Giỏ hàng

Hãy Làm Điều Chúng Ta Nên Làm

Đừng làm những điều chúng ta thích, hãy làm những điều chúng ta nên làm.

Chúng ta hay được khuyên trong những cuốn sách rằng hãy cứ làm điều mình thích đi, đừng quan tâm người khác nói gì khiến đôi khi chúng ta làm tưởng và dễ gặp thất bại bởi thời điểm chúng ta nghĩ mình có thể làm được điều đó và lúc chúng ta thực hiện điều đó là hoàn toàn khác nhau. Chúng ta sẽ nhận ra, nó chẳng còn phù hợp nữa. Nếu chúng ta cứ cố chấp làm những điều mình muốn thì sao?

Bài học cho chính bản thân

Mình thường hay loay hoay giữa những sự lựa chọn, mình từng phát khóc khi không biết chọn ban A, C, hay D để học. Con đường lựa chọn ngành nghề khi thi đại học còn khó khăn hơn. Bố mình đã nói cứ làm theo điều mình thích. Thế nhưng sau một năm đại học, mình phải biết ơn vì lúc đó mình đã không thể làm điều mình thích vào thời điểm đó. Mình trượt Báo chí và trở thành sinh viên của một ngành khác. Hiện tại, Báo chí lại trở thành thứ mình không muốn theo đuổi vì cảm thấy bản thân  hoàn toàn không phù hợp và không có năng khiếu. Nếu chúng ta cứ khăng khăng làm theo điều mình muốn thì tới thời điểm nào đó, có thể bản thân mình sẽ hối hận. Điều chúng ta nên làm là chọn một công việc phù hợp và thử yêu thích nó, học cách làm chủ chúng, hãy thực hiện tốt những gì bạn đang làm và cánh cửa sẽ tự tìm đến với bạn.

Cái giá phải trả là quá đắt

Mình vô tình đọc được trích dẫn trong cuốn sách “Tôi chọn hôm nay, tôi chọn hạnh phúc” rằng “ Hãy cứ làm đi, cho dù bạn làm sai. Và đừng than thở, hối tiếc về những điều mình trót không làm”. Mình không phủ nhận, nhưng cũng không đồng ý hoàn toàn. Chúng ta có quyền làm, có quyền sống trọn vẹn với những gì mình muốn để không hối tiếc, nhưng hãy để nó trong giới hạn. Mình từng chứng kiến bạn mình khóc lóc, dọa bố mẹ để nó được học ngành mà mình thích, cuối cùng hiện tại vẫn vui vẻ với ngành mà bố mẹ nó chọn. Mình cũng từng thấy người anh mình lựa chọn con đường mình thích  và cuối cùng sau 4 năm đã học là việc không tiếp tục làm công việc đó cùng câu nói: Đáng ra không nên học.

Chúng ta không hề biết những gì sẽ diễn ra trước mắt, nhưng sự bồng bột sẽ phải trả giá bằng những thất bại. Và con đường tiến đến đích trở nên quanh co và vòng vèo hơn. Nếu bạn cứ khăng khăng làm theo điều mình thích và bất chấp mọi thứ thì thiệt ,thòi và thất bại sẽ thuộc về bạn. Hãy suy nghĩ thật kĩ trước khi đưa ra quyết định rằng mình có nên làm hay không.

Hãy thích những gì mình làm.

Được làm những gì mình thích là tự do, là làm đầy năng lượng của bản thân,là tạo cơ hội để khám phá cái mới. Nhưng thích được những gì mình làm mới là người bản lĩnh. Trong một vài trường hợp, không cho phép bản thân cố chấp để theo đuổi một thứ viển vông và quá xa tầm tay. Điều chúng ta nên làm là hãy chọn cho mình một việc nên làm, một công việc phù hợp, không cần quá ưa thích, đủ để chúng ta không cảm thấy chán ghét và bắt đầu thử hòa nhập với nó, nếu có thể biến nó thành đam mê thì là điều tốt, nếu không  hãy vui vẻ và bắt đầu với một sự lựa chọn kém ưa thích nhưng phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của bản thân hơn.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top