Giỏ hàng

Sức Mạnh Của Tư Duy Tích Cực: Tư Duy Có Thể Làm Thay Đổi Cuộc Đời Bạn Như Thế Nào?

Tôi nghĩ bạn sẽ đồng ý với câu nói này: “Tư duy tích cực có một sức mạnh đáng kinh ngạc.”

Trên thực tế, suy nghĩ rằng tư duy có thể thay đổi cuộc đời bạn tưởng chừng như quá tuyệt để trở thành sự thực. Và tôi có thể khẳng định với bạn rằng, tôi đã từng trải nghiệm và tận mắt chứng kiến cách mà tư duy tích cực có thể giúp cho bạn như thế nào.

Trước khi đào sâu vào nó, tôi có một câu hỏi dành cho bạn: bạn nghĩ những người thành công và hạnh phúc suy nghĩ về nghĩ điều gì trong một ngày của họ?

Câu trả lời khá đơn giản…

Những người vui khỏe thường suy nghĩ về những điều mà họ muốn và cách để có được nó. Bằng cách đó, tạo ra một thái độ tích cực hoàn toàn có thể làm thay đổi cả cuộc đời bạn. 

Khi bạn nghĩ và nói về điều bạn muốn và cách đạt được nó, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn và làm chủ cuộc đời mình tốt hơn. Bởi khi bạn nghĩ về những điều làm bạn vui vẻ, não của bạn sẽ tiết ra endorphin - hormone mang lại cho bạn cảm giác hạnh phúc. Như vậy là bạn đã đang tạo ra một thái độ tích cực cho mình. 

Người hạnh phúc luôn thấy được điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Người lạc quan dường như có những cách khác nhau để cảm nhận thế giới. Vì vậy mà họ khác với những người còn lại.

  1. Trước hết, tâm trí họ luôn hướng tới những gì họ muốn có và tìm cách để có được nó. Họ có một mục tiêu rõ ràng và tự tin rằng dù sớm hay muộn họ sẽ hoàn thành được nó.
  2.  Thứ hai, những người lạc quan luôn tìm kiếm những điều tốt đẹp ngay trong mỗi vấn đề và khó khăn mà họ gặp phải. Mỗi lần như vậy, họ thường như thói quen và nói rằng: "Nó cũng ổn thôi" và sẵn sàng chỉ ra những điều tích cực về tình huống đó.

Chúng ta đều biết rằng, nếu ta muốn tìm ra những điều tốt đẹp ở mỗi con người hay tình huống thì chắc chắn chúng ta sẽ tìm ra nó. Và trong quá trình tìm kiếm, ta sẽ trở thành một con người lạc quan, vui vẻ hơn.

"Người bi quan thấy khó khăn trong mọi cơ hội 

Người lạc quan thấy cơ hội trong mọi khó khăn"

Người lạc quan sẽ thường tìm ra những bài học quý giá từ những khó khăn và những điều họ không mong muốn, hơn là chỉ thấy thất vọng và đổ lỗi cho người khác vì những gì đã xảy ra. Họ kiểm soát cảm xúc mình bằng cách đặt câu hỏi: "tôi có thể học được điều gì từ việc đó?"  

Bạn có thể rèn luyện tư duy tích cực như thế nào ?

Rèn luyện tư duy tích cực có thể đạt được bằng cách tận dụng những khái niệm đơn giản. Tâm trí của bạn chỉ có đủ năng lượng để tập trung vào một suy nghĩ tại một thời điểm. Tất cả bạn cần làm là giữ tâm trí mình luôn hướng tới những suy nghĩ tích cực, tới biến nó thành thói quen mới của bạn. 

Khi biến cố tiêu cực đến với bạn, hãy nhớ rằng cách bạn xử lý nó chắc chắn sẽ ảnh hướng đến kết quả. Vì thế hãy vui vẻ tìm kiếm cho mình những điều tích cực và những bài học khi những biến cố đó xảy ra.

Khẳng định lạc quan (positive affirmations) là những cụm từ tích cực không thể thiếu để giải thích cách bạn loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực và giúp bạn có một thái độ tích cực. Tôi cũng thường tìm động lực từ những câu chuyện truyền cảm hứng và thông điệp có ý nghĩa khi cố gắng tạo cho mình những suy nghĩ tích cực.

Quyết định trở nên hạnh phúc 

Hãy quyết tâm từ bây giờ, nhìn vào ly nước cuộc đời với nửa chứa nước hơn là chỉ nhìn vào nửa không có nước kia. Người  hạnh phúc sẽ thấy biết ơn những điều tốt đẹp trong cuộc sống hơn là chỉ lo lắng, than phiền về những gì họ không có.

Hãy tôn trọng những quyết định của người xung quanh bạn

Hầu hết mọi người đều tử tế, thành thật và cố gắng làm những điều tốt đẹp nhất mà họ có thể làm. Khi bạn để ý và nhận ra những điều tốt đẹp trong mỗi lời nói và hành động của họ, bạn sẽ gần như chắc chắn tìm được thứ gì đó. Cuối cùng hãy cố gắng vui vẻ dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa.

Có thái độ tích cực trong mọi hoạt động 

Vui vẻ khi mọi thứ diễn ra thuận lợi sẽ dễ dàng, nhưng khi bạn gặp phải khó khăn không lường trước được, đây mới là lúc bạn chứng tỏ với bản thân và thế giới xung quanh thái độ thực sự của bạn. Hãy đảm bảo nó là một thái độ lạc quan!

Tư duy tích cực có thể giúp bạn như thế nào?

Có một tư duy tích cực có thể giúp bạn nhiều điều hơn bạn nghĩ. Khi bạn đang nghĩ về những điều tích cực thì đừng cho phép tâm trí mình (dù đang tỉnh táo hay không) xuất hiện những suy nghĩ tiêu cực hay nghi ngờ. Sau khi học cách rèn luyện tư duy tích cực, bạn sẽ thấy những thay đổi kỳ diệu xung quanh mình. Bộ não của bạn bắt đầu hoạt động trong trạng thái như "dòng chảy tự do và dễ chịu" của hormone endorphin, làm bạn cảm thấy "lâng lâng" và hạnh phúc. Bạn sẽ nhận ra đó là điều thúc đẩy sự tự tin trong bản thân và sẽ cảm thấy sẵn sàng đảm nhận thêm nhiều công việc và thử thách mà trước kia thuộc ngoài vùng an toàn của mình.

Bằng cách thay đổi cái nhìn về những giới hạn của bản thân, bạn sẽ như được "thả phanh và trải nghiệm sự trưởng thành mà chưa bao giờ được thử. Đơn giản mà nói, bạn có thể thay đổi cả cuộc sống của bạn chỉ đơn giản bằng cách tận dụng sức mạnh của tư duy tích cực.

Dịch: Thanh Trúc - Bila Team
Ảnh: Ngọc Huyền - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top