Giỏ hàng

NẾU BẠN ĐANG SỐNG CUỘC ĐỜI NHÀM CHÁN THÌ BẠN ĐÁNG BỊ NHƯ VẬY

Thời nảy thời nay, trong câu chuyện của thời đại 4.0, có nhân vật mang tên "Sinh viên". Cuộc đời sinh viên vẫn được tương truyền rằng "đẹp như mơ", được kể lại như thơ. Nhưng liệu có phải như vậy?

Nhân vật sinh viên trong câu chuyện mà tôi kể đến lớp không làm bài, chỉ mong giảng viên không nhớ đã giao bài tập gì hoặc không kiểm tra đến mình.

Sau 4 năm sinh viên ra trường, bằng giỏi khá đều đều nhưng kiến thức chỗ biết chỗ không, kỹ năng không có. Đơn giản bởi phần lớn thời gian sinh viên đều dành xem phim thanh xuân vườn trường hay chơi game thâu đêm suốt sáng. Sinh viên oán hận cuộc đời nợ họ một Dư Hoài, Hoa Bưu, sinh viên than vãn rank thấp, “leo mãi” không cao lên được.

Thời sinh viên, sinh viên cũng không đi làm thêm, không đi thực tập. Sinh viên cho rằng làm thêm quán cafe trà sữa, uổng phí chất xám. Đi thực tập ở mấy công ty thì lo không được trả lương, lương thấp, thấy mình bị bóc lột. Tính qua tính lại sinh viên quyết bảo với bố mẹ ở quê con tập trung vào học hành, hàng tháng nhận tiền trợ cấp đều đều.

Ra trường rồi sinh viên lơ ngơ không biết nên làm gì tiếp theo. Làm gì bây giờ? Học vấn làng nhàng, kỹ năng không, nhiệt tình không, kinh nghiệm không. Sinh viên cảm thấy cuộc đời thật bất công, đi đâu cũng bị người ta bóc lột sức lao động. Sinh viên lại ăn bám bố mẹ thêm vài năm chờ bố mẹ sắp xếp cho một chỗ làm.

Sinh viên giờ đã thành nhân viên. Nhân viên đến deadline không làm xong cũng chỉ mong sếp tin 1001 lí do giời ơi đất hỡi của mình mà cho qua. Nhân viên làm ngày này qua ngày khác cũng vẫn lẹt đẹt là nhân viên thường. Nhân viên ngày làm từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, đi muộc về sớm, rời công ty về lượt facebook.

Nhưng...

Bạn à, cái gì cũng có giá của nó.

Tuổi trẻ có sức khỏe, thời gian và lòng nhiệt huyết đừng chờ người ta bóc lột mình mà mình phải tự bóc lột mình. Nếu không, bạn sẽ sống một cuộc đời vô vị, tầm thường.

Bạn nghĩ bạn không làm bài, giảng viên không nhớ, không kiểm tra là bạn lời? Không, bạn không làm bạn không có kiến thức. Bạn đi học để học hỏi nhưng không thu được kiến thức, chẳng phải thời gian công sức, tiền bạc bạn bỏ ra đều uổng phí hay sao?

Bạn nghĩ đi làm thêm, đi thực tập là người ta bóc lột bạn nhưng bạn đã bao giờ thử tận dụng những công việc đó để phát triển bản thân chưa? Bán trà sữa, bưng cafe giúp bạn nhanh nhẹn, hoạt bát, trau dồi khả năng giao tiếp. Đi thực tập, làm thêm đúng chuyên ngành học tất nhiên lương sẽ không cao như khi bạn đi làm chính thức nhưng bạn được thực hành, được trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm. Ngay cả khi bạn chỉ rót nước pha trà ở công ty thực tập thfi đã sao, bạn đang làm quen dần với cuộc sống đấy, bạn nghĩ khi đi làm bạn chỉ cần làm việc mình thích thôi sao?

Bạn lo mình bị bóc lột, bị thiệt. Nhưng bạn có bao giờ nghĩ tuổi trẻ chịu thiệt một chút cũng đáng. ĐỂ CÓ ĐƯỢC NHỮNG THỨ CÓ GIÁ TRỊ TRƯỚC HẾT BẠN CẦN LÀM MÌNH XỨNG ĐÁNG VỚI GIÁ TRỊ ĐÓ..

Bởi vậy, đừng lo bị bóc lột mà hãy tự bóc lột mình đi. Học gì, làm gì cũng làm hết sức, làm tốt nhất có thể. Đừng chỉ học, chỉ làm cho xong, chẳng có tác dụng gì đâu. Thành công luôn cần trả giá, khi bạn đang say sưa tận hưởng những thứ bố mẹ chu cấp thì có những bạn vất vả kiếm tiền tự lập. Khi bạn ngao ngán với những bài học nơi giảng đường thì đã có những sinh viên làm rạng danh đất nước trong cuộc thi trí tuệ của thế giới. Khi bạn đắn đo thiệt hơn và từ chối công việc làm thêm thì chắc chắn đã có những bạn trẻ năng động, nhiệt tình không ngại khó ngại khổ xây dựng thương hiệu cá nhân.

Nếu bạn chịu bóc lột mình, bạn sẽ có được những thứ mà những kẻ lười biếng không bao giờ có được.

Bóc lột khả năng và trí lực của mình không có nghĩa là ngược đãi bản thân. Bạn vẫn cần ăn ngủ khoa học, có một lối sống lành mạnh.

Người ta vẫn nói cuộc sống này không công bằng, nhưng tôi vẫn tin rằng nỗ lực của bạn chắc chắn sẽ được đền đáp xứng đáng. Bạn có năng lực không sợ thua kém người khác. Người tài giỏi đủ tự tin vào mình sẽ không sợ những tiêu cực trong xã hội này.

Sau cùng, SINH VIÊN ĐỪNG LO SỢ BỊ BÓC LỘT NỮA, HÃY TỰ BÓC LỘT CHÍNH MÌNH ĐI!

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top