Giỏ hàng

Thay Đổi Qua Trang Sách - Lối Đi Riêng Cho Sự Trưởng Thành

Người ta ví trưởng thành như một quá trình lột xác của con người, phá bỏ cái cũ và làm nên cái mới. Quá trình trưởng thành cũng chẳng phải tự nhiên mà có. Có người gặp một biến cố nào đó rồi quyết định thay đổi, có người đến tuổi nên buộc phải trưởng thành, cũng có người tìm thấy cái tôi hoàn toàn khác của chính mình qua một cuốn sách. “Đọc sách giúp con người trưởng thành về cả trí tuệ và nhân cách”. Tôi thì không hoàn toàn tin tưởng, nhưng có lẽ vỡ ra được nhiều điều qua cuốn sách: “Khi bạn đang mơ thì người khác đang nỗ lực” của tác giả Vỹ Nhân.

Bắt đầu hành trình đi khai phá nhận thức.

Trưởng thành không đo về tuổi tác, trưởng thành đo về nhận thức.

Mọi hành trình đến sự thay đổi đều bắt đầu từ nhận thức, chẳng ai có thể từ những đứa trẻ mà trưởng thành lên làm chủ xã hội.

Trong cuốn sách này đã viết một đoạn về nhận thức của con người, đó chính là: “Cho dù cả vũ trụ muốn tiêu diệt con người thì con người vẫn cao quý hơn thứ khiến nó chết; bởi vì nó biết mình sắp chết và biết vũ trụ có những ưu thế hơn so với nó, mà vũ trụ không hề biết gì về chuyện này. Vì thế, tất cả tôn nghiêm của chúng đều năm trong tư tưởng”

Đó là sự khác biệt giữa con người và sự vật khác, hoặc cũng có thể là sự nhận thức giữa người đọc sách và người không đọc sách. Nếu không đọc, thì chẳng phải chúng ta sẽ không biết được những lí lẽ này sao?

 Mỗi điều chúng ta rút ra thì trong sách sẽ là tấm vé thông hành để thay đổi nhận thức về thế giới. Qua mỗi trang cuốn sách “Khi bạn đang mơ thì người khác đang nỗ lực”, chúng ta nhận ra rằng thế giới này cực kì rộng lớn, còn nhiều điều mà mình không biết và mình sẽ phải đối mặt với một vài điều không tưởng: Ví dụ như trưởng thành chính là sự bắt buộc, dù có muốn hay không thì bạn hoàn toàn phải chấp nhận nó; nỗi sợ là thứ không thể tránh và nỗi đau cũng là món quà.

“Lẽ nào cháu có thể từ chối sự trưởng thành sao? Cháu đâu phải Peter Pan, cháu cũng như mọi người, buộc phải lớn lên”. Đây là một câu trích trong cuốn sách khiến mình phải suy nghĩ lại về hành trình mà mình sống trên đời. Chẳng lẽ chúng ta muốn mình mãi là một đứa trẻ không chịu trưởng thành. Còn suy nghĩ gì mà không quyết định trở thành một con người khác, một con người với cái tôi hoàn toàn mới khi thoát ra khỏi vùng an toàn.

Tìm  lối để đi đến hành động.

Đọc sách giúp chúng ta từ những nhận thức đi đến hành động, bạn có công nhận rằng mỗi khi gấp một cuốn sách truyền cho mình nguồn cảm hứng, bạn muốn bắt tay ngay vào thực hiện những gì mà cuốn sách dạy hay không. Chính là loại cảm giác này, bạn muốn đứng lên hành động ngay lập tức, không ai trưởng thành mà chỉ thay đổi nhận thức. Mỗi bước đi của ngày hôm nay sẽ là tiền đề đi tới vạch đích của ngày mai. Với những bước đi đó, không phải lúc nào cũng là những bước đi vững vàng, chắc chắn, với mỗi hành động đó, không phải lúc nào cũng đúng đắn và hoàn hảo. Chẳng phải những cuốn sách sẽ luôn dạy bạn như vậy sao?

Đúng! Thử và sai, còn hơn là không thử. “Phạm phải sai lầm là con người; vấp ngã là chuyện bình thường; có thể cười vào mặt chính mình là sự trưởng thành” (William Arthur Ward). Bạn sẽ phải chấp nhận rằng mình phải thử hành động để tìm kiếm kết quả tốt nhất. Hãy tận dụng thời gian và cơ hội, có thể bắt đầu bằng những điều nhỏ nhất: đặt chuông báo thức sớm 5 phút, thay đổi thói gian sinh hoạt cho đúng khoa học,… mỗi hành động nhỏ sẽ dẫn đến một kết quả lớn. Lúc ấy, trưởng thành sẽ tìm đến với bạn.

Bước đến đích để thay đổi.

Thay đổi là quá trình tất yếu trên con đường trưởng thành, những hành động của bạn phải dẫn đến một kết qủa nhất định. Đó là sự đánh dấu cho quá trình trưởng thành thành công. Sự thay đổi đôi khi khiến bạn cảm thấy đau đớn đến mức muốn vứt bỏ ngay lập tức, những thay đổi từ những kinh nghiệm và những sai lầm khiến bản thân trở nên mạnh mẽ.

Việc đọc sách sẽ khiến bạn hiểu rằng bạn phải thay đổi thế nào, thay đổi cái gì, không nhiều thì ít, dù sao thì vẫn hơn là bạn không biết mình phải thay đổi cái gì. Dù bạn có thế nào, thì thế giới vẫn tiếp diễn, và bạn vẫn còn có cơ hội để thay đổi bản thân.

Mỗi trang sách đi qua là một bài học để lại, giống như một quá trình lột xác của sâu để trở thành bướm lộng lẫy, con người cũng phải đập vỡ bản thân, phá toang tổ kén để trở nên hoàn thiện hơn, mới mẻ hơn và đến với một hoàn cảnh khác.

Nếu được chọn một cuốn sách trên hành trình đi tìm kiếm những giá trị cho bản thân, bạn sẽ chọn cuốn nào?

Nội dung: Myn - Bila Team
Ảnh: Anh Duy - Bila Team

Mua sách giá tốt tại: https://bitly.com.vn/3xa3u

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top