Giỏ hàng

Người Bình Thường Liệu Có Phải Sẽ Sống Cuộc Đời Tẻ Nhạt?

Người Bình Thường Liệu Có Phải Sẽ Sống Cuộc Đời Tẻ Nhạt?

Trượt đại học hàng đầu, học trường đại học bình thường, có phải bạn cho rằng tương lai và ước mơ của bạn giờ đây đã chấm dứt?

Mình từng đọc được một câu nói trong cuốn “Đại học không lạc hướng” thế này:

“Bạn có thể không đỗ vào trường đại học lí tưởng nhất của mình, nhưng bạn không thể sống cuộc đời “hạng hai” so với những gì bạn có thể cố gắng thực hiện.

Học trường đại học chỉ có thể chứng minh điểm thi đại học cao hay thấp, cho thấy thành tích ba năm cấp ba, đó đều là quá khứ, còn đại học là một khởi đầu mới, bạn vẫn có thể bắt đầu lại từ đầu.”

Bạn sẽ làm gì ở khởi điểm này? Nếu nhà trường không thể cung cấp cho bạn thứ bạn cần thì tại sao bạn lại không tạo dựng bằng đôi bàn tay của chính mình.

Giáo viên trường mình kém, tại sao không sang trường khác học ké?

Có rất nhiều trường tổ chức các giờ học công khai, hoan nghênh sinh viên tất cả các khoa tham dự. Thậm chí, giờ đây việc học online cũng khá là phổ biến, bạn có thể đăng ký các khóa học trực tuyến và học tại nhà (đôi khi  nó còn miễn phí). Và tất nhiên, điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải hy sinh những giấc ngủ, giờ chơi của bạn. Điều bạn cần làm chỉ là tìm kiếm và thu nhập.

Nếu bạn là một đứa đam mê với ngành marketing. Bạn có thể tham khảo các khóa học trên brandsvietnam: Nắm vững thuật ngữ về Digital Marketing, định hướng nghề nghiệp, hướng dẫn viết chuẩn seo,... Còn nếu bạn có niềm yêu thích với ngôn ngữ, bạn có thể tham khảo: Babble, Duolingo,... Rất rất nhiều các khóa học trực tuyến khác nữa, khi mà thời đại công nghệ lên ngôi, bạn chỉ cần ngồi nhà và một cú click chuột là mọi nhu cầu của bạn đều có đáp án.

Luôn luôn tận dụng thời gian trống để tích lũy kiến thức, đó là: những lúc đợi xe bus, lúc đợi tàu điện, lúc tắc đường,... Đừng lãng phí những khoảng thời gian này. Cao thủ là những người có thể tận dụng mọi kẽ hở của thời gian này để nâng cao bản thân mình.

Ví dụ khi đi xe bus, bạn có thể đeo tai nghe và tranh thủ nghe những bài giảng có trong điện thoại. Trong túi, luôn có một cuốn sách để có thể mở ra đọc những khoảng thời gian trống. Dần dần, lượng kiến thức mà bạn có được sẽ trở nên đáng kinh ngạc. Luôn kiên trì với những thói quen tốt, bạn nhất định sẽ gặt hái được thành quả bất ngờ.

Bạn cùng kí túc đều đang chơi điện tử, tại sao bạn nhất quyết phải hoà đồng với họ?

“Bạn không thể lựa chọn bạn cùng phòng nhưng có thể lựa chọn bạn bè. Không dễ gặp được người cùng chí hướng nên bạn phải tìm kiếm.”

(Trích “Đại học không lạc hướng - Lý Thượng Long)

Bạn không thích môi trường đó thì hãy rời đi và tìm đến một môi trường mà mình thích. Tìm đến những câu lạc bộ, hội sinh viên hay bất kỳ diễn đàn nào khác để tìm tri âm, tri kỷ cho mình, tìm những chiến hữu trong các cuộc thi,...

Hãy thường xuyên giao lưu với các tiền bối và người trong ngành - cái mà bạn đang theo đuổi. Những kinh nghiệm, trải nghiệm của họ luôn là những bài học đáng giá cho bạn. Đừng sợ không chia sẻ, những người thành công thực sự họ luôn biết điều gì là nên và không nên. Đôi khi, bạn cũng cần chịu chi tiền để tham gia những cuộc hội thảo, những buổi talkshow từ những anh/chị lớn trong ngành, lĩnh vực mà bạn đang quan tâm.

Và có những lúc, hãy tạo cho mình khoảng không gian riêng, để nhìn nhận lại bản thân, để gây dựng lại cảm hứng mà chỉ khi ở một mình mới có được.

“Chỉ có chịu được cô đơn, luôn luôn phản tỉnh bản thân, tiến bộ mỗi ngày thì mới có thể hưởng thụ sự vinh hoa.”

(Trích “Đại học không lạc hướng - Lý Thượng Long)

Nếu nhà trường không thiết lập mục tiêu cho bạn, bạn hãy tự thiết lập mục tiêu cho mình

“Cuộc sống đại học đáng sợ nhất chính là không có mục tiêu, một người không có mục tiêu ngắn hạn cho bản thân, đi một hồi sẽ hoang mang không biết đi về đâu.”

(Trích “Đại học không lạc hướng - Lý Thượng Long)

Một người sống có mục tiêu là một người hạnh phúc. Bạn có thể lập cho mình những mục tiêu ngắn hạn: học kì này phải thi đỗ chứng chỉ tin học, chứng chỉ tin học, hoàn thành một khóa học kỹ năng mềm,...

Khi mục tiêu rõ ràng, bạn nhất định sẽ có động lực vượt qua nó. Đừng chỉ nên viết mục tiêu ra giấy nhưng lại không thực hiện, cũng chẳng rõ ràng là hoàn thành trong bao lâu. Nếu như vậy, tôi có thể ghi tới hàng nghìn mục tiêu và chắc dành cả đời để thực hiện nó cũng chưa hoàn thành được cái nào. Hãy thật cụ thể và chắc chắn đến 90% là mình có thể hoàn thành nó. Và tất nhiên, bạn cũng thể đề ra một mức thưởng - phạt cho bản thân để có thêm động lực và trách nhiệm hơn. Hãy coi đó là nhiệm vụ và bổn phận của bạn là thực hiện.

Những mục tiêu ngắn hạn này rất hữu dụng đối với bạn, năng lực của bạn sẽ được trau dồi một cách có hệ thống và hiệu quả. Lấy một ví dụ điển hình, một vận động viên marathon không bao giờ cho rằng mình chạy bốn mươi cây số, họ đều cho rằng mình chạy bốn mươi lần một cây số, và mỗi cây số đều là một tiêu ngắn hạn.

Kết luận

Người bình thường chính là bạn. Điều bạn cần làm là theo đuổi cuộc sống mình thích.

“Bạn có thể học ở trường đại học bình thường, nhưng bạn phải quyết chí trở thành nhân tài “hạng nhất”.”

(Trích “Đại học không lạc hướng - Lý Thượng Long)

Nội dung: Thanh Thanh - Bila Team
Ảnh: Anh Duy - Bila Team

Tìm hiểu thêm tại: 

1. https://bit.ly/3aKJBIR
2. https://bit.ly/3bRo9lG

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top