Giỏ hàng

Trưởng Thành Là Đặc Ân Hay Hình Phạt Của Người Trẻ?


“Trưởng thành là một quá trình đau đớn, ngã rồi tự đứng dậy.”

Khi nhắc đến trưởng thành, bạn thường nghĩ đến điều gì: độ tuổi, số lần thất bại hay những trải nghiệm,... Con người chúng ta, ai rồi cũng đều phải trải qua đôi ba lần vấp ngã, nhưng chỉ có những người dám đối mặt và đứng lên mới thực sự là trưởng thành. 


Trưởng thành chính là một đặc ân cho những ai hiểu thật sự ý nghĩa của nó

Tôi từng đọc được một đoạn trích trong cuốn “Mỗi lần vấp ngã là một lần trưởng thành” của tác giả Liêu Trí Phong thế này:

“Tôi tin rằng trong cuộc đời, mỗi chúng ta dù ít nhiều đều đã từng trải qua những thời khắc khó khăn, đau khổ. Tôi tin rằng sẽ không một người nào dám khẳng định cuộc đời của họ chẳng bao giờ gặp trở ngại.

Nhưng hãy thử hoài niệm một chút, mỗi khi gặp phải khó khăn hoặc vấp ngã, ngoài việc cảm thấy đau khổ, bạn đọc được điều gì? Tôi dám khẳng định bạn đã có được kinh nghiệm, bạn đã lĩnh hội và đã trưởng thành hơn.

Cuộc đời là vậy, chỉ có vấp ngã bạn mới rút ra kinh nghiệm quý báu cho bản thân và bước tiếp theo vững vàng hơn.”

Bạn thấy điều này như thế nào? Với tôi, nó là một quan niệm hoàn toàn đúng đắn. Vấp ngã, khó khăn trong đời tuy khiến ta mệt mỏi trong chốc lát nhưng bù lại những gì ta nhận lại là nhiều hơn thế. Bạn có thể rất buồn vì bị trượt buổi phỏng vấn lần này, nhưng bù lại bạn cũng sẽ học được rất nhiều từ những trải nghiệm này (có thể là do bạn thiếu tự tin, có thể là do bạn chưa chuẩn bị kỹ,...). Và tôi tin chắc rằng, thất bại lần này chính là một cơ hội tốt cho bạn, nếu bạn biết nắm bắt nó.


Trưởng thành đôi khi cũng là một hình phạt của tuổi trẻ

Thế giới này vốn dĩ rất công bằng, ông trời đã ban cho bạn một đặc ân thì cũng không thể thiếu đi những hình phạt, hình phạt cho những ai sợ hãi, không dám đối mặt và thậm chí là bỏ chạy.

Bạn thấy đấy, một hạt mầm sẽ chẳng thể trở thành cây nếu như nó không chịu đấu tranh để vươn lên khỏi mặt đất. Chú chim hải âu Lucky trong “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” nếu không trải qua 17 lần tập bay thất bại, nếu không dũng cảm dám vươn lên sự sợ hãi thì có lẽ chú sẽ chẳng bao giờ bay được, thì có lẽ chú vẫn bị lầm tưởng là một con mèo. Chúng ta cũng vậy, chúng ta sẽ mãi bị lãng quên, sẽ mãi trở thành kẻ thua cuộc nếu như không dám vượt qua trở ngại. 


Cuối cùng, tôi hy vọng rằng bạn sẽ không khiến mình phải chịu phạt, mà thay vào đó là tận hưởng những món quà mà trưởng thành ban cho.

Nội dung: Thanh Thanh - Bila Team
Ảnh: Hương Thơm - Bila Team


Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top