Giỏ hàng

Thủy Thủ Giỏi Không Trưởng Thành Từ Biển Lặng!

Thủy thủ giỏi không trưởng thành từ biển lắng, cũng như vậy, con người không trải qua mất mát và thất bại thì chẳng bao giờ trưởng thành.

1. "Thủy thủ giỏi không trưởng thành từ biển lặng"

Tôi đã đọc nó trong một cuốn sách, ngay cả tên cuốn sách tôi cũng quên mất nhưng lại không quên được câu nói này. "Thủy thủ giỏi không trưởng thành từ biển lặng". Chấp nhận nghề thủy thủy là chấp nhận gian nan và nặng nhọc cả có khi nguy hiểm đến tính mạng. Với họ việc lênh đênh vài tháng trên những con thuyền, sống một cuộc sống nay đây mai đó là điều chẳng còn xa lạ gì.

Thế nhưng bạn có nghĩ từ chính những con sóng bất chợt, chính những gian truân mà họ trải qua sẽ tôi luyện cho họ một ý chí sắt thép, một tinh thần sẵn sàng chống chọi với mọi giông bão của cuộc đời hay không?

Chúng ta không phải là người lái tàu, không phải những người ngày đêm làm bạn với những con sóng nhưng mỗi người chúng ta đang là chính thủy thủ thủy trên biển lớn cuộc đời và chống chọi lại những phong ba bão tác có thể ập đến bất kỳ lúc nào.

Hoàn cảnh dễ dàng cũng sẽ không tôi luyện được ý chí mạnh mẽ. Đau đớn tổn thương và thất bại sẽ khiến bạn trưởng thành hơn.

2. Khó khăn sẽ đến mà không báo trước cho bạn biết bao giờ.

Đôi khi bạn mong muốn có một cuộc đời thật êm ả, làm những gì mình thích, ăn những gì mình muốn ăn, khám phá những gì mình muốn khám phá, sống một cuộc sống mà chẳng phải suy nghĩ gì, cuộc sống cứ phẳng lặng diễn ra.

Nhưng cuộc sống sẽ không dễ dàng đối với con người như vậy bao giờ. Sẽ có khoảng thời gian trong cuộc đời, bạn cảm thấy cuộc sống của mình hoàn toàn bế tắc. Công việc không có, việc học tập cũng không tốt, chuyện tình cảm không như ý. Mọi thứ bỗng nhiên tự dưng đều dồn đến với bạn và bạn chưa kịp chuẩn bị điều gì Bạn cho rằng cuộc sống đang quá bất công đối với mình, nhưng đó chẳng qua mới chỉ là chút thử thách và nếu bạn không thể mạnh mẽ đón nhận nó, thì chẳng chắn sẽ chẳng thể nào thành công được.

3. Đối diện hay bỏ qua, sự lựa chọn là của bạn.

Thế giới này luôn được chia thành hai kiểu người đối diện với cuộc sống: tích cực và tiêu cực. Người tiêu cực khi đối diện với khó khăn đều suy nghĩ bi quan, về việc sẽ chẳng bao giờ vượt qua được thử thách, luôn luôn trách móc và đổ lỗi cho số phận. Người tích cực thì cho rằng khó khăn chính là thử thách,việc nó đến thì chắc chắn phải đến, đó là điều không thể tránh khỏi. Cho dù suy nghĩ thế nào thì nó cũng đều đã xảy ra, nó tác động đến cuộc sống của chúng ta. Nếu ta vẫn tin rằng đó là thất bại thì chính là để thất bại nhấn chìm ta, và phải tin rằng : Đến cuối cùng, mọi thứ đều sẽ ổn. Nếu nó chưa ổn, nó chắc chắn chưa phải cuối cùng.

Và bạn phải nhớ rằng, không có thứ gì trên đời gọi là chờ bạn trưởng thành rồi đi tiếp. Bạn có vấp ngã thì cuộc sống vẫn theo dòng chảy thời gian của nó. Nếu bạn không tiến, thì bạn nhất định sẽ lùi. Nếu bạn không cố gắng tự vượt qua thử thách thì người khác sẽ vượt trước bạn lúc nào không hay. Nếu bạn vẫn còn đang ngồi than vãn và trách móc thì bạn chỉ đang làm lãng phí thời gian trong cuộc đời mình mà chẳng rút ra được gì. Thử thách là để chúng ta vượt qua, không phải để chúng ta từ bỏ.

4. Đã đến lúc chúng ta phải học cách trở thành người thủy thủ giỏi.

Chính Bill Gates đã dạy chúng ta rằng “Khi bạn gặp khó khăn hay bế tắc trong công việc thì đừng có oán trách số phận. Điều bạn học được khi gặp trắc trở chính là kinh nghiệm và bài học để lần sau không bao giờ mắc phải nữa.” Vì thế sau bao nhiêu chuyện xảy ra, chúng ta nên học cách nói “Không sao cả”.

Mất đi công việc, “Không sao cả, cơ hội để mình tìm công việc tốt hơn”, Mất đi một mối quan hệ, “Không sao cả, mình sẽ tìm được một con đường mới”, chia tay người yêu, “Không sao cả, cơ hội để mình tìm người xứng đáng hơn”. Tóm lại là khi chúng ta đã học được cách nói không sao cả, không phải chúng ta đang dửng dưng với mọi thứ, mà là chúng ta đang học cách chấp nhận cuộc sống, dù không mong muốn, thì cuối cùng mọi thứ vẫn xảy ra.

Nếu ngày mai mọi thứ vẫn khó khăn quá và bạn vẫn đang sợ hãi và tuyệt vọng trước thế giới, thì hãy nghĩ đến những lúc mình vững vàng suốt nhiều năm qua, đã cố gắng thế nào để có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Bạn được phép thất bại vì đôi khi khả năng không thể làm được điều đó, nhưng không được phép dễ dàng bỏ cuộc giữa chừng. Bạn phải dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Bạn không thể biết được sau thành công của mỗi người, họ đã phải chịu những ngày tháng tăm tối như thế nào.

Nếu một mai mọi chuyện không tốt xảy ra, bạn vẫn có quyền cho mình được thất vọng, được buồn chán, được khóc lóc, nhưng không được phép không đứng lên. Đừng buồn rầu quá lâu, hãy ngủ một giấc thật dài, vươn vai một cái, bạn vẫn thấy thế giới mở ra cho bạn cơ hội và chờ bạn đến khám phá.

Sau tất cả, bạn muốn trở thành một người thủy thủ giỏi hay muốn trở thành người dễ dàng bỏ cuộc?

Nội dung: Việt Trinh

Hình ảnh: Linh Đan

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top