Giỏ hàng

Nghịch Lý Về Self - Care

Self-care (Tự chăm sóc bản thân) là một thuật ngữ mà có lẽ bạn có thể nghe đến nhiều lần trước khi hoặc sau khi bạn đọc bài báo này.

Tại sao nó lại không được được nhắc đến rộng rãi chứ? Mong muốn tự thưởng cho bản thân hay làm những điều tốt đẹp cho chính mình là một bản năng con người. Tôi biết chắc rằng đã có không ít lần mình sử dụng chính cụm từ “self-care” để biện minh cho việc ở nhà mỗi khi tôi không muốn đi ra ngoài, hoặc ăn một miếng socola khi cảm thấy thèm.

Văn hóa đại chúng bàn luận quá nhiều về những mặt tiêu cực của cá nhân khiến cho việc đối xử tốt với bản thân bạn trở nên thật khó khăn. Đã khi nào bạn vẫn phải ép mình đi làm trong khi bạn cần một ngày nghỉ ngơi để xốc lại tinh thần? Đã có bao nhiêu lần bạn phải tự thuyết phục bản thân làm những điều mà mình không hề muốn? Nói vậy không có nghĩa là bạn không cần sống một cách kỷ luật, nhưng tốt với bản thân mình không nhất thiết phải đi ngược lại với kỷ luật.

“Không có gì thích hơn việc vừa ăn bánh hay vừa đắp mặt nạ và vừa thì thầm với chính bạn rằng ‘Mình đang tự chăm sóc bản thân."

Điểm mấu chốt ở đây là bạn không cần phải tự biện minh mỗi khi bạn muốn làm gì đó cho bản thân mình. Đăng kí tham gia một lớp yoga hay tự nhắc mình uống nhiều nước hơn thì cũng đều quan trọng như việc bạn nên ưu tiên dành thời gian cho bản thân hơn là đi uống với bạn bè. Xã hội luôn cố nói với chúng ta rằng chúng ta luôn luôn phải phấn đấu và rằng bạn luôn luôn phải lựa chọn cái phải làm thay vì cái muốn làm. Nhưng những điều này thực chất đều không đúng đắn.



HÃY QUAN TÂM ĐẾN BẢN THÂN MÌNH NHƯ CÁCH BẠN QUAN TÂM ĐẾN NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH

Bạn có nhớ lần cuối cùng bạn đã nhắc nhở người bạn của mình nên nghỉ ngơi vì họ đã làm việc quá sức rồi không? Và bây giờ hãy nghĩ đến việc bạn đã thường xuyên thức khuya làm việc trong khi chỉ uống nước tăng lực và ăn đồ ăn nhanh như thế nào? Bạn sẽ nói gì nếu như giả sử đó là một người khác không phải bạn?

Thông thường chúng ta hay coi bản thân mình như là một ngoại lệ. “Tại sao lại thoải mái với bản thân trong khi mình đang phải chạy đua để bắt kịp với người khác, phải trở nên thật hoàn hảo?” Và dường như không có ai biết được những lí do và lời bào chữa trong đầu bạn bởi nếu họ biết thì nó có thể trở nên đáng lo ngại. Hãy tưởng tưởng có ai đó sẽ nói đi nói lại những thứ tiêu cực mà bạn tự vấn với bản thân mình: “Cậu sẽ béo nếu như ăn thêm cái bánh đó” hay “Cậu sẽ không thể hoàn thiện bản thân mình nếu như cứ nói không với mọi thứ”… Và những điều như thế thì chẳng tốt một chút nào.

Quan tâm đến bản thân ở một mức độ nào đó là một việc rất quan trọng. Điều đó sẽ mang lại một giá trị cho bản thân bạn và bạn sẽ nhìn thấy giá trị đó biến thành những hành động. Không phải lúc nào việc đối đãi tốt với bản thân cũng là tự thưởng cho bản thân như cho phép mình ăn một miếng socola. “Self-care” có nghĩa là bạn nên thường xuyên đi khám sức khỏe, tham gia vào các lớp tập gym hay ăn nhiều rau hơn trong các bữa ăn hàng ngày. “Self-care” vẫn hay được nói đến như là một hành động nuông chiều bản thân nhưng thực tế nó còn có ý nghĩa nhiều hơn thế.



NHỮNG ĐIỀU NẰM TRONG NGHỊCH LÝ VỀ SELF-CARE

Nếu như bạn đã từng đọc về “Self-care” trước đây thì có thể bạn đã hiểu nó giống như là việc: tự thiết đãi bản thân, biện minh cho những hành động của bản thân và tự cho phép mình làm những việc mà thỉnh thoảng bạn mới làm. Tuy nhiên những việc làm trên cũng rất dễ trở thành những thói quen có hại cho sức khỏe bởi phần thưởng cho bản thân bạn chỉ có ý nghĩa nếu như nó được đưa ra bởi những lí do đúng đắn. Khi bản đối xử tốt với bản thân thì bạn không cần một lí do nào cụ thể.

“Self-care không đồng nghĩa với sự biện minh, nó chỉ là một cách nói khác của việc hãy lưu tâm và đối xử tốt tới bản thân bạn.”

Rất dễ để bạn đem cụm từ “Self-care” ra làm một cái cớ để biện minh cho việc bạn ăn Oreo mỗi ngày, nhưng đó hoàn toàn là một việc làm sai lầm. “Self-care” chỉ được hiểu một cách đúng đắn là khi bạn cảm thấy mệt mỏi và chủ động cho mình một ngày để nghỉ ngơi. “Self-care” là khi bạn tự thấy rằng việc uống nhiều nước hơn mỗi ngày, việc tham gia một lớp học yoga vào buổi sáng là tốt cho chính bạn. Cũng giống như rất nhiều những thuật ngữ thông dụng khác bao gồm cả thuật ngữ “mindfulness” (chánh niệm), “Self-care” là một thuật ngữ thiên về tính cá nhân. Mỗi người chúng ta đều có cho riêng mình một vị bác sĩ độc nhất vô nhị có thể biết được chính xác bạn đang cần gì. Và người đó chính là bạn bởi không ai có thể hiểu rõ bản thân mình bằng chính chúng ta.

Có thể vào một ngày nào đó, bạn tự chăm sóc bản thân bằng cách vừa ăn bánh vừa ngồi thưởng thức các chương trình của Netflix. Và cũng có thể vào một ngày khác, bạn sẽ muốn đi bộ một vòng để thấy thư thái hơn. “Self-care” không phải là một liều thuốc mà tất cả mọi người đều được kê đơn với những liều lượng giống nhau. Nó thay đổi từng ngày và bạn có thể sử dụng nó mọi lúc mọi nơi. Và tại sao chúng ta không coi việc này như một thói quen hàng ngày để thể hiện lòng tốt? Đó là lòng tốt dành cho chính bản thân bạn.

Dịch: Huyền Trang - Bila team.

Ảnh: Ngọc Huyền - Bila team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top