Giỏ hàng

Quá Khứ Không Quyết Định Con Người, Nhưng Giúp Bạn Định Hướng Tương Lai

Chúng ta đều biết rằng mỗi người ai cũng có một quá khứ.

Có những quá khứ đầy tăm tối như: Lạm dụng tình dục, tình cảm. Những tai nạn. Và nỗi sợ hãi.

Cũng có những quá khứ ngập tràn tươi sáng: Gia đình tuyệt vời. Tuổi thơ hạnh phúc. Và những cuộc phiêu lưu.

Và đa số quá khứ là một sự trộn lẫn giữa những điều tươi vui lẫn u tối.
Bất kể quá khứ của chúng ta vui vẻ hay tồi tệ đến đâu, ta cũng không thể cho phép chúng quyết định con người tương lai của mình.

Quá khứ thường để lại dấu ấn trong ta. Và ý kiến của chúng ta thường được hình thành trên cơ sở những điều mà mình đã trải nghiệm.
Chúng ta nhìn thấy giá trị của mình qua lăng kính nhuốm đầy màu sắc quá khứ.

“Chúng ta là ai ở hiện tại bao hàm cả con người ta đã từng trong quá khứ.” - Mr.Fred Rogers

Quá khứ không định nghĩa được con người

Chúng ta gặp rất nhiều người bị mắc kẹt trong quá khứ. Họ sống trong sự thất bại hoặc thành công của mình.

Hãy nghĩ tới anh chàng đam mê thể thao ở trường trung học, người vẫn còn ra ngoài tiệc tùng và cố sống cuộc đời của một ngôi sao điền kinh điển hình. Vấn đề duy nhất là cậu không còn là thằng nhóc 18 tuổi nữa và thể lực cậu cũng dần kém đi.

Không, trên thực tế cậu ta đã 40 tuổi rồi, với một cái bụng bia và những vấn đề về sức khỏe. Cậu lại còn là một người nghiện rượu nữa chứ. Thật là một cảnh tượng đáng buồn.

Hay là có một bà mẹ tham gia cuộc thi sắc đẹp nhưng chưa bao giờ giành được vương miện. Lúc này đây, cô ấy đang đi dạo cùng những đứa con của mình với mong muốn trở thành người tham gia chương trình Honey Boo Boo tiếp theo.

Thật không may, những người này đã để quá khứ ám ảnh họ mãi. Họ vẫn đang cố gắng sống cuộc đời của mình nhiều năm về trước.

Sự thật là, chúng ta không được phép để quá khứ quyết định tương lai mình. Chúng ta có thể bỏ lại quá khứ và hướng tới những gì tốt đẹp hơn.

Nhưng quá khứ định hướng cho con người

Trong những ví dụ nêu trên, bạn đã thấy cái cách mà những người đó để quá khứ chi phối con người họ thế nào chưa, ngay cả khi họ ngày càng xa rời thời hoàng kim của mình. Tin tốt là chúng ta được định hướng nhờ quá khứ, nhưng không bị định nghĩa hay ràng buộc bởi nó. Chúng ta có thể vượt qua những rắc rối trong quá khứ và tiến tới những điều vĩ đại hơn thế nữa.

Hãy xem một vài người đã để quá khứ định hướng nhưng không định nghĩa con người họ mà bạn có thể cũng biết dưới đây nhé.

Abraham Lincoln: Ông lão Abe tốt bụng đã chứng kiến nhiều thất bại cũng như những mất mát trong cuộc đời mình. Ông đã có một sự nghiệp kinh doanh thất bại. Ông đã mất vị hôn thê. Và thậm chí ông còn bị suy nhược thần kinh. Và Tổng thống Lincoln đã bị đánh bại hàng chục lần trong lúc ngài ra tranh cử.

Rất nhiều người đã nhìn vào điều này mà phán xét rằng ông sẽ chẳng bao giờ có thể tiến tới thành công nữa. Nhưng rồi ông đã làm được. Ông đã được bầu cử làm tổng thống và góp phần thiết lập sự tự do cho nô lệ da đen ở Mỹ.

Nick Vujicic: Nick được sinh ra mà không hề có các chi. Anh không có cả tay lẫn chân. Anh đã có thể để sự khuyết tật này quyết định cuộc sống của mình.

Nhưng thay vào đó, Nick Vujicic lại dùng chính khiếm khuyết của mình để định hướng cho tương lai. Anh ấy từng bước tự giáo dục bản thân và anh biết cách diễn thuyết trước đám đông về chủ đề làm chủ cuộc sống.

Ben Carson: Ben sinh ra trong một gia đình nghèo khó và được nuôi dưỡng bởi một người mẹ đơn thân. Cậu đã gặp khó khăn ở trường học và có một tính tình nóng nảy. Chỉ rất ít người kỳ vọng rằng Ben sẽ thành công.

Nhưng mẹ của cậu thì không hề bỏ cuộc. Mẹ của Ben bắt cậu phải đọc hai cuốn sách mỗi tuần và xong mỗi cuốn đều phải viết một bản báo cáo. Bà ấy sẽ không để con trai mình giống những kẻ còn lại, mà phải thật nổi bật.

Cuối cùng, Ben đã tốt nghiệp với tấm bằng danh dự của trường Trung học Southwestern, học tập và tốt nghiệp Đại học Yale, và lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Michigan.

Abraham Lincoln, Nick Vujicic và Ben Carson đều có những quá khứ khó khăn. Họ đã có thể để chúng định đoạt cuộc sống của mình. Nhưng rất may là đã không như vậy.

Thay vì để quá khứ chi phối, họ đã được tôi luyện và định hướng để trở thành những con người tốt đẹp hơn. Họ đã có thể vượt qua nghịch cảnh của mình và đương đầu với mọi khó khăn.

Dịch: Lê Na - Bila Team
Ảnh: Ngọc Huyền - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top