, nếu chúng mình không thế thì lấy gì được yên ổn ở một nơi mà chỉ cần mình khác biệt thôi cũng sẽ bị ghét. Chắc hẳn trong cuộc sống, nhiều người sẽ gặp trường hợp như vậy, có phải chúng ta trở nên giả tạo, hay chỉ đang học cách thay đổi tùy thuộc theo môi trường?

Mình thấy một cuốn sách từng viết: "Những người luôn thích thể hiện sự thông minh thường dễ gặp phải sự công kích và bài xích của người khác, khiến cho quan hệ xã giao của họ vô cùng kém." Mình thật sự thấy câu nói này rất đúng.

Thích nghi và linh hoạt là khả năng điều chỉnh về mặt tinh thần và thể chất để thích nghi với bất cứ hoàn cảnh hay môi trường nào mà vẫn giữ được sự tự chủ và bình tĩnh, đó cũng là cũng là môt công việc mà bạn phải học. Có khi nào bạn thấy chán nản vì luôn phải giả vờ đồng ý với những gì bạn không muốn không, hoặc cũng có lúc mặc kệ mà hùa theo mọi người muốn làm gì thì cũng được. Nhiều người cho rằng bạn không có lập trường, nhưng chỉ là bạn đang dần học cách chấp nhận để tránh khỏi mọi rắc rối.

Khi bạn đã quá quen với việc mình được làm gì mình thích, nói những gì mình muốn nói, kết bạn với người mình muốn. Nhưng trong một môi trường mới, có quá nhiều sự xáo trộn và mình phải học cách thích nghi với một vài trường hợp, bạn không thể thích làm gì thì làm, bởi thế giới này, không chỉ quay quanh mình bạn và việc cố tỏ ra hơn người chỉ khiến bạn mất điểm mà thôi, người thành công là người không chỉ có năng lực mà còn có khả năng thích nghi với môi trường.

Chúng ta luôn cảm thấy rằng mình đang đeo một chiếc mặt nạ mà mình không mong muốn, nó khiến mình thấy mệt mỏi. Chúng ta phải luôn cố gắng cười nói, tỏ ra thân thiện với tất cả mọi người, chúng ta không được thoải mái nói lên quan điểm và mệt mỏi che giấu bản thân dưới cái vỏ bọc của chính mình. Cuộc sống này, chúng ta không thể tránh khỏi những thất bại, vấp ngã và tổn  thương. Chiếc mặt nạ tuy cũng có lúc bị nhàu nát, nhăn nhúm và chẳng thể che giấu được mãi mãi, nhưng lại khiến bản thân mình tránh khỏi được những rắc rối ở một một trường.

Nhưng đừng để sự thích nghi của mình biến thành cấp độ sự giả tạo, nó chỉ nên là sự hòa nhập để khẳng định giá trị  của bản thân. Bởi đôi khi, sự chân thành mới là thước đo của mọi thứ.

Nội dung: Việt Trinh

Ảnh: Anh Duy

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top