Giỏ hàng

Theo Đuổi Đam Mê, Thành Công Hay Nghèo Khó Sẽ Theo Đuổi Bạn?

"Hãy theo đuổi đam mê" – Câu nói tưởng như đang truyền động lực đôi khi lại chính là liều thuốc độc khiến chúng ta đi vào con đường thất bại nhanh nhất. 

Đam mê được định nghĩa là quá trình yêu thích hoặc theo đuổi tới cùng một thứ gì đó trong một thời gian dài và trải qua những vất vả và chấp nhận hi sinh. Rất nhiều yếu tố tạo nên một thứ mà những người trẻ luôn hướng tới. Nó không giống với sở thích, sở thích thì có nhiều, còn đam mê thì chỉ một, thứ đã khiến người ta lao tâm khổ tứ để chạy theo.

Dẫu vậy, chẳng phải người nào cũng đủ khả năng để theo đuổi một thứ đến cùng. Đôi khi, nó chỉ dẫn bạn đến thất bại.

Tại sao hôm nay tôi khuyên bạn là cứ đam mê và nỗ lực hết mình đi, hôm sau lại nói nếu theo đuổi đam mê bạn lại có khả năng thất bại cao. Điều đó còn phụ thuộc vào cách các bạn đam mê như thế nào. Đam mê thì chỉ có một, còn những thứ gần giống đam mê thì lại rất nhiều. Những hiểu biết không tới khiến cho chúng ta thường hay lầm tưởng cái chúng ta đang theo đuổi. Không phải đam mê nào cũng có thể theo đuổi đến cùng, không phải quyết định nào cũng là đúng đắn.

Bạn nói rằng tôi sẽ như Bill Gates, bỏ học đại học để bắt đầu và thành công bằng tay trắng. Nhưng đừng quên trường của ông ấy học là Harvard, ngôi trường mà bao nhiêu người mơ ước cũng không đủ khả năng vào. Điều đó chứng tỏ ông ấy giỏi như thế nào.

Còn bạn thì sao? Hãy nhận thức rằng giữa từ đam mê đến hiện thực còn cách nhau ở "Phù hợp", ở "Khả năng", ở "Nhu cầu". Chúng ta không thể dùng cảm xúc để theo đuổi đam mê, như vậy là quá mạo hiểm. Tuy tuổi trẻ của chúng ta rất dài, chúng ta cho rằng cứ đam mê đi, thất bại thì thôi, nhưng đam mê thì lại không phải một cái đích chắc chắn. Nó vòng vèo và loanh quanh, đem đến cho chúng ta những cảm xúc hoàn hảo và mới mẻ khi được khám phá, nhưng đôi khi, không phải bất cứ con đường nào cũng dẫn tới điểm đích.

Chúng ta không thể dành cả thanh xuân và tuổi trẻ đầy nhiệt huyết để chạy theo một thứ viển vông mà không biết chắc nó đưa mình đến những cung đường nào.

Không phủ nhận, việc theo đuổi đam mê là điều cần thiết, nhưng nếu đam mê không nuôi sống được bạn và gia đình, đem đến cho bạn không phải thành công mà là nghèo khó thì hãy sử dụng chút lí trí còn lại để suy nghĩ có nên tiếp tục hay không. Bạn mong muốn trở thành ca sĩ, nhưng giọng hát thì chẳng ai thấm nổi. Bạn muốn trở thành vận động viên, nhưng bạn lại không có sức khỏe…

Những ví dụ như vậy chỉ có ta thấy rằng, đó không phải đam mê, mà là viễn tưởng. Có những thứ không phải cứ luyện tập thì sẽ thành, có những chuyện không phải quyết tâm thì nhất định thành công. Hãy xác định cho mình một kế hoạch hoàn hảo và chắc chắn trước khi thực hiện một điều gì đó.

Đam mê cần thời gian, cần tiền bạc, nếu không thì bạn phải thật tài năng. Nếu không được, cũng đừng cố chấp. Hãy cho bản thân một cơ hội khác. Những thứ tưởng chừng theo ta và gắn bó cả đời, theo thời gian, cũng sẽ trở nên cũ kĩ và nhàu nát, chúng ta bỗng cảm thấy chúng chẳng còn quan trọng. Vậy thì hãy cho bản thân cơ hội để đến với những thứ xứng đáng hơn.

Còn bạn… Hãy tự trả lời cho mình câu hỏi muốn biến đam mê thành nghèo khó hay thành công?

Nội dung: Việt Trinh

Hình ảnh: Linh Đan

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top