Giỏ hàng

Không Phải Cứ Nỗ Lực Là Thu Được Kết Quả Ưng Ý

Bước vào cuộc chiến, bạn sẽ nhận ra: Không phải cứ "nỗ lực" là thu được "kết quả" ưng ý

Mọi con đường đi tới đích đều cần đến sự cố gắng, nhưng không phải bạn cứ nỗ lực thì kết quả đều "như ý” cả

Mỗi chúng ta, ai cũng đã, đang và sắp trải qua "bước ngoặt lớn" - bước chân vào giảng đường đại học tiến đến hành trình trưởng thành - chuyến đi đầy chông gai phía trước.

Vậy tại sao chúng ta đều bỏ ra 12 năm đèn sách, đều nỗ lực để vượt qua kỳ thi đại học nhưng kết quả của mỗi người là khác nhau: người thừa điểm, người đủ điểm và người thiếu điểm?

Phải chăng chỉ nỗ lực là không đủ bởi có thể nỗ lực không được đặt đúng chỗ, nỗ lực không đúng sức để có kết quả xứng đáng với công sức mà bạn bỏ ra.

#1: Sự hào nhoáng che mờ mắt

Cuộc trò chuyện với đứa em sắp vào Ngoại Thương làm tôi nhớ đến ngày xưa của mình. Khi chọn trường, tôi được biết Ngoại Thương - một ngôi trường đẹp với sinh viên năng động lại tài giỏi. Chắc hẳn khi vào đây, tôi - một cô bé ít nói, học bình thường và khép kín có thể sẽ thay đổi được bản thân tốt hơn. Tôi nỗ lực hết mình để có thể nhận được "một tấm vé" vào Ngoại Thương bởi tỷ lệ chọi vào đây khá cao. Đến khi nhận được kết quả, tôi suy sụp, mất niềm tin vào chính bản thân. Cái cảm giác ấy giống như "kỳ vọng càng nhiều thì thất vọng càng lớn". Giờ đây khi nhớ lại, hoá ra tôi đã tự làm khó bản thân và đôi khi lại tự bào chữa: "Chắc nó với mình không có duyên". Nếu như có một kết quả khác (trúng tuyển) đến với bản thân: tôi đoán mình sẽ cảm thấy áp lực hơn, nhiều khi có thể là nản chí. Kết quả đó tốt thật nhưng không thực sự "phù hợp" với tôi. Và có lẽ chính tôi sau một thời gian sẽ thấy mù mờ về con đường phía trước.

Tầm nhìn của chúng ta thường dễ bị che mờ bởi những hào quang, ảo tưởng trước mắt. "Danh tiếng", "sự ngưỡng mộ" là thứ vô hình lợi hại, là thứ cuốn hút con người ta nhất. Đôi khi chúng khiến tôi và bạn còn tự lừa dối chính bản thân mình. Song chúng ta đều biết: Sẽ có những giấc mơ mà chúng ta không thể chạm đến, có những khuôn mẫu mà bạn không thể vừa, có người chúng ta không thể với tới và có những nơi mà chúng ta không thuộc về. 

Có những lúc bạn biết "ngôi trường đó vượt ngoài khả năng của bản thân", nhưng vẫn cố tiến về nó, bởi bạn nghĩ "sẽ có phép màu xuất hiện đến với mình". Nhưng sự thật vẫn luôn là chính nó, tôi và bạn chỉ có thể phát triển cao lên khi chúng ta luôn thoải mái với chính môi trường ấy, mà không có sự "gượng ép". Bởi chúng ta nỗ lực bao nhiêu với thứ không "phù hợp" với mình thì kết quả có tốt với mọi người như thế nào, mà chính chúng ta không cảm thấy hạnh phúc khi có nó thì kết quả vẫn là con số 0 mà thôi.

#2: Muốn trở nên tốt đẹp nhưng không hết mình

Trong cuộc sống có rất nhiều người giỏi hơn bạn đang "nỗ lực" hàng ngày, mà bạn lại luôn dậm chân tại chỗ nhưng lại muốn giống họ. Bạn tự ti vì bạn nghĩ khả năng mình có hạn và không thể đạt được như họ. Khi gặp thử thách, bạn chỉ phát huy số khả năng hạn hẹp mà bạn có, nếu không vượt qua thì bạn tìm đủ mọi lý do để bào chữa.

Họ không phải tự nhiên khi sinh ra đã giỏi, chỉ có một số ít trong số họ mới như vậy. Chúng ta luôn so sánh với những người tài giỏi. Sau đó lại nói rằng "mình không thể được như họ", việc này chỉ đang hạ thấp chính bạn mà thôi. Chúng ta không cần phải giống họ, mà hãy là "bản sao" hoàn hảo nhất của bản thân.

"Học trường gì không hề quyết định sự thành bại của mỗi người. Điều quyết định rằng họ có thành công khi ra đời hay không, đó là khả năng tự học." 

(Rosie Nguyễn)

Trong cuộc sống chắc hẳn chúng ta đều một lần hoặc nhiều hơn thế, rơi vào hoàn cảnh như vậy: có lúc nỗ lực hết khả năng rồi đấy mà kết quả thì thật tồi tệ và cũng có lúc ta nghĩ rằng chỉ cần nỗ lực bằng này sức thì kết quả sẽ trở nên tốt đẹp. Lần đầu tiên ấy gọi là thử thách, là bài học để mỗi người rút ra kinh nghiệm cho lần "nỗ lực" lần sau - đúng chỗ, đúng sức

Mọi điều trong cuộc sống đều có thể giải quyết

Một số người khi thấy kết quả không được như mình mong muốn thì bắt đầu nản, đổ lỗi cho mọi thứ, trách bản thân không giỏi được như họ.

Nếu bạn là một trong số người như vậy thì bạn sẽ làm gì để vượt qua? Dù bạn và tôi lựa chọn cách nào đi chăng nữa, hãy chịu trách nhiệm với chính lựa chọn đó và nỗ lực không ngừng đến khi nhận được kết quả như bản thân mong muốn nhé!

"Nỗ lực là quan trọng. Nhưng biết đặt những nỗ lực của mình vào đúng chỗ, điều đó mới thực sự thay đổi cuộc sống của bạn." (Sưu tầm)

Nội dung: Lan Nguyên

Ảnh: Linh Đan

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top