Giỏ hàng

"Mua Thời Gian" Để Có Được Hạnh Phúc

"Mua thời gian" để có được hạnh phúc

Người ta thường nói rằng tiền là nguồn gốc của mọi tội lỗi. Nhưng với ca sĩ Lana del Rey thì đó lại là “anthem of success” (tạm dịch: khúc ca của thành công) và là “lý do vì sao chúng ta tồn tại”. Thậm chí một bài hát mang tên Money (That’s What I Want) đã ra đời, có một câu hát như sau: “Mọi điều tuyệt nhất trên đời đều miễn phí, nhưng ta chẳng thể giữ chúng mãi mãi”. Đã có rất nhiều cuộc tranh luận về tiền bạc và vai trò của chúng, bao gồm cả việc làm thế nào mà tiền có thể mua được hạnh phúc.

Quan niệm rằng tiền bạc có thể mua được hạnh phúc đã tồn tại từ rất lâu và cũng không dễ gì có thể bị dập tắt. Vâng, đúng là vậy đấy, mua một chiếc áo đẹp, một chiếc máy ghi âm mới hay một vài món đồ nào đấy có thể sẽ giúp bạn vui vẻ hơn đôi chút. Tuy nhiên, theo như một nghiên cứu gần đây, cách hiệu quả hơn để đạt được hạnh phúc lại chính là nhờ việc tiêu tiền. 

Một nghiên cứu được thực hiện bởi vị trợ lý giáo sư  Ashley Whillans tại trường Kinh Tế Harvard đã chỉ ra rằng việc chi tiền cho những dịch vụ có thể giúp ta tiết kiệm thời gian sẽ khiến ta hạnh phúc hơn. Trong tờ New York Times, Ashley chia sẻ rằng “Những người thích tiết kiệm thời gian cho bản thân, ví dụ bằng việc thuê người hoàn thành những nhiệm vụ họ không mấy hứng thú, thì nhìn chung đều thỏa mãn với cuộc sống của mình hơn.”

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một cuộc khảo sát trên toàn nước Mỹ, Canada, Đan Mạch và Hà Lan. Trong số những người tham gia, người mà có thể đáp ứng được những dịch vụ để tiết kiệm thời gian cho bản thân nói rằng họ cảm thấy thỏa mãn với cuộc sống của mình hơn là những ai lựa chọn hàng hóa vật chất. Những dịch vụ này có thể bao gồm việc thuê người để dọn dẹp nhà cửa và giặt giũ, đặt ship đồ ăn tới nhà thay vì đi ra ngoài mua đồ, và gọi Uber chứ không phải xếp hàng dài đợi chờ tàu hỏa.

Vậy làm thế nào mà tiết kiệm thời gian có thể giúp bạn đạt được hạnh phúc?

Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng việc dùng tiền để tiết kiệm thời gian có thể giúp bạn giảm stress và cải thiện sức khỏe tinh thần. Mặc cho những thứ hàng hoá vật chất khác có thừa thãi đến mức nào thì chúng cũng không thể đem lại kết quả tương tự như vậy.

Điều này càng trở nên đặc biệt hiệu quả đối với những người mang trong mình nhiều trọng trách lớn lao và có cả một danh sách dài dằng dặc những việc cần làm. Theo như nhà nghiên cứu Edward Diener, một phần của stress đến từ áp lực về thời gian khi mà một người không thể giải quyết được hết tất cả mọi việc. Vì vậy, việc “mua thời gian” thực sự rất hữu ích.

Hạnh phúc là một vấn đề hơi mang tính cá nhân. Chúng ta có thể lựa chọn chấp nhận kết quả của nghiên cứu này hoặc không, bởi sẽ có những người cảm nhận được sự yên bình và niềm vui từ việc bước vào một nhà hàng và gọi món, từ việc dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ, hay xếp hàng đợi tàu hỏa. Chỉ cần bạn biết cách chi tiêu hợp lý vào những thứ thực sự quan trọng với bạn thì chắc chắn bạn sẽ sớm tìm thấy hạnh phúc thôi.

Mà này, bạn đừng quên là luôn có những thứ miễn phí có thể giúp bạn vui vẻ nhé, ví dụ như đi dạo trong công viên chẳng hạn.

Dịch: Minh Ngọc - Bila Team
Ảnh: Ngọc Huyền - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top