Giỏ hàng

Đừng Để Cho Con Rắn Ghen Tị Luồn Vào Trong Tim

Lòng đố kỵ chỉ khiến ta trở nên ích kỷ, độc ác, chỉ biết soi mói người khác mà lại không biết rằng để có được những thành công như thế, họ đã phải nỗ lực như thế nào.

Phải chăng ai cũng có lòng đố kỵ?

Tôi từng đọc được trong cuốn sách “Sống thực tế giữa đời thực dụng” một câu như này: “Thông thường chúng ta chỉ đố kỵ với những người giống mình.” Tôi thấy nó thật đúng, bạn sẽ chẳng bao giờ nhìn thấy một người ăn mày đố kỵ với một đại gia giàu có, nhưng lại thấy hình ảnh đố kỵ của người ăn mày đó đối với những người ăn mày khác tốt hơn anh ta (theo Russell). Bạn sẽ thấy đố kỵ với cô bạn cùng chung xóm với mình vì cô bạn này được thầy cô chú ý hơn, hay như khi cô ấy được điểm cao hơn bạn. Không chỉ ngày nay mà ngay cả thời xưa, lòng đố kỵ đã luôn tồn tại, mẹ con nàng Cám vì sinh lòng đố kỵ mà luôn tìm cách hãm hại Tấm,... Rất, rất nhiều trường hợp như thế.

Vậy đố kỵ từ đâu mà có? Đố kỵ vốn là bản tính có sẵn trong chúng ta. Ta thiếu gì gì thường ước ao, mong muốn có được điều ấy, đâm ra sinh ra lòng đố kỵ. Đố kỵ cũng xuất hiện khi chúng ta thất bại, nhưng lại không chịu nhìn nhận sự thất bại đó, ta thường đổ lỗi, và thế là đố kỵ lại sinh ra.

Vậy đố kỵ là tốt hay xấu?

Trong bức thư của Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln gửi thầy hiệu trưởng ngôi trường nơi con trai ông theo học, ông đã viết “Xin hãy dạy cháu tránh xa sự đố kỵ”. Chúng ta không thể loại bỏ hoàn toàn đi lòng đố kỵ, nhưng chúng ta có thể đẩy lùi nó, có thể biến nó thành sự ngưỡng mộ. Thành công sẽ chẳng bao giờ đến đối với những kẻ chỉ biết ganh ghét, đố kỵ với người khác.

Đố kỵ sẽ gây ra vô vàn những hậu quả. “Đố kỵ chỉ khiến bạn dậm chân tại chỗ, thậm chí tụt lùi, trong khi cuộc sống của những người bạn đố kỵ ngày càng tốt hơn. Người thông minh dành thời gian học hỏi, kẻ vô dụng chỉ biết gièm pha.” (Trích “Giới hạn của bạn chỉ là xuất phát điểm của tôi” – Mèo Maverick)

Lòng đố kỵ chỉ khiến ta trở nên ích kỷ, độc ác, chỉ biết soi mói người khác mà lại không biết rằng để có được những thành công như thế, họ đã phải nỗ lực như thế nào. Bạn cho rằng cô ấy được điểm cao hơn vì cô ấy thông minh hơn bạn, cũng đúng nhưng nếu cô ấy không chịu học thì liệu cô ấy có đạt được số điểm đó không? Bạn cho rằng, anh ấy thành công vì gia đình anh ấy có điều kiện tốt hơn mình, nhưng bạn chẳng thể nhìn được những lần anh ấy thất bại, những lần nỗ lực không ngừng của anh ấy,... Bạn luôn cho rằng mọi việc họ đều tốt, đều thuận lợi hơn mình, nhưng lại chẳng chịu cố gắng, chẳng chịu học tập. Vậy đến bao giờ bạn mới được như người ta? Câu trả lời, chắc chắn rồi “KHÔNG BAO GIỜ”.

Đố kỵ vốn luôn hiện diện trong chúng ta, nó sẽ là TỐT nếu như chúng ta thay vì ghen ghét, đố kỵ với thành công của người khác mà hãy coi đó là tấm gương để chúng ta học tập, noi theo và phấn đấu. Đừng cứ mãi trở thành “kẻ vô dụng” chỉ biết soi mói, chỉ biết đổ tội tại vì thế này, tại vì thế kia. Bạn thấy đấy, bạn sẽ chẳng bao giờ đố kỵ với những kẻ kém cỏi, nếu có, thì chắc bạn điên thật rồi. Bạn chỉ đố kỵ với những người hơn mình, những người thành công. Vậy tại sao ta lại không biến thói ganh tị thành sự ngưỡng mộ. Ranh giới giữa ghen tị và ngưỡng mộ rất mong manh.

Ghen tị là không thừa nhận rằng họ giỏi.

Còn ngưỡng mộ chính là việc thừa nhận rằng họ thực sự giỏi.

Đố kỵ là tốt hay xấu. Quyết định là ở bạn.

Vậy liệu có liều thuốc nào cho lòng đố kỵ không?

Nếu nói là loại bỏ hoàn toàn lòng đố kỵ thì có lẽ sẽ là không, nhưng để ngăn chặn, đẩy lùi lòng đố kỵ với ai khác thì bạn và tôi có thể áp dụng một số tips sau:

1) Hãy học cách chấp nhận, trước hết, bạn phải bằng lòng với bản thân trong giới hạn cho phép của mình. Rồi hãy nhìn nhận những gì đối phương đạt được, không phải tự dưng mà có mà họ có nó bằng tất thảy những nỗ lực.

2) Hãy học hỏi những điểm mạnh, điều tốt của đối phương. Hãy luôn cố gắng để hoàn thiện mình hơn, đồng thời cũng hãy nhớ loại bỏ dần những thói quen không tốt của bản thân.

3) Và cuối cùng, hãy suy nghĩ mọi việc theo hướng tích cực. Có thể họ xuất sắc ở lĩnh vực này, nhưng ở lĩnh vực khác ta lại là người xuất sắc hơn họ.

Hãy áp dụng thử 3 liều thuốc này xem sao nhé!

Nội Dung: Thanh Thanh - Bila team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top